NHIỀU KHÓ KHĂN TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ

Thứ ba - 09/05/2023 15:44 1462
Sau hơn 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 18-3-2002, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX “Về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, ở các địa phương trong cả nước đang tồn tại không ít hạn chế, khiếm khuyết và thách thức phát triển như: tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh yếu, khó tiếp cận nguồn vốn, xây dựng thương hiệu và nhất là việc kết nối đầu ra cho sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Thực tế này đang diễn ra trên địa bàn huyện hớn Quản, nơi có 24 HTX, 43 tổ hợp tác, 1 hội quán hoạt động
Là một mô hình kinh tế tập thể mới nổi được thành lập ở Hớn Quản, hội quán măng cụt xã Thanh Bình có 10 thành viên, canh tác 8,5ha cây măng cụt, doanh thu khoảng 720 triệu đồng/năm. Mặc dù đã được hỗ trợ vốn vay 150 triệu đồng, nhưng hội quán vẫn gặp nhiều khó khăn.
  Ông  Phạm Văn Cường, đại diện hội quán cây măng cụt xã Thanh Bình, cho biết: “Khó khăn thứ nhất là các thành viên tự tập hợp, chưa thu về một mối. Thứ hai là đầu ra của sản phẩm hiện nay rất khó khăn. Do HTX chưa xây dựng được nhãn hiệu OCOP và các chứng nhận, nên sản phẩm tự bán cho thương lái và các thành viên hội quán măng cụt tự bán là chủ yếu.”
Là HTX đi đầu trong ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất giúp tăng năng suất cây trồng, HTX nông nghiệp hữu cơ Tân Khai, có 8 thành viên, canh tác 1,3ha dưa lưới, thu nhập bình quân 225 triệu đồng/sào chưa trừ chi phí. Tuy nhiên, ngoài điểm mạnh trên trong quá trình hoạt động, HTX cũng gặp một số khó khăn nhất định. Ông Phạm Văn Chung, Chủ tịch hội đồng quản trị Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tân Khai, cho biết: “về xây dựng nhãn hiệu OCOP, HTX còn gặp khó khăn. Chúng tôi mong muốn được nhà nước hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu OCOP,  người dân mới mạnh dạn đầu tư làm, mở rộng thị trường. Không xây dựng được nhãn hiệu OCOP nên nhập hàng đi nơi khác gặp khó, giá cả phải cạnh tranh, mà giá cả thị trường lại lên xuống theo thời vụ.”
Huyện Hớn Quản hiện có 43 tổ hợp tác, 1 hội quán đang hoạt động. Huyện có 24 HTX với 388 thành viên, trong đó có 19 HTX đang hoạt động trung bình, khá, 5 HTX hoạt động kém. Doanh thu hàng tháng của HTX khoảng 97 triệu đồng/HTX. Nhìn chung, kinh tế tập thể ở Hớn Quản còn yếu về nhiều mặt: Quy mô nhỏ, cơ sở vật chất kỹ thuật hạn chế, trình độ công nghệ lạc hậu. Năng lực quản lý, hoạt động, vốn điều lệ của các HTX thấp; phương án sản xuất, kinh doanh chưa bền vững, lâu dài.
Bà Đặng Thị Kim Tuyến, Chủ tịch HND huyện Hớn Quản, nói: “hầu như người dân, hiện chỉ bán hàng nhỏ lẻ cho những thương lái, giá trị sản phẩm sẽ không cao, …..muốn nâng cao giá trị, hiệu quả của hợp tác xã cần có sự liên kết của nhà thu mua, các thành viên phải chủ động được, thấy được cái lợi ích khi tham gia hợp tác xã. Ngoài ra, nhà nước cần có những cơ chế để hỗ trợ cho các thành viên cũng như là ban điều hành quản lý của các hợp tác xã để từ đó cùng nhau đem lại hiệu quả trong hoạt động.”
  Ông Nguyễn Vũ Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Hớn Quản cho biết:
“Có một điểm tôi cho rằng giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân chưa có điểm chung. Đối với người dân cũng như hợp tác xã, người ta mong muốn có đầu ra sản phẩm, mong muốn có một doanh nghiệp thu mua sản phẩm cho các hợp tác xã cũng như người dân. Còn về phía doanh nghiệp họ lại mong muốn có một vùng sản xuất nguyên liệu. Khi mà hai cái sự ổn định giữa vùng sản xuất nguyên liệu có đầu ra giữa người dân với doanh nghiệp mới có tiếng nói chung, lúc đó thì mới có sự phát triển hơn.”
Những khó khăn, vướng mắc trên đặt ra thách thức đối với phát triển kinh tế tập thể, HTX của huyện. Và Hớn Quản cũng đã tổ chức hội thảo để tìm giải pháp cho vấn đề này. Hy vọng rằng, với nhiều hiến kế tâm huyết, trách nhiệm của nhà lãnh đạo, chuyên gia, các thành phần kinh tế tập thể sẽ góp phần đưa bức tranh kinh tế tập thể ở Hớn Quản ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn.

Ảnh: cũng như nhiều thành phần kinh tế tập thể khác, THT trồng sầu riêng Minh Tâm mong muốn được nhà nước hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu OCOP.
 
 

Tác giả bài viết: Thanh Mai - Qúy Son

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập158
  • Hôm nay5,365
  • Tháng hiện tại1,078,297
  • Tổng lượt truy cập16,146,428
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây