“MỖI ĐỊA PHƯƠNG PHẢI XÂY DỰNG KỊCH BẢN, PHƯƠNG ÁN PHÒNG, CHỐNG HẠN ĐỂ HẠN CHẾ THẤP NHẤT ẢNH HƯỞNG CỦA THIÊN TAI ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN”

Thứ hai - 22/04/2024 15:35 111
Đó là một trong những phát biểu quan trọng của đồng chí Phó Bí thư – Chủ tịch UBND huyện Vũ Xuân Trường tại cuộc họp nghe Phòng Nông nghiệp và PTNT báo cáo thực trạng tình hình hạn hán, thiếu nước trong sản xuất và sinh hoạt; đề xuất các giải pháp chống hạn trên địa bàn huyện Hớn Quản diễn ra vào sáng 22/4 tại UBND huyện. Cuộc họp do Phó Bí thư – Chủ tịch UBND huyện Vũ Xuân Trường chủ trì và các Thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện; đại diện Trạm Thủy nông Bình Long – Hớn Quản; lãnh đạo Văn phòng HĐND - UBND huyện cùng tham dự.
“MỖI ĐỊA PHƯƠNG PHẢI XÂY DỰNG KỊCH BẢN, PHƯƠNG ÁN PHÒNG, CHỐNG HẠN ĐỂ HẠN CHẾ THẤP NHẤT ẢNH HƯỞNG CỦA THIÊN TAI ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN”
Theo thống kê sơ bộ, hiện nay nắng nóng kéo dài trên địa bàn huyện làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. Theo Báo cáo của các xã, thị trấn, tính đến ngày 12/4/2024, số hộ thiếu nước sinh hoạt là 139 hộ, hiện người dân đã chủ động chở nước về sinh hoạt. Diện tích cây trồng bị ảnh hưởng do hạn hán mức độ thiệt hại dưới 30%: 104 ha.
Do ảnh hưởng của El Nino, dự báo trong thời gian tới, nền nhiệt độ vẫn ở mức cao, nắng nóng kéo dài, hạn hán, thiếu nước có nguy cơ tăng cao. Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Phước, chỉ số hạn nông nghiệp của huyện Hớn Quản ở mức độ 4: Hạn rất khắc nghiệt, mực nước tại các hồ trên địa bàn giảm. Trong những ngày tới tình hình hạn hán có khả năng tăng ở cấp độ thiên tai, hạn nông nghiệp vẫn ở cấp độ cao. Theo thống kê ban đầu, số hộ có khả năng bị thiếu nước sinh hoạt: 316 hộ; diện tích có nguy cơ bị ảnh hưởng do hạn hán: 156 ha.
 Qua đó, Phòng NN và PTNT cũng đã đề xuất các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài như: Thường xuyên tuyên truyền, vận động, chia sẻ nguồn nước trong thời gian nắng hạn, cải tạo nạo vét giếng, tích trữ nguồn nước, sử dụng nước tiết kiệm, nạo vét kênh mương tích trữ nước trong khu vực sản xuất; Chỉ đạo triển khai lực lượng xung kích cấp xã, các ấp, sóc, khu phố theo dõi thường xuyên những khu vực trọng điểm, có nguy cơ bị thiếu nước trên địa bàn, hỗ trợ kịp thời đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo… bị thiếu nước sinh hoạt; Phối hợp với Trạm Thủy nông Bình Long – Hớn Quản xây dựng kế hoạch lịch xả nước phục vụ tưới cho diện tích cây công nghiệp.
 Tại cuộc họp sau khi lắng nghe ý kiến của các xã, các ngành chức năng, đại diện Công ty Thủy nông về dự báo nguy cơ và tình hình, giải pháp phòng chống hạn, phòng chống cháy nổ, Phó Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Vũ Xuân Trường đã đề nghị nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt: các xã thống kê cụ thể tình hình thiếu nước sinh hoạt, thiếu nước sản xuất của nhân dân, có giải pháp xử lý ngay từ cơ sở, nếu có khó khăn, vướng mắc cần đề xuất huyện có phương án tháo gỡ; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các cơ sở kinh doanh về an toàn điện, về nguy cơ và các phương án phòng chống cháy nổ trong hộ kinh doanh, gia đình trong bối cảnh nắng hạn kéo dài; nhanh chóng gửi danh sách người dân địa phương bị ảnh hưởng bởi hạn hán, tham mưu UBND huyện hỗ trợ chế độ, chính sách kịp thời theo quy định.
Đối với khó khăn của 16 hộ dân thuộc tổ 2, tổ 3 ấp Đông Phất, xã Thanh Bình đã có giếng khoan, đã thực hiện việc nạo vét giếng nhưng vẫn không có nước. Do đó, nếu xây dựng 03 giếng khoan tập trung (theo kiến nghị, đề xuất của UBND xã Thanh Bình) mà không có đơn vị tư vấn, khảo sát tìm nguồn nước thì cũng không khả thi Chủ tịch UBND huyện đề nghị xã và ngành nông nghiệp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân. Đối với giếng nước sinh hoạt của 73 hộ dân xung quanh khu vực hồ suối Lai, xã Tân Quan: Khi mực nước hồ rút thì nước giếng cũng rút theo, huyện sẽ kiến nghị tỉnh về giải pháp phòng ngừa thiếu nước tại khu vực này.
 
 
Toàn cảnh cuộc họp



Đại diện Công ty Thủy nông nêu ý kiến tại cuộc họp


 
Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận cuộc họp

Tác giả bài viết: Thanh Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập230
  • Hôm nay68,965
  • Tháng hiện tại175,449
  • Tổng lượt truy cập17,803,068
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây