MTTQ, ĐOÀN THỂ ẤP, SÓC, KHU PHỐ, CÁI NÔI NUÔI DƯỠNG PHONG TRÀO CƠ SỞ

Thứ hai - 20/03/2023 09:42 434
Thời gian qua MTTQ, Đoàn thể ấp, sóc, khu phố trên địa bàn Hớn Quản đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội; giữ gìn an ninh, trật tự; phát huy tinh thần đoàn kết; chung sức thực hiện các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Đã có nhiều cách làm hay, mô hình mới để tập hợp, vận động quần chúng vào một khối đại đoàn kết toàn dân ở cơ sở.
CỐNG HIẾN THẦM LẶNG CỦA ĐỘI NGŨ MTTQ, ĐOÀN THỂ CƠ SỞ
Để có được kết quả đó, hoạt động phối hợp giữa các cấp chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn ngày càng chặt chẽ trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Từ đó đã có 83 căn nhà đại đoàn kết được xây mới, nhiều căn nhà được sữa chữa với tổng kinh phí trên 6,2 tỷ đồng từ nhiều nguồn, cùng nhiều hoạt động hỗ trợ quà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn quỹ vì người nghèo các cấp do UBMTTQ các cấp vận động trong năm 2022.
Bên cạnh đó, một hoạt động ghi dấu ấn đặc biệt của hệ thống MTTQ và các đoàn thể, chính quyền các cấp thời gian qua là việc thực hiện có hiệu quả sâu rộng đề án 01 của Huyện ủy Hớn Quản về đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ấp, sóc, khu phố để tạo nguồn, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp”.
Với vai trò, đóng góp không nhỏ của các cấp chính quyền, hệ thống mặt trận, đoàn thể ấp, sóc, khu phố cùng các mô hình dân vận khéo, cách làm hay trong tập hợp, vận động quần chúng, năm 2022, Hớn Quản đã giảm 271/230 hộ nghèo đăng ký thoát nghèo, đạt 117,8% theo chỉ tiêu của HĐND huyện giao. Đã có gần 13 ngàn phần quà, tổng trị giá trên 4,7 tỷ đồng được trao đến tay các đối tượng được thụ hưởng trong năm 2022.
NHIỀU MÔ HÌNH MỚI, CÁCH LÀM HAY
Các mô hình mới tiêu biểu như: Mô hình Tổ tự quản giảm nghèo bền vững, Mô hình tiếp sức khởi nghiệp, các mô hình tự quản về an ninh trật tự và bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh trật tự của Cựu chiến binh, Mô hình Thanh niên tôn giáo, vùng đồng bào DTTS phòng, chống tội phạm ở khu Định canh định cư, mô hình Thanh niên dân tộc giúp nhau phát triển kinh tế, Mô hình phụ nữ DTTS sống tốt đời đẹp đạo,... Đã có 43 mô hình được triển khai thực hiện đến nay.
Ghi nhận tại xã Phước An, từ các phong trào, cuộc vận động, nhiều mô hình, cách làm hay được MTTQ và đoàn thể các ấp phối hợp thực hiện trong năm 2022 như: mô hình phụ nữ DTTS sống tốt đời đẹp đạo ấp Sóc Dày; mô hình “Heo đất đồng hành cùng phụ nữ DTTS tại Tổng Cui Nhỏ”, CLB thanh niên sống đẹp, sống có ích ở Xa Trạch 2”; mô hình “Tôn giáo đồng hành cùng mặt trận trong công tác giảm nghèo”, mô hình KDC đảm bảo an ninh trật tự tại Xa Trạch 1 với việc thực hiện “3 giảm 4 giữ” (giảm tội phạm, giảm tệ nạn, giảm tai nạn giao thông; giữ người, giữ của, giữ bình yên ấp, giữ tình thương). Hiện xã đang thực hiện thí điểm mô hình khu dân cư đồng bào DTTS văn minh, tiến bộ ở Tổng Cui Lớn.... Qua đó, có nhiều công trình, phần việc được MTTQ và đoàn thể xã vận động đoàn viên, hội viên thực hiện đến nay như: khánh thành 3 tuyến đường thắp sáng; 1 sân nhà văn hóa, 2 tuyến đường hoa. Vận động gần 800 phần quà trị giá khoảng 300 triệu đồng. Xây mới 4 nhà tình thương trị giá trên 400 triệu đồng. Trong năm 2022, nhân dân đóng góp gần 600 triệu đồng để hoàn thành gần 9 km đường bê tông xi măng. Nhiều hộ dân sẵn sàng hiến đất để mở đường, mở rộng khuôn viên nhà văn hóa.
Trương Văn Nga – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phước An nói: “kinh nghiệm đưa công tác dân vận ở Phước An đạt kết quả đáng kể là cán bộ MTTQ và đoàn thể xã tích cực xuống ấp sóc nắm địa bàn, tổ chức các hoạt động, mô hình phù hợp từng địa bàn KDC. Bên cạnh đó, cần chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, sinh hoạt và công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng; phát huy vai trò của những người có uy tín trong vùng có đạo, DTTS và trong dòng tộc, cộng đồng; thường xuyên tăng cường việc hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các mô hình “Dân vận khéo”  trên tinh thần: Rõ người, rõ việc, rõ địa bàn và rõ kết quả.”
Bà Lê Thị Mỹ Linh – Trưởng ban dân vận, Chủ tịch UBMTTQ huyện, cho biết:thời gian tới chúng tôi tiếp tục khảo sát lại chất lượng, hiệu quả của từng phong trào, từng phần việc của đoàn thể. Mỗi tổ chức sẽ chọn một phong trào chính để đầu tư thực hiện. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa mặt trận và các đoàn thể, đặc biệt phải phát huy được sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND các cấp, các ngành cùng chung tay vào cuộc. Các hoạt động trọng tâm là tập trung hướng về cơ sở, vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những người có hoàn cảnh khó khăn, phát huy được vai trò của các tôn giáo. Đây là những lực lượng quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động bà con chung tay xây dựng nông thôn mới và thực hiện các nhiệm vụ Chính trị - Xã hội khác.”
Với phương châm hoạt động, óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm, những đóng góp của hệ thống mặt trận và đoàn thể các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở đã góp phần nuôi lớn ý chí đại đoàn kết toàn dân, chung sức, chung lòng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xóa đói giảm nghèo và xây dựng NTM.
 Ảnh 1: Trao tặng nhà đại đoàn kết cho hộ bà Thị Vất, ấp An Tân, xã An Phú
ảnh 2: ra mắt mô hình KDC đảm bảo ANTT – An toàn giao thông ở xã Phước An.
 
Ảnh  3: Một hình ảnh ý nghĩa tại lễ ra mắt mô hình heo đất đồng hành cùng phụ nữ DTTS khởi nghiệp ấp Tổng Cui Nhỏ

Tác giả bài viết: Thanh Mai - Lê Khương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập209
  • Hôm nay24,082
  • Tháng hiện tại1,097,014
  • Tổng lượt truy cập16,165,145
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây