20 NĂM XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA, HỚN QUẢN KHOÁC LÊN MÌNH CHIẾC ÁO MỚI

Thứ ba - 23/02/2021 09:59 1351
Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (gọi tắt là phong trào) được triển khai vào những năm đầu của thiên niên kỷ thứ hai nhằm tập trung khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống tốt đẹp; xây dựng đời sống văn hoá phong phú, lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Tại huyện Hớn Quản, phong trào được triển khai sâu rộng đến từng ấp, sóc, khu dân cư, hộ gia đình. Qua 2 thập kỷ thực hiện, phong trào đã để lại nhiều dấu ấn ấn tượng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
20 NĂM XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA, HỚN QUẢN KHOÁC LÊN MÌNH CHIẾC ÁO MỚI
GIA ĐÌNH VĂN HÓA, THÀNH TỐ CỦA KDC VĂN HÓA
Vừa lo việc nước, gánh việc nhà, bận rộn là vậy nhưng 6 năm làm trưởng ấp ông Nguyễn Đình Lý, Phó Bí thư chi bộ ấp 6, xã Tân Hiệp dành nhiều tâm huyết sắp xếp để chu toàn mọi vai trò xã hội, đặc biệt là nhiệt huyết xây dựng nông thôn mới. Việc làm của ông đã góp phần không nhỏ vào thành quả trên con đường xây dựng đời sống văn hóa địa phương. Ông đã vận động nhân dân đóng góp 5,718 tỷ đồng đổ bê tông 90% các tuyến đường trên toàn ấp với gần 14km, vận động kéo được 3,76km đường điện thắp sáng, tu sửa nhà văn hóa, làm cổng chào chính của khu dân cư với tổng số tiền 189 triệu đồng. Suốt 5 năm qua, ông đã cùng nhân dân đưa ấp 6 liên tục được công nhận là khu dân cư văn hóa.  Tấm gương ông Lý là một thành tố của gia đình văn hóa, là động lực tiền đề của một ấp văn hóa. Từ 2012 đến nay, ở Hớn Quản có 1 ấp văn hóa 9 năm liên tục ấp 1, xã Đồng Nơ.  Ấp có trên 98% hộ đạt gia đình văn hóa. Tỷ lệ gia đình văn hóa 3 năm liền luôn ở mức cao.
Trước đây, ấp 1 quy tụ người dân tứ xứ đến lập nghiệp, đời sống gặp nhiều khó khăn, vườn tược không có, các khu Công nghiệp lúc bấy giờ chưa phát triển nhiều, phong tục, cách sống còn có sự khác nhau. Năm 2000, ấp còn 4 hộ nghèo. Cũng năm đó, phong trào ra đời cùng chủ trương nhân văn là xóa đói giảm nghèo đã tạo đòn bẩy đưa đời sống kinh tế nhân dân ngày một đổi thay rõ rệt. Ấp đã vận động nhân dân đổ về các KCN để làm việc, tạo thu nhập ổn định cho gia đình. Hiện nay p không còn hộ nghèo, 100% hộ gia đình có nhà ở kiên cố.
Biểu tượng tinh thần đoàn kết của nhân dân trong ấp là các công trình đường bê tông xi măng. Ban Ấp, Mặt trận, Chi hội đoàn thể đã vận động nhân dân chung tay đóng góp được khoảng 953 triệu đồng và 110 ngày công, làm được 7 km đường, vận động nhân dân góp công, góp của làm sân bê tông nhà văn hóa, cổng chào Khu dân cư, làm tuyến đèn chiếu sáng dài 2,5 km với tổng số tiền 138,7 triệu đồng 76 ngày công lao động. Đó là trái ngọt được gieo từ sức người, sức của của những người dân cần cù, chăm chỉ, đoàn kết, đồng sức, đồng lòng ở ấp.
Ông Trần Văn Niềm, gia đình văn hóa nhiều năm liền ở ấp phấn khởi nói:  tôi rất vui khi được hưởng thụ phong trào giá trị này. Không riêng gia đình tôi, mọi người dân trong ấp rất đoàn kết, nêu cao ý thức chung tay xây dựng khu dân cư văn hóa, nhất là phát triển kinh tế, giao thông, an ninh và xã hội, xây dựng địa phương ngày càng lớn mạnh.
TIẾP TỤC QUAN TÂM  ĐẦU TƯ NGUỒN LỰC CHO LĨNH VỰC VĂN HÓA
Năm 2020 khu dân cư ấp 1 được xét chọn xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu. Đây là động lực tinh thần quý giá để người dân tiếp tục thi đua về nhiều mặt. Thành quả của ấp 1 đã góp phần giúp xã Đồng Nơ đạt được kết quả cao trên nhiều lĩnh vực. Năm 2020, xã có 1.496/1.543 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 96,9%. Hằng năm, 6/6 Khu dân cư đều đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa. Xã đã được đầu tư hoàn thiện trung tâm văn hóa – thể thao và Học tập cộng đồng có tổng diện tích xây dựng Hội trường, nhà làm việc... khoảng 500m2, khu thể thao, sân vận động là 11.000m2, được trang bị 10 máy  tập thể dục ngoài trời phục vụ nhu tập luyện thể thao của nhân dân. 6/6 ấp đều có Nhà văn hóa – khu thể thao. Năm 2019 xã có 13 hộ nghèo, 16 cận nghèo đến cuối năm 2020 xã giảm được 11 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo xuống thấp nhất trong toàn huyện.
Hơn 10 năm trước, mới đổi tên đi vào hoạt động huyện đối mặt với bộn bề khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực. Cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa còn sơ sài, cần được tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng. Với phương châm văn hóa vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy KT-XH phát triển nên dù còn vô vàn khó khăn huyện vẫn luôn coi trọng việc phát triển thiết chế văn hóa nói riêng, phong trào nói chung. Phong trào đã được thực hiện gắn ghép với nhiều cuộc vận động, phong trào phù hợp  tình hình thực tiễn của địa phương. Từ đó, phát huy hiệu quả các chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, vốn vay, giải quyết việc làm, các mô hình giảm nghèo.  Từ năm 2010 đến 2020, toàn huyện đã giảm 3.007 hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 10,15% xuống còn 0,9%, vượt chỉ tiêu được giao.  
Năm 2009 có 91.03% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, năm 2019: con số nâng lên 98,2%. Năm 2010, có 11,1% khu dân cư đạt văn hóa, năm 2019: có 97% khu dân cư đạt. Cùng với đó, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, huyện đã duy trì các lễ hội dân gian và tổ chức nhiều sân chơi dành cho đồng bào DTTS.
Ông Nguyễn Văn Hạ - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH huyện cho biết: Sự lan tỏa của phong trào đã  ảnh hưởng rất lớn đến đời sống Kinh tế Xã hội của huyện, đặc biệt là công tác đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Từ đó, xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến. Chủ trương lớn của huyện trong chỉ đạo phong trào thời gian tớicần phát huy tốt hơn nữa vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi gia đình, cá nhân trong việc xây dựng gia đình văn hóa. Đây là tiền đề, là hạt nhân quan trọng góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng khu dân cư văn hóa. Hiện nay nhiều thiết chế văn hóa của huyện, xã còn thiếu chưa đồng bộ, đạt chuẩn theo quy định. Huyện đã và đang tiếp tục quan tâm đầu tư mọi nguồn lực cho lĩnh vực này, trong đó gắn với việc đầu tư các thiết chế văn hóa đối với các xã về đích nông thôn mới.

lãnh đạo UBND xã Phước An trao giấy khen cho các gia đình văn hóa tiêu biểu
Nhân dân ấp 6, xã Tân Hiệp trong niềm vui ngày hội đại đoàn kết dân tộc.

Thanh Mai – Lê Khương

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập196
  • Hôm nay30,448
  • Tháng hiện tại1,103,380
  • Tổng lượt truy cập16,171,511
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây