Khi nhân viên chạy bàn là… robot

Thứ hai - 06/02/2023 15:56 834
BPO - Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang bùng nổ mạnh mẽ. Chuyện robot thay thế con người trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, quán ăn, dịch vụ sân bay… đã trở nên quen thuộc tại nhiều nước trên thế giới và nhiều thành phố ở Việt Nam. Mới đây, một quán cà phê ở thành phố Đồng Xoài cũng đã đưa robot vào chạy bàn. Ý tưởng kinh doanh mới lạ lần đầu xuất hiện ở Bình Phước làm cho quán cà phê này trở nên khác biệt, độc đáo và thu hút đông lượng khách mỗi ngày.

Bên cạnh sự bày trí không gian quán hiện đại, thoáng đãng, gần gũi thiên nhiên, sự khác biệt ở quán cà phê Tokyo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài chính là đưa robot vào làm nhân viên phục vụ. Sự mới mẻ khi robot phục vụ đồ uống, thức ăn tới tận bàn đã thu hút nhiều người tìm đến trải nghiệm.

Chị Tạ Thị Thảo Liên ở phường Tân Phú chia sẻ: “Tôi đến đây không chỉ thưởng thức đồ ăn, thức uống mà còn vì trải nghiệm mới mẻ. Robot phục vụ không phải là điều lạ lẫm đối với những quốc gia phát triển, tuy nhiên tại Bình Phước là cách làm mới. Đây cũng là quán cà phê đầu tiên tại tỉnh sử dụng robot để bưng bê, phục vụ, mang đến những trải nghiệm mới lạ cho thực khách với cảm giác hiện đại và hướng về tương lai”.

Được robot bưng bê đồ uống, thức ăn tới tận bàn chính là sự mới lạ, độc đáo khiến nhiều thực khách tò mò muốn đến quán để trải nghiệm

Điều đặc biệt, robot này được lập trình sẵn hàng chục tính năng, có thể hoạt động giống như một nhân viên phục vụ, như việc nhận đồ ăn, nước uống tại quầy và đưa tới từng bàn trên nền nhạc du dương. Sau khi khách nhận đồ, robot sẽ tự động quay lại quầy để tiếp tục công việc. “Điều khiến tôi thích thú là trong những dịp đặc biệt, robot còn có thể hát các bản nhạc chúc mừng sinh nhật hoặc chúc mừng giáng sinh bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Tôi và bạn bè tới quán không chỉ để thưởng thức đồ ăn mà còn để trải nghiệm dịch vụ robot AI đầu tiên tại thành phố Đồng Xoài. Theo tôi, đây là chiến lược kinh doanh độc, lạ” - chị Nguyễn Thị Thục Chinh, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài cho biết.

Công nghệ tích hợp cảm biến bên trong và sự hỗ trợ của các thuật toán AIM, robot này có thể tương tác với người dùng bằng các câu lệnh đơn giản với nhiều ngôn ngữ khác nhau

Anh Vũ Đức Thanh, chủ quán cà phê Tokyo đang nhập thử nghiệm 2 robot để “chạy bàn”. Anh cho biết: “Ứng dụng công nghệ 4.0 vào kinh doanh, sau một thời gian sử dụng robot AI phục vụ bàn, tôi thấy đây là giải pháp phù hợp với cuộc sống hiện đại, thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống, không phụ thuộc nhiều vào nhân công thời vụ. Khi hoạt động hết công suất, robot này có thể đảm đương khoảng 80% công việc của một nhân viên”.

Robot sử dụng công nghệ AI được trang bị đèn laser cảm biến, camera 360 độ có thể cảm nhận được mọi góc cạnh xa - gần để đảm bảo tính năng cảm biến an toàn từ việc di chuyển, giữ cân bằng, khoảng cách. Robot có 3 khay đựng, có thể tải đến 100kg và một màn hình cảm ứng để khách chọn, đặt món ăn, thức uống. Nhờ màn hình cảm ứng, khách hàng có thể tương tác với robot để biết các món ăn trong thực đơn, giá cả… Chính những tích hợp cảm biến bên trong và sự hỗ trợ của các thuật toán AI nên robot có thể hỗ trợ, tương tác với người dùng bằng các câu lệnh đơn giản với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Để có được nhân viên phục vụ đặc biệt này, chủ quán đã phải bỏ ra khoảng 700 triệu đồng.

Với anh Thanh, việc sử dụng robot không chỉ phục vụ mục đích kinh doanh mà còn hướng đến liên kết với các cơ sở đào tạo triển khai các dự án giáo dục trải nghiệm, đào tạo công dân số trong tương lai.

Tác giả bài viết: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập756
  • Hôm nay99,817
  • Tháng hiện tại1,077,595
  • Tổng lượt truy cập17,324,687
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây