Giữ gìn tài sản vô giá của Đảng - Bài 1

Thứ hai - 26/12/2022 09:12 529
BPO - Từ khi ra đời, Đảng ta đã nhất quán quan điểm “dân là gốc” khi xác định mục tiêu, động lực của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và coi đó là tài sản vô giá. Trong tất cả quyết sách, định hướng, chương trình hành động của Đảng đều gắn liền với quyền lợi của nhân dân. Do đó, từ trong đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc, xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, khi niềm tin nhân dân đặt trọn với Đảng đã tạo thành sức mạnh to lớn làm nên thắng lợi.

Bài 1:
KIÊN ĐỊNH BÀI HỌC “LẤY DÂN LÀM GỐC”

 

Đại hội lần thứ XIII, Đảng ta rút ra bài học: “Trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước, phải luôn quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc quan điểm “dân là gốc”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; kiên trì thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nắm chắc bài học đó, hệ thống chính trị tại Bình Phước đã luôn đặt người dân ở vị trí trung tâm, làm thước đo cho mọi hoạt động phát triển của tỉnh. 

Nói dân hiểu, làm dân tin

Nhất quán phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã huy động được sức mạnh của nhân dân trong các công trình, phần việc. Như tại Chơn Thành, sau 2 năm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Chơn Thành lần thứ XII và nhanh chóng đưa vào cuộc sống, ngày 1-10 vừa qua, Chơn Thành đã chính thức trở thành thị xã. Một đô thị mới năng động, văn minh, thân thiện và đáng sống có sự đóng góp tích cực của hệ thống dân vận, MTTQ trong tuyên truyền, vận động toàn dân chung sức, đồng lòng xây dựng đô thị trẻ phát triển. 

Hiện nay, Chơn Thành đang tiếp tục lộ trình trở thành điểm sáng nổi bật trong sản xuất công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Để Chơn Thành thực hiện thắng lợi mục tiêu này, ông Trịnh Văn Khái, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch UBMTTQVN thị xã Chơn Thành xác định sự đồng thuận của nhân dân rất quan trọng. “Phải tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, phát huy được sức mạnh tổng hợp của người dân, nhất là triển khai các dự án trong chương trình phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Để thực hiện được điều này, đội ngũ cán bộ dân vận từ cơ sở mà nòng cốt là MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội các cấp tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động với phương châm kiên trì vận động, thuyết phục là chính và đi đầu thực hành” - ông Trịnh Văn Khái nhấn mạnh.

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã huy động được sức mạnh của nhân dân chung tay thực hiện các công trình, phần việc. Trong ảnh: Con đường “ý Đảng, lòng dân” ở khu phố 2, phường Minh Long, thị xã Chơn Thành hoàn thành đã tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của người dân

Từ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, điều hành, quản lý mềm dẻo của chính quyền, sự vào cuộc nhiệt tâm của hệ thống chính trị, đoàn thể xã hội phường Thành Tâm (TX. Chơn Thành), lòng dân đồng thuận, chung tay góp sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển vững mạnh. Nhiều công việc được triển khai đồng loạt, hành động thống nhất từ trên đến cơ sở. Ông Huỳnh Tấn Được, Phó Bí thư Đảng ủy phường Thành Tâm cho biết: Riêng đợt cao điểm tuyên truyền chiến dịch 92 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số” từ ngày 1-6 đến 31-8-2022, Thành Tâm đã thành lập tổ xung kích đến từng khu dân cư hỗ trợ nhân dân tạo tài khoản dịch vụ công. Trong 1 tháng, tổ xung kích đã tạo được hơn 700 tài khoản cho người dân trên địa bàn. Sự vào cuộc tích cực ấy đã góp vào thành quả chung để Bình Phước trở thành địa phương trong nhóm đầu thực hiện chuyển đổi số quốc gia. 

Để vươn lên là đô thị trẻ năng động, thông minh và sinh thái, phường Minh Long (TX. Chơn Thành) không ngừng xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị. Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Minh Long cho biết: Sau khi thống nhất chủ trương, thông qua ý kiến và được người dân đồng tình hưởng ứng, 4 tuyến đường nhựa dài hơn 9km với kinh phí hàng chục tỷ đồng do thị xã và phường đầu tư đã hoàn thành. Cũng từ nguồn kinh phí thị xã và phường đã tập trung di dời 4km đường điện; xây dựng 2 trụ sở nhà văn hóa khu phố có sức chứa 100 chỗ ngồi/hội trường với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng…

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh. Riêng hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên đã tích cực vận động nhân dân đóng góp công lao động, của cải, vật chất để làm đường, xây dựng cầu, cống các loại, đặc biệt là các tuyến đường xanh, sạch, đẹp để phục vụ đời sống nhân dân. UBMTTQVN các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động hơn 18,172 tỷ đồng, hiến 59.558m2 đất, 14.231 ngày công để đối ứng thực hiện các công trình dân sinh tại địa phương.

 

Tạo hiệu ứng để người dân “vào cuộc”

Khi phường Minh Long có chủ trương mở rộng hành lang để làm đường nhựa, ông Hoàng Việt (75 tuổi, ở khu phố 2) quyết định đập dỡ tường rào đã được xây dựng kiên cố từ lâu, hiến 75m2 đất để Nhà nước thực hiện công trình thuận lợi. Nghĩ về tương lai tốt đẹp, ông Việt tin tưởng: Có đường đẹp, khang trang đi qua trước cửa nhà mình là một lợi thế lớn nên không việc gì mà chúng ta gây trở ngại trong việc làm đường. Ở đây, tất cả mọi người đều vui vẻ tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất miễn sao có được con đường đẹp, khang trang. 

Ông Phạm Ngọc Nhật, Trưởng khu phố 2, phường Minh Long chia sẻ: Khi con đường ở khu phố 2 được UBND phường đồng ý đầu tư kinh phí mở rộng, tất cả người dân trên đoạn đường 1,2km đó đều đồng tình hưởng ứng. Người người, nhà nhà tự nguyện tháo dỡ công trình trên đất, lùi vào trung bình 3-4m chiều sâu đất “vàng” để hoàn thành con đường mới. Hiện nay, tuyến đường nhựa ở khu phố 2 đã rộng rãi, đẹp đẽ.

Gia đình mục sư Bùi Quốc Thanh, Hội thánh Tin lành Miền Nam Việt Nam, điểm nhóm thị xã Chơn Thành đã tự nguyện đập bỏ, tháo dỡ hàng rào và 1 căn phòng giải phóng mặt bằng để Nhà nước thực hiện dự án

Tranh thủ huy động sự nhập cuộc của người dân trong phát triển kinh tế - xã hội, cán bộ làm công tác dân vận ở cơ sở còn tích hợp tinh thần đồng lòng, hưởng ứng và trợ lực tích cực từ những người có uy tín. Đơn cử, ở khu vực có đông đồng bào theo tôn giáo, cán bộ dân vận phường Minh Long đã khéo léo vận động chức sắc, tranh thủ sự ủng hộ của người đứng đầu điểm nhóm, từ đó lan tỏa sức mạnh đồng lòng tự nguyện trong đại bộ phận nhân dân. Cụ thể, khi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh khảo sát, công bố dự án giao thông Tây quốc lộ 13 kết nối Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương), ĐT751, lãnh đạo phường, khối dân vận đã trực tiếp gặp gỡ, nắm bắt tâm tư và huy động sự vào cuộc của người đứng đầu điểm nhóm tôn giáo Tin lành trên địa bàn là mục sư nhiệm chức Bùi Quốc Thanh. Thông suốt tư tưởng, mục sư Bùi Quốc Thanh tự nguyện tháo dỡ tường rào và đập bỏ một phần căn nhà mặt tiền ĐT751 với tổng thiệt hại hơn 100 triệu đồng. Hành động tự nguyện của người đứng đầu điểm nhóm tôn giáo đã lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong các tín hữu.

Mặc dù tháo dỡ hàng rào có tốn kém về tài chính của gia đình nhưng chúng tôi luôn chấp hành để việc giải tỏa thuận lợi. Chúng tôi sẵn sàng tinh thần, vật lực góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Mục sư nhiệm chức Bùi Quốc Thanh,
Hội thánh Tin lành Miền Nam Việt Nam, điểm nhóm thị xã Chơn Thành

 

Hay mới đây, hàng trăm người dân trên địa bàn thành phố Đồng Xoài sẵn sàng cắt cây, tháo dỡ công trình trên đất, hiến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn mét vuông đất thực hiện phong trào “việc phố việc làng, đất vàng cũng hiến”. Những hành động đẹp cứ thế lan tỏa, là minh chứng sống động cho tinh thần nhân dân tích cực vào cuộc trong các chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tác giả bài viết: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập168
  • Hôm nay24,860
  • Tháng hiện tại1,063,899
  • Tổng lượt truy cập16,132,030
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây