Chuyển đổi số - sức bật từ thế và lực

Thứ hai - 30/01/2023 15:40 503
BPO - Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước đạt nhiều kết quả tích cực, nổi bật trên tất cả lĩnh vực. Tỉnh xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vừa là nền tảng vừa là nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng nhanh, mạnh, bền vững, tạo động lực cho công cuộc cải cách hành chính. Chọn hướng đi đúng cùng với đầu tư trọng điểm, ưu tiên lĩnh vực chuyển đổi số (CĐS), đã giúp Bình Phước bước vững chắc và liên tục trong nhóm địa phương dẫn đầu về CĐS của cả nước.

Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 về CĐS, Bình Phước đã “cất cánh” ngoạn mục trên bảng xếp hạng CĐS của cả nước. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định CĐS là cơ hội lớn giúp tỉnh thay đổi thứ hạng trong phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, phát huy vai trò, thế mạnh là một trung tâm vùng, cực tăng trưởng của khu vực phía Nam. 

Khai thác tiềm năng từ nội, ngoại lực 

Không có lợi thế sẵn có về công nghệ nhưng Bình Phước đã vươn lên đứng vị trí thứ 9 cả nước về chỉ số đánh giá CĐS (DTI). Kết quả này có được từ sự quan tâm đầu tư hạ tầng công nghệ có trọng tâm, trọng điểm theo lộ trình. Đặc biệt, chính quyền điện tử ở Bình Phước được đánh giá là một trong những mô hình kiến trúc phù hợp với định hướng của các bộ, ngành chuyên môn và sát thực tế giai đoạn hiện nay. Ước tính sau gần 5 năm xây dựng chính quyền điện tử làm nền tảng CĐS, Bình Phước đã hình thành cơ bản nền tảng cơ sở hạ tầng CNTT, định hình phát triển 3 trụ cột chính là: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. 

Lãnh đạo tỉnh và các ban, sở, ngành bấm nút kích hoạt Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Bình Phước

Trong 3 trụ cột nêu trên, cộng đồng doanh nghiệp chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế số. Các hội nghị, hội thảo tập huấn, tuyên truyền về nền tảng số, tiện ích số, thương mại điện tử liên tục được tỉnh tổ chức phục vụ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh. Từ đó, 54.537 tổ chức, cá nhân đã có tài khoản mua bán hàng trên sàn “postmart.vn”, “voso.vn” với 1.182 sản phẩm được đăng ký bán; 215 đơn vị tham gia sàn “ecombinhphuoc.gov.vn” với 370 sản phẩm đăng ký bán… Đến nay, kinh tế số của Bình Phước vươn lên xếp thứ 14/63 tỉnh, thành. Sự chuẩn bị chu đáo với lộ trình phù hợp đang góp phần hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GRDP của tỉnh.

Năm 2022, Bình Phước triển khai ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong cả hệ thống chính trị, ở tất cả lĩnh vực và xác định lấy hiện đại hóa nền hành chính làm nhiệm vụ trọng tâm. Trong ảnh: “Bộ não số” IOC tỉnh hoạt động hiệu quả, cập nhật, chia sẻ thông tin kịp thời, hình thành phong cách lãnh đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số

Trong triển khai thực hiện, vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương là hết sức quan trọng, không ngại va chạm, lấy hiệu quả công việc làm thước đo. Nhiệm vụ chuyển đổi số có thành công hay không thì sự hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp rất quan trọng. Mọi nguồn lực đầu tư chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi người dân, doanh nghiệp thụ hưởng và dựa vào đó để tương tác với nhau, tương tác với chính quyền.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh NGUYỄN MINH QUANG

Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh cho biết: Năm 2022, Bình Phước đã nâng cấp mạng 4G phủ sóng 100% diện tích để đảm bảo khai thác dữ liệu nhanh chóng; hệ thống quản lý văn bản và điều hành đã kết nối, liên thông 3 cấp và kết nối với Trung ương; 100% xã, thôn, ấp đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng; hệ thống thông tin nguồn, trong đó điển hình là “bộ não số” IOC, trung tâm phục hành chính công các cấp... Đây là nền tảng để từng bước hình thành phong cách lãnh đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số.

Đi sớm, đi nhanh để bứt phá

Bình Phước đã đặt ra dấu mốc để phấn đấu vượt qua và gặt hái những thành công trong lộ trình hiện đại hóa nền hành chính. Bộ thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh hiện đã chuẩn hóa ở cả 3 cấp; phòng họp không giấy; gửi - nhận tài liệu qua môi trường mạng; dịch vụ công trực tuyến thực hiện mức độ 3 và 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia; văn bản điện tử có chữ ký số... 

100% siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh chấp nhận người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng

Anh Nguyễn Hoàng Nhân, Giám đốc Công ty kiến trúc và xây dựng Facom, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài chia sẻ: “Trước đây, để giải quyết một thủ tục, người dân phải đi qua nhiều cửa, nhiều phòng, thậm chí đi lại nhiều lần rất bất tiện. Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và huyện đi vào hoạt động, người dân không còn phải đi lòng vòng để giải quyết TTHC mà ngồi ở nhà cũng có thể thực hiện được các thủ tục, đồng thời theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ”.

Người dân thị xã Bình Long đăng ký khám, chữa bệnh qua hệ thống máy quét thẻ bảo hiểm y tế thông minh để không phải xếp hàng chờ đợi

Cổng dịch vụ công - giao tiếp trực tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các TTHC cũng là một dấu ấn đáng ghi nhận của Bình Phước. TTHC rút gọn đã từng bước tháo gỡ rào cản về thể chế, cơ chế, chính sách. Hằng năm có gần 1.000 TTHC được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ. Ước tính thời gian cắt giảm TTHC trung bình trên 30%, tiết kiệm chi phí xã hội hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Tỷ lệ tiếp nhận TTHC trên môi trường điện tử thống kê hằng ngày đạt trên 99%. Tỷ lệ giải quyết TTHC đúng và trước hạn đạt 96%. Theo bà Trần Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Sở Nội vụ, kết quả này là sự chỉ đạo quyết liệt và sát sao của lãnh đạo tỉnh, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu ở tất cả các cấp. Khi đã quyết tâm thực hiện, cả hệ thống chính trị vào cuộc thì mọi người đều phải tăng tốc, nếu không sẽ bị tụt lại phía sau.

Chuyển đổi số thành công chính là tháo gỡ những lực cản “ngại thay đổi” thói quen, hành vi trên môi trường số; gắn cải cách thủ tục hành chính với triển khai dịch vụ công trực tuyến, đổi mới cách thức làm việc của các cơ quan nhà nước. Không chỉ đạt được vị trí ấn tượng thứ 9 cả nước mà quan trọng hơn hết Bình Phước hướng tới một mục tiêu chung phục vụ doanh nghiệp, người dân, đoàn kết khẳng định vị thế trên đà phát triển.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Trần Tuyết Minh

 

Quá trình CĐS của Bình Phước đang được triển khai toàn diện, kiên quyết, kiên trì và liên tục trên cơ sở vận dụng hiệu quả yếu tố nhân lực, hạ tầng CNTT và phương pháp triển khai với những bước đi vững chắc, chủ động, có trọng tâm, trọng điểm trên cơ sở kế thừa những kết quả đạt được từ nghị quyết xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh gắn kết chặt chẽ, đồng bộ với cải cách hành chính để phấn đấu trở thành một trong các tỉnh, thành đi đầu về CĐS toàn diện.

Trung tâm điều hành thông tin hoạt động 24/24, đảm bảo hệ thống thông tin toàn tỉnh hoạt động thông suốt, an toàn

Một Bình Phước năng động, sáng tạo, tiên phong trong CĐS, góp phần cùng cả nước xây dựng chính phủ số là điều mà lãnh đạo tỉnh mong muốn hướng tới. Đứng trước thời cơ, vận hội mới, cùng với nền tảng vững chắc từ nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, hạ tầng công nghệ đầu tư đồng bộ, Bình Phước đang sẵn sàng đi sớm hơn, nhanh hơn, để phát triển bứt phá trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập163
  • Hôm nay10,904
  • Tháng hiện tại685,676
  • Tổng lượt truy cập16,932,768
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây