Chuyển đổi số - sức bật cho phát triển

Thứ hai - 10/07/2023 14:17 423
BPO - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu tổng quát phấn đấu đến năm 2025, Bình Phước hoàn thành xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, từng bước chuyển dần sang chính quyền số cùng với chương trình đột phá trong cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Trong nửa nhiệm kỳ, chuyển đổi số (CĐS) gắn với CCHC trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng hình thành phong cách lãnh đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số.

Trước yêu cầu đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 và Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18-5-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI về CĐS đến năm 2025, UBND tỉnh đã cụ thể hóa bằng nhiều văn bản, kế hoạch. Đồng thời, xác định rõ trong CĐS, Nhà nước dẫn dắt, doanh nghiệp triển khai, người dân, doanh nghiệp hưởng ứng và cũng là trung tâm thụ hưởng thành quả CĐS.

Quyết tâm cao, hành động quyết liệt

Trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiều địa phương trong tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhờ quyết liệt thực hiện CĐS. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn thành phố Đồng Xoài làm điểm xây dựng thành phố thông minh, đến nay rất nhiều ứng dụng, giải pháp công nghệ hiện đại được thành phố triển khai nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân. Đồng Xoài đang thực hiện hệ thống 205 mắt camera thông minh, 1 camera quay quét tầm cao và hơn 850 camera xã hội hóa kết nối dữ liệu về Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) thành phố. Công nghệ trí tuệ nhân tạo được tích hợp trong nhận diện biển số, khuôn mặt, xác định các hành vi vi phạm giao thông, an ninh trật tự... Đây là một trong những điểm nhấn nổi bật về CĐS của thành phố Đồng Xoài trong nửa nhiệm kỳ qua.


Người dân, doanh nghiệp ở thành phố Đồng Xoài có thể tra cứu thông tin lĩnh vực đất đai, quy hoạch, kê khai hồ sơ điện tử và khảo sát, đánh giá cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ qua hệ thống máy đặt tại bộ phận một cửa

Thành phố Đồng Xoài cũng liên tiếp dẫn đầu khối huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về chỉ số CCHC. Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình khẳng định: Mô hình thành phố thông minh mà Đồng Xoài xây dựng sẽ tiếp tục hướng tới mục tiêu sự tiện lợi cho người dân trong quá trình sử dụng dịch vụ; sự thụ hưởng của người dân trong quá trình chính quyền vận hành. Và đặc biệt là hướng tới sự công khai, minh bạch, dân chủ để tất cả quyền lực của chính quyền thuộc về người dân.

Cải cách thủ tục hành chính được các cấp, ngành quan tâm rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết, công khai, minh bạch, nhất là các thủ tục liên quan đến đầu tư sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh đã thu hút đầu tư trong nước được 157 dự án/tổng số vốn đăng ký 28.929 tỷ đồng; thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) được 110 dự án/tổng số vốn 1.272 triệu USD, lũy kế toàn tỉnh có 378 dự án FDI, với tổng số vốn hơn 4 tỷ USD. Trong nửa đầu nhiệm kỳ ước có 2.816 doanh nghiệp được thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 44.741 tỷ đồng, đạt 47,23% mục tiêu nghị quyết. Lũy kế đến tháng 6-2023, toàn tỉnh có 11.182 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký 191.653 tỷ đồng.


Các doanh nghiệp FDI đánh giá cao Bình Phước trong cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động - Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Việt Nam), Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú trong giờ làm việc

Ông Nguyễn Minh Chiến, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh cho rằng: “Bình Phước không chỉ hấp dẫn nhà đầu tư bởi các yếu tố khách quan như mặt bằng, vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh mà đang dần thu hút bởi những chính sách đầu tư hấp dẫn, thông thoáng và an toàn. Tỉnh quy hoạch các vùng, công khai rộng rãi để doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp FDI biết và lựa chọn lĩnh vực đầu tư phù hợp. Cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, hiện đại, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi nhất khi doanh nghiệp đến đầu tư tại tỉnh.

Tạo nền tảng vững chắc

Ngay trong năm đầu thực hiện chương trình đột phá chiến lược về CCHC, nghị quyết về CĐS, Bình Phước đã tạo dấu ấn bằng Kế hoạch số 170 triển khai chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm về “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh CĐS để phát triển chính quyền số”. Chưa bao giờ phong trào CĐS tại tỉnh lại lan tỏa và tạo được sự đồng thuận cao như hiện nay. Đã có 1.432 thủ tục kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, Bình Phước đang xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tỉnh đã đưa 1.076 dịch vụ công trực tuyến giải quyết toàn trình (đạt 73,3%), 396 dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt 26,8%). Tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được nâng cao, có ngày đạt hơn 99%. Việc thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính cấp tỉnh, huyện được đẩy mạnh với 42.552 giao dịch, tổng hơn 330 tỷ đồng. Hệ thống thông tin một cửa điện tử được triển khai đồng bộ tại 100% UBND cấp huyện, xã, góp phần hiện đại hóa, công khai, minh bạch hoạt động giải quyết thủ tục hành chính.


Các dự án về công nghệ thông tin từ tỉnh đến cơ sở được đầu tư bài bản, phát huy hiệu quả nguồn lực như “bộ não số” IOC, trung tâm hành chính công các cấp

Hoạt động CĐS được đẩy mạnh toàn diện theo Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy, gắn với thực hiện Đề án 06/CP của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử. Bình Phước đã hoàn thành việc cấp căn cước công dân cho 100% người đủ điều kiện, đồng bộ dữ liệu một số lĩnh vực của tỉnh với dữ liệu dân cư quốc gia.

Chính quyền số cũng được triển khai đồng bộ thông qua hiện đại hóa hoạt động hành chính, ứng dụng ký số, sử dụng văn bản điện tử, họp không giấy, cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tỉnh đã chỉ đạo thành lập 111 tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã với 1.080 thành viên, 845 tổ công nghệ số cộng đồng thôn, ấp với 5.426 thành viên; hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai đồng bộ trong các lĩnh vực xây dựng, giáo dục, y tế và đang tiếp tục mở rộng đến tất cả lĩnh vực khác. Năm 2022, Bình Phước xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố về CĐS.

Không phải ngẫu nhiên mà Bình Phước vươn lên đứng thứ 9 cả nước về chỉ số đánh giá CĐS (DTI) và liên tục trong nhóm các tỉnh, thành dẫn đầu về số lượng dịch vụ công trực tuyến tích hợp, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia. Cùng với đó, thanh toán trực tuyến; tiếp nhận, xử lý các nội dung kiến nghị của người dân tới Tổng đài 1022… đều ở vị trí top đầu cả nước. Nếu không đầu tư nguồn lực, quyết liệt hành động, bám sát lộ trình cụ thể, xác định rõ nhiệm vụ, phần việc ưu tiên và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong kiểm tra, đánh giá, phối hợp từ trên xuống thì Bình Phước sẽ mãi đứng yên và không thể có tên trong bản đồ CĐS của cả nước.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông NGUYỄN MINH QUANG

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nêu rõ: Quyết liệt thực hiện chương trình đột phá chiến lược tạo bước chuyển và nền tảng tốt cho phát triển giai đoạn tới, đó là đột phá trong CCHC, mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính... Với tinh thần đó, nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy tiến trình CĐS, CCHC. Bởi CĐS, xét đến cùng là để phục vụ đời sống nhân dân, giúp kinh tế địa phương và đất nước phát triển. Nhờ đó, mục tiêu đề ra trong nghị quyết đã thực sự đi vào cuộc sống, quyết định đến thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nhiệm kỳ.

Tác giả bài viết: theo baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập271
  • Hôm nay11,104
  • Tháng hiện tại117,588
  • Tổng lượt truy cập17,745,207
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây