TỔ NGHỀ NGHIỆP CHĂN NUÔI BÒ ẤP SÓC LỚN, XÃ TÂN QUAN PHÁT HUY TÍNH LIÊN KẾT TẬP THỂ

Thứ ba - 04/04/2023 10:41 584
Mô hình ủ bả mì với men vi sinh giúp giải quyết lượng thức ăn thiếu hụt vào mùa khô đồng thời tốt cho hệ tiêu hóa của đàn bò đã được tổ nghề nghiệp chăn nuôi bò ấp Sóc Lớn, xã Tân Quan, (Hớn Quản) áp dụng trong thời gian gần đây. Qua đó, đàn bò của tổ nghề nghiệp phát triển béo tốt hơn so với nuôi hoàn toàn bằng cỏ. Từ mô hình đã phát huy tốt tính chủ động, đoàn kết của thành viên trong liên kết đầu vào, đầu ra cũng như cơ hội tiếp cận cái mới, giúp gia tăng giá trị kinh tế cho các thành viên.
GIÚP ĐÀN BÒ PHÁT TRIỂN TỐT VÀO MÙA KHÔ
Là người đưa phương pháp ủ chua bã mì với men vi sinh và cám làm thức ăn cho bò trong mùa khô đến các thành viên tổ nghề nghiệp chăn nuôi bò ấp Sóc Lớn, tổ trưởng Vũ Đình Trọng, thông qua học hỏi từ nhiều kênh đã về hướng dẫn cho thành viên trong tổ áp dụng. Nhờ đó, anh và các thành viên cũng không còn đau đầu kiếm thức ăn cho đàn bò mỗi khi mùa khô đến.
Dù vườn rộng, tận dụng mọi khoảng trống nhưng lượng cỏ trồng hiện nay vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu cho 5 con của gia đình ông Trọng. Thế nên, bã mì ủ chua là thực đơn dinh dưỡng lý tưởng trong mùa khô được ông Trọng nói riêng, nhiều thành viên tổ nghề nghiệp nói chung áp dụng. Theo ông Trọng, với phương pháp này, mỗi con bò, người nuôi có lãi khoảng 1 triệu đồng/tháng, chưa kể lợi nhuận thu được từ bán phân bò. Ông Trọng cho biết: “để áp dụng phương pháp này, tôi chuẩn bị một phi chứa hoặc tấm bạt trải, bả mì mua về tôi ủ khoảng 600 kg bả mì với một bao muối hột, một lớp xác mì, một lớp muối hột, ủ thêm chút men vi sinh. Có thể cho ăn liền nhưng ủ càng lâu càng ngon, có vị chua gia súc gia cầm thích dẫn đến ăn nhiều hơn. Nếu nuôi bò vỗ béo thì một con ăn khoảng 5 kg thức ăn đã ủ chua với khoảng 2 kg cám. Bò phát triển rất nhanh.
Chỉ vào những con bò béo tốt, khỏe mạnh của gia đình, ông Điểu An, thành viên tổ nghề nghiệp chăn nuôi bò ấp Sóc Lớn, xã Tân Quan vui vẻ cho biết. Đó là nhờ không chỉ trồng cỏ nuôi bò, ông An còn áp dụng phương pháp cho bò ăn bã mì ủ chua nhằm giải quyết lượng thức ăn khan hiếm trong mùa khô cho đàn bò có 5 con của gia đình. Ông An nói: “Người dân tộc Stiêng chúng tôi trước đến nay không biết đến cách làm này. Từ lúc tham gia tổ nghề nghiệp, mọi người chỉ bảo nhau. Lúc trước tôi chỉ cho ăn cỏ, mùa khô cho ăn rơm bò ốm yếu, nay tôi áp dụng cách cho ăn bả mì ủ chua với men vi sinh, muối, cám mùa khô bò vẫn mập mạp. Tôi lớn tuổi rồi không còn nhiều sức để rong ruổi đi chặt lá cây cho bò vào mùa khô nữa. Có bả mì ủ chua này rất tiện lợi.”

PHÁT HUY TÍNH LIÊN KẾT TẬP THỂ TRONG THÀNH VIÊN
Ngoài hướng dẫn kỹ thuật mới, loại hình kinh tế tập thể này đã phát huy sức mạnh đoàn kết, liên kết trong các thành viên, đặc biệt là góp phần giảm chi phí đầu tư, gia tăng giá trị kinh tế. Ông Vũ Đình Trọng cho biết thêm: “ Hình thức liên kết sản xuất tổ nghề nghiệp chúng tôi có những thuận lợi ví dụ như gặp đơn đặt hàng số lượng lớn, khách hàng mua nhiều để đủ chuyến xe, tôi báo cho từng tổ viên, hộ nào có nhu cầu bán sẽ đăng ký để tập hợp lại. Đối với khâu mua thức ăn, tôi thông báo các thành viên tập hợp lại mua đủ một chuyến xe rồi chia cho mỗi nhà, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và được tính giá sĩ, góp phần giúp hạ giá thành sản xuất. Nếu chỉ một con, hai con nhỏ lẻ chỉ tiêu thụ trong xã, không đủ cung cấp cho thị trường.”
Nhờ nhiều lợi thế trên số thành viên tổ nghề nghiệp này ngày càng tăng. Tổ   hiện có 23 thành viên nuôi hơn 100 con bò các loại, tăng 6 thành viên, tăng trên 30 con so với ngày đầu thành lập.
Ông Đoàn Ngọc Sỹ, Chủ tịch HND xã Tân Quan, cho biết: “Trong thời gian tới, hội nông dân chúng tôi sẽ tham mưu UBND xã nâng tổ nghề nghiệp thành tổ hợp tác và tăng về quy mô chúng. tôi sẽ nâng lên thành hợp tác xã. Qua hiệu quả hoạt động của tổ hợp tác, Hội Nông dân cũng tuyên truyền cho bà con nông dân toàn xã biết đến mô hình kinh tế tập thể của ấp Sóc Lớn để các chi hội khác biết để tham gia phát triển đàn bò nói riêng, gia súc nói chung.
Đây là mô hình hiệu quả trong huy động sự liên kết, đồng lòng làm kinh tế tập thể trong thành viên tổ nghề nghiệp chăn nuôi bò ấp Sóc Lớn, xã Tân Quan, Qua đó góp phần đoàn kết, tập hợp, phát triển hội viên.
 
Ảnh 1: Nhờ nguồn thức ăn từ bả mì ủ chua, đàn bò của gia đình ông Điểu An phát triển tốt.

Ảnh 2: Ông Vũ Đình Trọng là người đưa phương pháp ủ chua bả mì làm thức ăn cho bò vào mùa khô đến với các thành viên tổ nghề nghiệp nuôi bò ấp Sóc Lớn.
 

 

Tác giả bài viết: Thanh Mai - Lê Khương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập161
  • Hôm nay40,089
  • Tháng hiện tại1,113,021
  • Tổng lượt truy cập16,181,152
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây