LỪA ĐẢO CÔNG NGHỆ CAO SIÊU TINH VI

Thứ tư - 02/08/2023 08:55 2300
BPO - Lừa đảo qua mạng, lừa đảo công nghệ cao… là cụm từ được nhắc nhiều trong vài năm trở lại đây. Công nghệ 4.0 phát triển đã giúp kết nối không biên giới, đây cũng chính là mảnh đất cho các đối tượng lừa đảo ẩn danh hoạt động. Có các chiêu lừa cũ, cũng có cả những kịch bản mới được dàn dựng khá chi tiết, tinh vi khiến nhiều người dù trước đó rất cảnh giác nhưng vẫn mắc phải “bẫy lừa”.

Bài 1:
“GIĂNG LƯỚI”

Những năm gần đây, tội phạm công nghệ cao có xu hướng gia tăng cả về số lượng và hình thức. Điều đáng nói, thủ đoạn của các đối tượng ngày một tinh vi, biến tướng dưới nhiều chiêu thức và liên tục thay đổi, đánh vào lòng tham cũng như lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của bị hại, khiến nhiều người ăn “quả lừa” thiệt hại lên đến hàng chục, thậm chí vài chục tỷ đồng…

Tội phạm mạng xã hội đang đẩy mạnh thủ đoạn ứng dụng công nghệ AI, Deepfake để giả giọng nói, giả hình ảnh, video, nhằm lừa đảo chuyển tiền, vay tiền

“Miếng pho-mát trong bẫy chuột”

20 tỷ đồng là số tiền ông N.Đ.C ở ấp 3, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước bị chiếm đoạt bằng thủ đoạn đầu tư trên trang web. Ông C kể: Mấy tháng trước, tôi nhận được cuộc gọi của một người tên Quang Bình. Người này giới thiệu đang là quản lý và giám đốc điều hành dự án đầu tư trên trang web love555.cc tư vấn rất nhiệt tình và rủ tôi nên tham gia đầu tư vì kiếm lời rất nhanh. Người này hướng dẫn tôi kết bạn với tài khoản Telegram để được tư vấn chi tiết đầu tư bình chọn diễn viên và phim người lớn, lợi nhuận từ 10% tùy gói đầu tư. Ban đầu tôi tham gia thử số tiền 150 ngàn đồng và được trả lãi rất nhanh. Thấy đầu tư dễ và có lợi nhuận nhanh nên tôi đầu tư số tiền ngày càng lớn hơn. Tuy nhiên, từ số tiền 5 triệu đồng trở lên, trang web bắt đầu không cho rút tiền với lý do bị lỗi, phải nạp thêm tiền để sửa lỗi thì mới rút tiền ra được.

Sau đó, trong khoảng 10 ngày, ông C liên tục chuyển gần 16 tỷ đồng vào các tài khoản ngân hàng của đối tượng để thực hiện theo yêu cầu sửa lỗi rút tiền. “Bọn chúng liên tục gọi điện thoại, nhắn tin trấn an bất kể ngày hay đêm. Tôi luôn nghĩ đến việc phải nhanh chóng xoay tiền để chuyển cho chúng thì mới sớm lấy lại số tiền đã đầu tư. Khi số tiền bỏ ra quá lớn mà “hoa hồng” mãi chưa về túi, tôi mới sực tỉnh báo cho gia đình và cố gắng liên lạc để rút tiền nhưng lúc này mọi thông tin giao dịch đã bị chúng xóa sạch” - ông C trình bày.

Ông N.Đ.C, ấp 3, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú trình báo công an sau khi bị lừa đảo trên 20 tỷ đồng

Với thủ đoạn dẫn dụ nạn nhân vào các nhóm làm việc trên ứng dụng Zalo, Telegram để dễ dàng trao đổi thông tin, các đối tượng sử dụng nhiều tài khoản “chim mồi” phối hợp với nhau tạo nên không khí kinh doanh sôi động, khiến nạn nhân tin rằng mình đang làm công việc uy tín, đáng tin cậy, nhất là sau khi hoàn thành những nhiệm vụ ban đầu khá đơn giản và nhận được "hoa hồng" đầy đủ. Khi “mồi nhử” đã tung ra và dần chiếm được lòng tin của “con mồi”, các đối tượng bắt đầu đưa ra những công việc mới với lời hứa tiền ứng càng cao, "hoa hồng" càng lớn. Bị cuốn theo kịch bản, ông C đã nạp tổng 20 tỷ đồng vào tài khoản ngân hàng mà các đối tượng đã chỉ định và bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền này.

Tuyển cộng tác viên online là thủ đoạn lừa đảo khá phổ biến, dù đã xuất hiện từ lâu nhưng thời gian gần đây, chúng lợi dụng hình thức thuê người đặt hàng ảo để tăng đơn hàng, nhận đánh giá tốt trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… Các đối tượng đã sử dụng “mồi nhử” hấp dẫn như: mỗi lượt mua hàng thành công sẽ được hưởng hoa hồng từ 10-20% số tiền gốc của mỗi đơn hàng. Ông Đ.T.D, khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước được người bạn trên Facebook giới thiệu công việc đặt hàng online, thanh toán trước, sau đó sẽ được hoàn tiền kèm chiết khấu trên trang web Lazada.vn. Các đơn hàng đầu tiên ông D đều nhận được hoa hồng như thỏa thuận nên hoàn toàn mất cảnh giác và đồng ý tham gia thanh toán các đơn hàng giá trị lớn hơn. Có ngày ông D thực hiện hàng chục đơn hàng trị giá hàng trăm triệu đồng mà không biết đang tự đưa mình vào “lưới”. “Khi tôi yêu cầu rút tiền về, hệ thống liên tục báo lỗi, sau đó chúng đưa ra lý do yêu cầu phải đóng thêm nhiều khoản phí, thuế thì mới rút được tiền về. Lúc ấy, tôi mới biết mình bị lừa, số tiền đã lên tới 2 tỷ 160 triệu đồng” - ông D bộc bạch.

Nắm bắt tâm lý muốn đầu tư làm giàu nhanh, sinh lợi cao, ít rủi ro, cùng với sự thiếu hiểu biết của nhiều người mà các đối tượng xấu dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo. Trong khi đó, nạn nhân của các thủ đoạn lừa đảo đều “ngây thơ” tin rằng kiếm tiền không khó, chỉ cần bỏ ít vốn sẽ thu được lợi khủng. Chỉ khi nhận được “cú lừa” mới nhận ra: miếng pho-mát đã đặt trong bẫy chuột, chỉ cần nếm thử sẽ phải trả cái giá rất đắt.

“Cạm bẫy” góp vốn đầu tư siêu lợi nhuận

Vẫn là thủ đoạn xây dựng mối quan hệ tình cảm cá nhân để tạo sự tin tưởng, đối tượng các nhóm lừa đảo này hướng tới là phụ nữ nhẹ dạ cả tin, dễ dàng bị “đánh gục” trước những lời đường mật dẫn dụ vào “cái bẫy” mà chúng đã lập sẵn. Chị N.T.L, ấp 6, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước vừa trải qua một giai đoạn dài bị stress khi trót trao niềm tin cho “người thương” trên mạng xã hội, để rồi trong chốc lát cả tình và tiền đều đã “cuốn theo chiều gió”.

Chị N.T.L, ấp 6, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài bị “đánh gục” trước những lời đường mật dẫn dụ vào “cái bẫy” góp vốn đầu tư dự án

Trước đó, chị L kết bạn với tài khoản facebook tên “Quốc Bảo Nguyễn” để bầu bạn. Người này giới thiệu đang làm việc cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Với cái mác của một doanh nhân thành đạt, chỉ sau thời gian nhắn tin, quan tâm, hỏi han và thường xuyên gửi video hoạt động thường ngày, thậm chí đối tượng đã lợi dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (Deepfake AI) để chứng minh hình ảnh thực khiến chị L đặt trọn niềm tin.

Ngay sau đó, “người anh trai” này bắt đầu dẫn dụ mời chị L góp vốn tham gia dự án “Sân bay Long Thành Đồng Nai” với lợi nhuận từ 10-15% tùy từng gói thầu. Để chị L tin tưởng, đối tượng lập tài khoản ngân hàng cho chị rồi chuyển số tiền đầu tư ban đầu vào đó, số tiền lãi có được đều chia hết cho chị L. Bỏ ra số tiền nhỏ để dẫn dụ “con mồi”, khi chị L đã tin tưởng và bắt đầu tham gia đầu tư với số tiền lớn hơn thì đối tượng “thu lưới”.

Các nội dung tin nhắn dẫn dụ chuyển tiền được chị N.T.L, ấp 6, xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài kịp lưu lại trước khi bị các đối tượng lừa đảo xóa

Trong khoảng 15 ngày, chị L đã chuyển vào các tài khoản của đối tượng với tổng 4 tỷ 421 triệu đồng. Quá trình đầu tư, chị L cũng được đối tượng chuyển lại tiền gốc và lãi vào tài khoản ngân hàng là 1 tỷ 678 triệu đồng. Tuy nhiên, khi chị L yêu cầu rút 2 tỷ 743 triệu đồng còn lại thì đối tượng cắt liên lạc và chiếm trọn số tiền.

Các nhóm đối tượng lừa đảo luôn có nhiều thủ đoạn tinh vi, “bắt trend” rất nhanh với chuyện thời sự xã hội để tạo ra những màn kịch lừa đảo. Những năm trước, các đối tượng thường làm quen kết bạn, yêu đương, sau đó hứa hẹn sẽ làm đám cưới, đưa sang châu Âu, Mỹ... sống cuộc đời sung sướng. Từ đó, yêu cầu bị hại chuyển các loại tiền thuế, phí để nhận những vali triệu đô rồi chiếm đoạt. Nay các thủ đoạn mới liên tục phát sinh, biến tướng, như dẫn dụ đầu tư dự án, sàn ngoại hối, đầu tư online, lập tài khoản ảo “nickname Telegram”… tiếp cận bằng mọi phương thức sau đó sẽ sàng lọc, phân loại mức tiền đầu tư, tìm kiếm những người có khả năng tài chính cao để lôi kéo. Các kịch bản đều dàn dựng rất “ăn khớp” và một khi đã “sa lưới” thì khó lòng thoát.

Tương tự như chị L ở Đồng Xoài, bà P.T.B.H ngụ thị xã Phước Long cũng bị lừa. Khi không còn khả năng vay mượn được nữa, bà H mới tìm đến cơ quan công an trình báo. Kết bạn qua Facebook với tài khoản “Đức Lương” giới thiệu là Trưởng phòng marketing của Tập đoàn Vinpearl đang làm việc tại Phú Quốc và mời bà H tham gia đầu tư. Sau khi tham gia, bà H đã thực hiện chuyển khoản nhiều lần cho đối tượng với tổng 1 tỷ 934 triệu đồng. Tiền thật bỗng chốc hóa tiền ảo khi bà H yêu cầu rút tiền thì trang web thông báo lý do bà H đang rửa tiền của tập đoàn nên không cho thực hiện các lệnh rút… 

Những dự án đầu tư tưởng chừng rất vô lý, thế nhưng không hiểu sao những phụ nữ này vẫn ăn trọn cú lừa. Nhẹ dạ, lại kém hiểu biết, các bị hại như con thiêu thân, chọn phương án “đã phi lao phải theo lao” nên dốc hết tài sản, vay mượn anh em họ hàng bằng mọi giá để có tiền đầu tư. Vì thế, các đối tượng lừa đảo có cơ hội “đào mỏ” cho đến khi bị hại cạn kiệt tài chính hoặc khi được người thân phát giác và cảnh báo thì mới dừng lại.

Tác giả bài viết: theo baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập229
  • Hôm nay35,108
  • Tháng hiện tại1,294,318
  • Tổng lượt truy cập17,541,410
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây