MONG MỎI CỦA TỔ HỢP TÁC TRỒNG SẦU RIÊNG XÃ MINH TÂM

Thứ ba - 02/08/2022 10:14 1723
Tổ hợp tác trồng sầu riêng xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước được thành lập năm 2020 với 17 thành viên/20hecta sầu riêng, năng suất bình quân đạt khoảng 11 tấn/hecta. Cây sầu riêng đã đem đến thu nhập ổn định cho các thành viên trong tổ. Với sự quan tâm hỗ trợ của địa phương, sầu riêng của tổ hợp tác trồng sầu riêng xã Minh Tâm đã bước đầu có chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên với khát khao được làm chủ, tránh phụ thuộc vào một thị trường độc quyền, tổ hợp tác trồng sầu riêng xã Minh Tâm mong mỏi được tạo điều kiện việc truy xuất nguồn gốc, xây dựng tiêu chuẩn Vietgap cho trái sầu riêng của mình
Ông Nguyễn Đức Hạnh, tổ trưởng tổ hợp tác trồng sầu riêng xã Minh Tâm có 1,3 hecta cây sầu riêng giống Ri 6 và Monthoong từ 6 đến 13 năm tuổi, năng suất đạt khoảng 16 tấn mỗi năm, cho thu nhập trên 500 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Mọi năm thời tiết thuận lợi, ông Hạnh thu tiền tỷ từ vườn sầu riêng này. Là một lão làng trong lĩnh vực trồng sầu riêng ở đây, nhưng đã không ít lần ông ngậm trái đắng trong những ngày đầu khởi nghiệp. Ông Hạnh kể lại: trồng cây sầu riêng rất khó. Năm đầu tiên tôi trồng sử dụng thuốc hóa học, phân hóa học, một năm chết 40 cây, toàn bộ là cây lớn, trái sung, mỗi cây cho năng suất từ 2 đến 3 tạ. Sau này tôi tìm hiểu mới biết do sử dụng thuốc không đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật, cây bị nấm dẫn đến chết.”
Ông Trần Đức Thành, thành viên tổ hợp tác trồng sầu riêng xã Minh Tâm Có 4,8 sào rầu riêng giống Ri6 và sầu riêng thái, mỗi năm thu được bình quân 6 tấn/năm, trừ chi phí ông thu lãi khoảng 200 triệu đồng. Được sự quan tâm của địa phương, sau một thời gian thành lập, tổ hợp tác trồng sầu riêng xã Minh Tâm được tạo điều kiện về vốn, được kết nối với công ty ký hợp đồng bao tiêu về kỹ thuật lẫn đầu ra với giá thu mua sầu riêng loại 1 khoảng 45 ngàn đồng/kg năm 2022. Theo đó, sầu riêng của tổ hợp tác được hướng dẫn chăm sóc theo phương pháp hữu cơ, được kiểm tra kỹ lưỡng tiêu chuẩn an toàn sau thu hoạch để xuất khẩu ra nước ngoài, góp phần khẳng định vị thế cũng như xu hướng phát triển của nền nông nghiệp hiện đại. Ông Thành bày tỏ:Tham gia tổ hợp tác tôi được nhiều lợi ích. Thứ nhất về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây sầu riêng đã có chuyên gia kỹ thuật về tư vấn, giúp đảm bảo năng suất, chất lượng cây trồng. Trước đây đa số chúng tôi tự mày mò nên nhiều khi trồng không đảm bảo năng suất.”
Được sự hỗ trợ về nhiều mặt, tổ hợp tác trồng sầu riêng xã Minh Tâm gần như đi đúng hướng. Đây là tín hiệu đáng mừng trong canh tác cây sầu riêng của các thành viên trong tổ. Tuy nhiên ngoài khó khăn về nguồn vốn, các thành viên trong tổ cũng còn nhiều trăn trở. Ông Nguyễn Đức Hạnh, cho biết thêm: “Tổ hợp tác chúng tôi có nguyện vọng thứ nhất làm sao nhân rộng mô hình. Thứ hai là nhanh chóng xây dựng được truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn VietGAP để cho quả sầu riêng của chúng tôi có chỗ đứng trên thị trường, để đem lại lợi nhuận kinh tế cho bà con.”Nói về vấn đề này, ông Trương Văn Hiệp – Chủ tịch HND xã Minh Tâm, đề xuất: Chúng tôi mong muốn sau này được huyện hỗ trợ cho xã cũng như tổ hợp tác thành lập sản phẩm OCOP để tạo nguồn gốc, xuất xứ giúp nâng cao giá trị, giá thành sản phẩm, để bà con có lợi nhuận cao hơn trong sản xuất sầu riêng.”
Quy trình liên kết 4 nhà ở tổ hợp tác trồng sầu riêng xã Minh Tâm đã dần được định hình nhưng các thành viên mong mỏi một chỗ đứng vững chắc hơn trong khẳng định thương hiệu, vị thế, hạn chế các phụ thuộc về giá cả đầu ra từ đơn vị ký kết.

Ảnh: Vườn sầu riêng của thành viên tổ hợp tác trồng sầu riêng xã Minh Tâm cho năng suất ổn định.

Tác giả bài viết: Thanh Mai - Quý Son

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập173
  • Hôm nay26,770
  • Tháng hiện tại1,065,809
  • Tổng lượt truy cập16,133,940
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây