MTTQVN HUYỆN HỚN QUẢN: TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT CÁC TẦNG LỚP NHÂN DÂN

Thứ hai - 28/12/2020 15:50 782
Hơn 10 năm qua (2010-2020), dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, sự đồng lòng trong các tầng lớp nhân dân, MTTQ các cấp trên địa bàn Hớn Quản đã phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm trong tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động ngày càng đa dạng hóa ở hình thức tập hợp để gắn kết, mở rộng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.  Lâu bền, sức mạnh nội lực trong dân được huy động mạnh mẽ, góp phần nâng cao mọi mặt đời sống.
MTTQVN HUYỆN HỚN QUẢN: TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT CÁC TẦNG LỚP NHÂN DÂN
PHÁT HUY VAI TRÒ LÀM CHỦ CỦA NHÂN DÂN
Những năm qua, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động sâu, rộng đến mọi tầng lớp nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” . Qua đó, đã huy động mọi nguồn lực giúp Hớn Quản đưa 5/12 xã về đích nông thôn mới. Toàn huyện đã huy động được 2.304,5 tỷ đồng để thực hiện chương trình. Qua đó cứng hóa được 541,19 km; xây dựng mới 85,3 km đường dây trung thế và hạ thế; vận động nhân dân lắp được 134,96 km đèn đường chiếu sáng; dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, phát quang đường làng, ngõ xóm được hơn 480 km. Cùng nhiều nguồn lực, huyện đã xây mới 18 trường học; 24 nhà văn hóa ấp, sóc; hoàn thành 7 Trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng; xóa được 845 căn nhà tạm, dột nát.
Bên cạnh chủ trương dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và dân thụ hưởng, thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, MTTQ các cấp đã tổ chức được 84 hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức thành viên và nhân dân trong huyện, có 2.290 lượt người tham dự và có 64 ý kiến tham gia góp ý; tổ chức được 1.860 hội nghị TXCT, có 9.560 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các ngành chức năng. MTTQ các cấp cũng đã tăng cường giám sát xây dựng kết cấu hạ tầng trong chương trình nông thôn mới. Địa phương tích cực thực hiện công tác này là xã Phước An. Từ năm 2016 đến nay, ban giám sát đầu tư cộng đồng xã đã giám sát 58 công trình xây dựng tại địa phương, trong đó 47 công trình do nhà nước và nhân dân cùng làm. Qua giám sát phát hiện 2 vụ việc có dấu hiệu sai phạm (làm sai thiết kế công trình, không đảm bảo chất lượng…), 2 vụ việc kiến nghị đã được các cơ quan, đơn vị giải quyết kịp thời. Qua đó, góp phần đảm bảo chất lượng công trình cơ sở hạ tầng tại các địa phương. Bà Đỗ Thị Bích Hợp, người dân ấp Trường An, cho biết: “Có ban giám sát tôi rất yên tâm. Ngoài giám sát con đường, họ còn chỉ dẫn cho tôi các thông số kỹ thuật để đảm bảo chất lượng công trình. Qua đó, mỗi người dân là tai mắt khi phát hiện điểm nào nhà thầu làm chưa đạt tôi báo với ban giám sát, họ làm việc với nhà thầu, thực hiện lại con đường đẹp hơn.”
Một hoạt động thường niên giàu ý nghĩa nhân văn do mặt trận thực hiện là vận động quỹ “vì người nghèo”. Cùng nhiều nguồn lực hơn 10 năm qua, MTTQVN huyện đã vận động xây dựng và bàn giao 699 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, nghĩa tình đồng đội, trị giá trên 30,144 t đồng; đã có hàng chục ngàn lượt người khó khăn được khám, chữa bệnh miễn phí; được giúp mua phương tiện, tặng học bổng với số tiền là 5,812 tỷ đồng.  Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhân đạo từ đã huy động được 7,620 tỷ đồng, xây và sửa chữa nhà tình nghĩa; tặng 18.200 phần quà tặng gia đình chính sách, thương, bệnh binh, người nghèo
HUY ĐỘNG SÔI NỔI TÂM, SỨC, TRÍ, TÀI CỦA MỖI HUYỆN ỦY VIÊN CHO CÔNG CUỘC GIẢM NGHÈO
Kết quả đạt được trong thời gian qua không thể không nhắc đến công tác giảm nghèo. MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động, huy động trong nhân dân được trên 10,486 tỷ đồng và 20.380 cây giống, 10.340 vật nuôi; 10.653 ngày công lao động; giúp cho 11.560 lượt hộ nghèo có vốn, giống sản xuất, chăn nuôi. Năm 2010 toàn huyện có 1.711 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7,6%, đến năm 2020 còn 433 hộ, chiếm 1,71% dân số toàn huyện. Điểm nhấn sâu sắc trong bức tranh giảm nghèo của huyện thời gian qua là với giải pháp đột phá bằng chủ trương mỗi huyện ủy viên giúp đỡ 1 hộ nghèo và làm 1km đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù, Hớn Quản đã thay đổi rõ rệt từ nhận thức đến hành động của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên đến các tầng lớp nhân dân. Với quyết tâm chính trị cao, chủ trương này đã huy động sôi nổi tâm, sức, trí, tài của mỗi huyện ủy viên, khiến không ai có thể đứng ngoài cuộc trong công cuộc “không để người nghèo nào bị bỏ lại phía sau”. Nhờ đó theo thống kê ban đầu đã thẩm định duyệt cho vay vốn ngân hàng CSXH được 15/19 hộ, hoàn thành xây dựng 13/32 căn nhà cho hộ, hỗ trợ 114 con gia súc cho 57 hộ; hỗ trợ kéo điện sinh hoạt cho 33 hộ. Về cơ bản đã thực hiện giải ngân trên 4,763 tỷ đồng, đạt 95,4% kế hoạch giao, hỗ trợ cho tất cả các nhu cầu của 69 hộ nghèo DTTS, phấn đấu hoàn thành giảm 170 hộ nghèo năm 2020 theo chỉ tiêu đề ra.
Ông Hà Quang Thịnh – Trưởng phòng LĐ-TBXH huyện Hớn Quản nhận định: “Với việc thực hiện lồng ghép 2 chương trình gồm: mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và chương trình giảm nghèo bền vững đã phát huy tối đa hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đường làng, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, hộ nghèo khó khăn về nhà ở có nơi ở ổn định, tập trung lao động sản xuất, hộ nghèo thiếu đất sản xuất, thiếu việc làm được hỗ trợ vay vốn, cây, con giống, hỗ trợ phương tiện, nông cụ sản xuất. Với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện ủy, UBND huyện cùng nhiều giải pháp, nguồn lực hỗ trợ 10 năm qua đã giúp hộ nghèo có điều kiện tốt hơn trong đầu tư vào sản xuất kinh doanh, tạo đa dạng sinh kế, nhiều nguồn thu nhập vươn lên thoát nghèo bền vững.”
Bà Lê Thị Mỹ Linh – HUV – Trưởng ban Dân vận – Chủ tịch UBMTTQVN huyện Hớn Quản nói:  “để phát huy sức mạnh trong nhân dân, thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền để biểu dương các điển hình tiên tiến, lan tỏa điều tích cực đến cộng đồng, chống lại những tư tưởng sai trái nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Phát động phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả hướng về người dân, tổ chức tốt các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng và phát huy tốt vai trò của lực lượng nòng cốt trong các tổ chức thành viên, hội đoàn thể. Bởi họlực lượng giữ vai trò tiên phong để tập hợp quần chúng, thúc đẩy các phong trào cách mạng ở địa phương.”
Ảnh 3: :
Nhân dân ấp 4, xã Đồng Nơ vui mừng chăm sóc đoạn đường hoa do chính tay mình trồng.
Trao tặng nhà đại đoàn kết cho hộ bà Hà Thị Thu Thủy, ngụ ấp 3, xã Đồng Nơ.
Thanh Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập159
  • Hôm nay37,916
  • Tháng hiện tại1,110,848
  • Tổng lượt truy cập16,178,979
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây