Chuyển đổi số - từ khởi động đến chuyển động

Thứ ba - 11/04/2023 10:02 498
BPO - Công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực sau các chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh đối với các sở, ngành, địa phương. Kết quả công bố xếp loại chỉ số CCHC năm 2022 dựa trên nhiều tiêu chí đánh giá, trong đó nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã có những giải pháp, cách làm sáng tạo để vươn lên vị trí dẫn đầu, các chỉ số CCHC đều tăng so với năm trước, không có nhóm trung bình, yếu.
Bài 2:
QUYẾT LIỆT CẢI CÁCH ĐỂ DẪN ĐẦU

Trong 31 đơn vị được chấm điểm và xếp loại chỉ số CCHC cấp tỉnh năm 2022, có 15/20 đơn vị là các sở, ban, ngành, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh xếp loại tốt, 5 đơn vị còn lại xếp loại khá; 8/11 đơn vị là UBND các huyện, thị xã, thành phố xếp loại tốt và 3 đơn vị loại khá.

Cải cách thực chất, không hình thức

Thành phố Đồng Xoài là một trong những địa phương được đánh giá cao trong thực hiện nhiệm vụ CCHC và dẫn đầu khối huyện, thị xã, thành phố về chỉ số CCHC. Thời gian qua, Đồng Xoài đã tập trung CCHC trên nền tảng khai thác tối đa tiện ích của công nghệ thông tin đang triển khai đồng bộ tại các cơ quan hành chính nhà nước. Để tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân và doanh nghiệp, thành phố đã công khai các hình thức tiếp nhận thông tin qua Zalo, số điện thoại đường dây nóng, tổng đài 1022, ứng dụng Bình Phước Today… Lãnh đạo thành phố cũng chủ động nắm thông tin phản ánh qua báo chí và mạng xã hội về những bức xúc, bất cập của nhân dân. Vì vậy, các kiến nghị đều được tiếp nhận và xử lý ngay, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức khi tiếp và giải quyết công việc của nhân dân.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại "bộ phận một cửa" UBND thành phố Đồng Xoài

Đặc biệt, đối với các lĩnh vực phát sinh hồ sơ nhiều như cấp giấy phép xây dựng và đăng ký kinh doanh của thành phố đều được thực hiện 100% với mức độ 3, 4. Dữ liệu được liên thông đến các phường, xã, đáp ứng yêu cầu xử lý công việc trên nền tảng số; 100% thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận trên hệ thống thông tin một cửa điện tử; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của thành phố đạt hơn 97%; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 100%...

Ông Nguyễn Minh Bình, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài cho rằng: Người dân có thể sử dụng tất cả kênh giao tiếp với thành phố qua dịch vụ công, qua app chung của thành phố hoặc các kênh khác để không phải tiếp xúc với cán bộ mà vẫn phản ánh nhanh nhất vấn đề quan tâm tới lãnh đạo thành phố. Từ đó, công tác điều hành của lãnh đạo tốt hơn, hiệu quả hơn và cũng làm cho người dân thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền.

Cũng là đơn vị dẫn đầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh về chỉ số CCHC với 98,24 điểm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết liệt cải cách bằng việc triển khai thực hiện và hoàn thành 52 nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách năm 2022; trong đó tập trung nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ với tỷ lệ kết quả hồ sơ được trả đúng hẹn đạt 100%. Lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch có 154 TTHC, trong đó 127 thủ tục cấp tỉnh, 20 thủ tục cấp huyện và 7 thủ tục cấp xã đã được đơn giản hóa. Với quyết tâm chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực CCHC, hiện phần lớn TTHC của sở đều chuyển từ tiếp nhận văn bản giấy sang tiếp nhận trên môi trường trực tuyến và cắt giảm tối thiểu 1/3 thời gian thực hiện, đơn giản hóa trình tự và cách thức thực hiện.

Lĩnh vực tư pháp đang phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tích hợp hệ thống thông tin quản lý hộ tịch, hệ thống quản lý lý lịch tư pháp dùng chung

Một trong những điểm mới trong công tác CCHC của sở là khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức phát huy sáng kiến kinh nghiệm, tìm ra các bất cập, trên cơ sở đó tìm tòi, sáng tạo, áp dụng cách làm mới để rút ngắn thời gian, đơn giản quy trình giải quyết hồ sơ. Vấn đề con người được lãnh đạo sở xem là yếu tố mang tính quyết định trong CCHC.

Muốn cải cách hiệu quả, trước hết phải cải cách, thay đổi tư duy, lề lối làm việc của cán bộ, công chức. Qua đề án văn hóa công vụ đã nêu cao ý thức tự giác của cán bộ, công chức trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tính chuyên nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, nguồn nhân lực được sở ưu tiên hàng đầu, liên tục đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp để đáp ứng yêu cầu xử lý công việc.

Ông TRẦN VĂN CHUNG
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

 

Cải cách liên tục, thúc đẩy phát triển

Chỉ số CCHC năm 2022 của Bình Phước được thực hiện trên phần mềm xác định chỉ số CCHC và phương pháp điều tra xã hội học dựa trên các lĩnh vực: chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính; khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC. Vì vậy, kết quả mà các sở, ngành, địa phương đạt được thể hiện khá toàn diện các mặt hoạt động liên quan đến CCHC, trong đó đáng chú ý vẫn là tinh thần, thái độ phục vụ ngày càng nâng cao.

Người dân đến giải quyết TTHC tại “bộ phận một cửa” UBND huyện Hớn Quản hài lòng với tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức

Trong nhiều cuộc họp quan trọng của tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường yêu cầu người đứng đầu các địa phương phải rà soát, đánh giá lại các chỉ số cải cách thuộc phạm vi quản lý của mình. Không để người dân và doanh nghiệp phải "chạy đường vòng", "lót tay" khi giải quyết TTHC hoặc phải nhờ chỗ này, chỗ kia can thiệp mới đến lượt giải quyết. Nơi nào phát hiện cán bộ, công chức không đủ năng lực công tác, gây phiền nhiễu người dân và doanh nghiệp phải kịp thời thay thế, điều chuyển công tác... Những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh vừa tạo áp lực nhưng cũng là động lực để lãnh đạo địa phương, đơn vị phải vào cuộc một cách tích cực, chủ động đôn đốc, tìm giải pháp cải cách hiệu quả nhất.

Nhiều địa phương, đơn vị liên tục có những cải tiến, đổi mới trong giải quyết các TTHC theo hướng đơn giản, nhanh gọn, áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin nhằm giảm thời gian chờ đợi cho người dân. Tinh thần, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện chức trách, nhiệm vụ ở những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người dân chuyển biến rõ nét, tạo được thiện cảm và niềm tin cho người dân, doanh nghiệp.

Qua đánh giá, chỉ số CCHC trung bình của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đạt 92,51% (tăng 3,71% so với năm 2021) và của UBND các huyện, thị xã, thành phố đạt 92,47% (tăng 6,54% so với năm 2021), không có nhóm trung bình và yếu. Con số này cho thấy sự chuyển động rất lớn của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong CCHC. 

 

Kết quả CCHC cho thấy, Bình Phước đang rất nỗ lực, quyết tâm cải thiện vị trí xếp hạng các chỉ số đánh giá CCHC nhằm thúc đẩy sự phát triển, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Qua đánh giá xếp loại chỉ số CCHC hằng năm đã tạo động lực cho các đơn vị, địa phương nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Điều này còn khẳng định chất lượng xếp hạng CCHC của tỉnh so với cả nước.

Tác giả bài viết: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập267
  • Hôm nay33,388
  • Tháng hiện tại708,160
  • Tổng lượt truy cập16,955,252
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây