KHÔNG LƠ LÀ, CHỦ QUAN VỚI SỐT XUẤT HUYẾT

Thứ hai - 11/09/2023 14:18 322
“Thời tiết ẩm ướt, mưa nhiều như hiện nay là điều kiện lý tưởng làm bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH). Ngành y tế và các địa phương trong tỉnh đã chủ động, tăng cường phòng, chống dịch bệnh nên số ca mắc SXH có chiều hướng giảm, nhưng các ca bệnh lại xuất hiện rải rác nhiều nơi trong tỉnh. Vì thế, nếu chủ quan, lơ là, dịch bệnh SXH rất dễ bùng phát” - Tiến sĩ Phạm Hoàng Xuân, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Phước khẳng định.
Tiến sĩ Phạm Hoàng Xuân, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (áo màu lam) khảo sát thực tế phòng, chống dịch SXH tại xã Bom Bo, huyện Bù Đăng
Tiến sĩ Phạm Hoàng Xuân, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (áo màu lam) khảo sát thực tế phòng, chống dịch SXH tại xã Bom Bo, huyện Bù Đăng

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 2.623 ca mắc SXH, 2 ca tử vong. Số ca mắc giảm gần 1.200 so cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, qua theo dõi diễn biến của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu tháng 7 đến nay, ở tất cả địa phương trong tỉnh đều có số ca mắc tăng nhẹ, nhất là thị xã Chơn Thành và 2 huyện Phú Riềng, Bù Gia Mập. 

Tiến sĩ Phạm Hoàng Xuân, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (bìa trái) thăm hỏi, động viên bệnh nhân mắc SXH đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng

Riêng 2 huyện Lộc Ninh và Bù Đăng, những tuần trước số ca mắc tăng cao, hiện có xu hướng giảm nhẹ. Tại huyện Bù Đăng số ca mắc không tập trung mà rải rác ở các xã trên địa bàn huyện. Trước diễn biến khó lường nêu trên, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lưu ý, các địa phương không chủ quan, lơ là. “Số ca bệnh tính đến thời điểm hiện tại đã giảm 30% so với năm 2022, nhưng chúng ta không được chủ quan vì bệnh diễn biến theo thời tiết. Chúng tôi khuyến cáo người dân chủ động phòng, chống dịch tại nhà. Cho trẻ mặc áo dài tay, đốt nhang xua muỗi, vì muỗi SXH đốt vào ban ngày” - Tiến sĩ Phạm Hoàng Xuân khuyến cáo. 

Bác sĩ khám, điều trị bệnh nhân mắc SXH tại Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng

Cũng theo Tiến sĩ Phạm Hoàng Xuân, để tăng cường phòng, chống bệnh SXH, đối với công tác dự phòng, ngành y tế tỉnh tăng cường và huy động, triển khai bằng nhiều giải pháp. Cụ thể và trọng tâm là: Tăng cường giám sát, chủ yếu là xem xét, đánh giá mật độ muỗi, lăng quăng, chuẩn bị cơ số hóa chất. Triển khai giám sát chặt chẽ số ca bệnh từ cơ sở, kể cả tăng cường tuyên truyền, vận động và hy vọng sẽ khống chế thành công dịch SXH trên địa bàn tỉnh trong năm nay. 

Công tác phun hóa chất, diệt lăng quăng/bọ gậy, xử lý triệt để các ổ dịch SXH đang được các địa phương chú trọng thực hiện, nhất là tại địa bàn có ca bệnh.

Hiện các địa phương trong tỉnh, đặc biệt các huyện Bù Đăng, Phú Riềng, Bù Gia Mập, thị xã Chơn Thành những ngày vừa qua đã phát sinh, tăng số ca mắc SXH và xuất hiện rải rác tại các xã đang được tăng cường, đẩy mạnh xử lý triệt để các ổ dịch. Tiến sĩ Phạm Hoàng Xuân nhấn mạnh: Để đẩy lùi dịch SXH, nếu chỉ xem đây là trách nhiệm của riêng ngành y tế là chưa đúng và chưa đủ, mà đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt, thường xuyên, có trách nhiệm, không lơ là, chủ quan của các cấp, ngành, hội, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại những nơi đã và đang có các ca mắc bệnh SXH.

Tác giả bài viết: Quốc Phong

Nguồn tin: Báo Bình Phước.

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập315
  • Hôm nay37,620
  • Tháng hiện tại859,167
  • Tổng lượt truy cập18,486,786
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây