Ngành y tế đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ sáu - 02/12/2022 09:00 785
BPO - Không mất nhiều thời gian chờ đợi, không cần mang theo tiền mặt, lại thuận tiện và an toàn, việc thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng được nhiều người dân lựa chọn. Đối với ngành y tế tỉnh, bên cạnh phương thức thanh toán tiền mặt, hiện các bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện đã triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt.

GIẢM THỜI GIAN CHỜ ĐỢI

Thay vì mang theo tiền mặt khi đưa người nhà đi khám bệnh tại TTYT thị xã Chơn Thành, chị Võ Thị Trang ở phường Minh Thành chỉ đem theo chiếc điện thoại kết nối internet là có thể thanh toán các dịch vụ y tế. Theo chị, việc thanh toán không dùng tiền mặt giúp giảm thời gian chờ đợi và hạn chế rủi ro. Chị chỉ cần vài thao tác trên điện thoại là hoàn thành việc thanh toán. Sau khi được nhân viên y tế hướng dẫn đóng viện phí qua thẻ, tất cả thủ tục thực hiện chị chỉ tốn vài phút thay vì chờ đợi như trước đây. 

Thay vì mang theo tiền mặt khi đi khám, chữa bệnh vừa mất thời gian chờ đợi, người dân có thể thanh toán điện tử với thao tác đơn giản, tiết kiệm thời gian - Ảnh: Trương Hiện

Chị Trang chia sẻ: “Thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt rất tiện cho người dân. Vì khi đi ra ngoài, nhiều lúc mình quên mang tiền mặt thì vẫn có thể thanh toán, không phải chờ đợi ở quầy thu phí, chỉ cần dùng điện thoại thông minh có kết nối internet để quét mã QR thanh toán nên rất nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian”.

Nhiều người dân đến thăm khám thực hiện dịch vụ thanh toán viện phí tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã bày tỏ sự hài lòng với tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt mang lại. Trong khi chờ lấy thuốc, anh Lê Mạnh Hùng ở xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập vui vẻ đánh giá: “Theo hướng dẫn của nhân viên y tế, tôi đóng viện phí qua thẻ rất nhanh chóng, tiện lợi. Nếu nộp tiền mặt, tôi phải chờ đợi đến lượt nên mất thời gian hơn”. 

NHIỀU TIỆN ÍCH

Ngoài thanh toán bằng tiền mặt, đầu năm 2022, TTYT thị xã Chơn Thành thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt thông qua quét mã QR, chuyển khoản ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán đa dạng của người dân. Quy trình thanh toán đơn giản, nhanh gọn, đảm bảo chính xác và an toàn cho người sử dụng, góp phần đơn giản hóa thủ tục. Còn về phía TTYT thị xã, việc thực hiện thanh toán trên môi trường mạng cũng mang lại nhiều lợi ích, giúp dễ dàng kiểm soát, giảm áp lực cho nhân viên thu phí. Anh Nguyễn Anh Tài, phụ trách bộ phận kế toán, TTYT thị xã Chơn Thành bày tỏ: “Trung tâm đã trang bị những hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như: máy POS, mã QR. Khi thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, việc quản lý của trung tâm nhẹ nhàng và nhanh chóng hơn, giảm áp lực cho nhân viên phụ trách thu phí”.

Thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những mục tiêu quan trọng mà Bệnh viện Y học Cổ truyền Bình Phước hướng đến. Trong ảnh: Chị Trần Thị Thanh Nga, Trưởng phòng Tài chính Kế toán, Bệnh viện Y học Cổ truyền Bình Phước trao đổi với Phóng viên về những tiện ích khi áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt

Khu vực thanh toán viện phí của Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh công khai các thông tin về số tài khoản ngân hàng, mã QR và cũng lắp đặt modem wifi nhằm tạo thuận lợi cho người dân giao dịch không dùng tiền mặt. Từ năm 2021, bệnh viện là đơn vị tiên phong triển khai thanh toán viện phí, dịch vụ y tế không dùng tiền mặt. Việc thực hiện hình thức này giúp người dân có thêm lựa chọn thanh toán nhanh chóng, chính xác, tăng tính công khai, minh bạch; giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết tiệm chi phí quản lý, kiểm đếm. Đồng thời cũng giúp đơn vị kiểm soát nguồn thu viện phí, giảm áp lực cho nhân viên thu phí, góp phần đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số bệnh viện.

CÒN NHỮNG KHÓ KHĂN

Theo Sở Y tế, hiện các cơ sở khám, chữa bệnh công lập tuyến tỉnh và tuyến huyện đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, so với số lượt bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú thì số giao dịch không dùng tiền mặt chiếm tỷ lệ rất thấp. Nguyên nhân là người dân khám, điều trị bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, số tiền viện phí chi trả thấp nên họ dùng tiền mặt; bệnh nhân đến thăm khám, nhất là từ các tuyến dưới chuyển lên, nhiều người ở vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số vẫn chưa quen với việc không sử dụng tiền mặt; người dân còn thói quen sử dụng tiền mặt nộp viện phí và mua sắm các đồ dùng thiết yếu khác trong quá trình điều trị…

Mục tiêu của Bình Phước phấn đấu đến cuối năm nay số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn đạt 50%. Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt là nhiệm vụ đòi hỏi quá trình thực hiện liên tục, lâu dài. Vì vậy, tăng cường tuyên truyền đến bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về ý nghĩa và tiện ích của thanh toán không dùng tiền mặt, kết nối internet, tạo thuận lợi cho người dân thanh toán viện phí trên các thiết bị di động cần được đặt ra và thực hiện hiệu quả hơn, quyết liệt hơn.

Tác giả bài viết: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập253
  • Hôm nay41,740
  • Tháng hiện tại665,539
  • Tổng lượt truy cập16,912,631
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây