“PHỦ SÓNG” KHÁM, CHỮA BỆNH BẰNG CĂN CƯỚC CÔNG DÂN

Thứ hai - 24/07/2023 15:42 669
BPO - Sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) là một bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính. Thay vì tốn thời gian vào làm thủ tục giấy tờ, người dân sẽ được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT.

Thay đổi thói quen

Với những tiện ích mang lại, nhiều tháng qua, các đơn vị y tế tại Bình Phước đã triển khai sử dụng thẻ CCCD gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT. Tại Phòng khám đa khoa Tâm Đức, TP. Đồng Xoài, hiện nay, khi đi khám, chữa bệnh bằng BHYT, người bệnh chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp để thực hiện quét mã mà không cần mang theo loại giấy tờ nào khác.

Anh Nguyễn Văn Tâm ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú cho biết: “Công nghệ thông tin phát triển đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân. Trước đây, khi đi khám bệnh phải mang theo rất nhiều giấy tờ, nhưng hiện chỉ cần CCCD là có đầy đủ thông tin rồi”.


Hiện nay, người dân chỉ cần cầm theo căn cước công dân gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế để được hưởng bảo hiểm y tế

Dù các cơ sở y tế đã triển khai khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp thay thế cho thẻ BHYT giấy được thời gian dài nhưng nhiều người dân vẫn chưa quen với hình thức này. Tại khu vực khám bệnh của Bệnh viện đa khoa tỉnh, nhiều bệnh nhân vẫn mang theo 2 loại giấy tờ là CCCD và thẻ BHYT hoặc chỉ mang theo thẻ BHYT mà không mang theo CCCD. Thậm chí có những bệnh nhân không biết CCCD gắn chíp có thể thay thế cho thẻ BHYT. Ông Nguyễn Thanh Bình ở thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng chia sẻ: “Tôi từ huyện Bù Đăng đi TP. Đồng Xoài khám bệnh và mang theo tất cả giấy tờ cần thiết. Bởi nếu thiếu giấy tờ nào phải quay về thì mất rất nhiều thời gian. Tôi không biết là CCCD gắn chíp có tích hợp tất cả thông tin liên quan”.


Thông tin của người bệnh được cập nhật trên phần mềm khám, chữa bệnh

Việc khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp góp phần khắc phục những hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính như: rút ngắn thủ tục, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân, không phải xuất trình thẻ BHYT giấy, không phải làm thủ tục xin cấp lại trong trường hợp mất hoặc thẻ bị rách, hỏng, hết hạn… Do đó, người dân cần làm quen với hình thức khám, chữa bệnh này để vừa thuận tiện cho bản thân vừa thuận lợi cho các cơ sở y tế trong khâu quản lý bệnh nhân và minh bạch thông tin. “Khi bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, chúng tôi luôn hướng dẫn chỉ cần mang theo CCCD là có thể thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, rất nhiều người chưa biết điều này” - chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Phòng khám đa khoa Tâm Đức thông tin.

...mang lại nhiều tiện ích

Cũng theo chị Diễm, chỉ cần CCCD gắn chíp thì khi kiểm tra, mọi thông tin bệnh nhân hưởng BHYT đều được thể hiện rõ và liên thông với cổng thông tin của bảo hiểm xã hội. “Khi quét mã QR trên CCCD gắn chíp, toàn bộ thông tin của người bệnh được cập nhật trên phần mềm khám, chữa bệnh. Do đó, nhân viên tiếp nhận không cần khai thác thêm thông tin của người bệnh, qua đó rút ngắn thời gian đăng ký cũng như chờ đợi cho người bệnh. Khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp cũng tránh được tình trạng người bệnh sử dụng thẻ BHYT của người khác để trục lợi” - chị Diễm cho hay.

Sử dụng CCCD gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh BHYT là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025” (Đề án 06), góp phần cải cách thủ tục hành chính, minh bạch thông tin. Để thực hiện khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp, các cơ sở y tế đã trang bị đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất gồm đầu quét mã QR, máy tính có sử dụng phần mềm khám, chữa bệnh, kết nối trực tiếp với thiết bị đọc mã QR để khai thác thông tin từ CCCD thay thế thẻ BHYT.

Trung tâm đã trang bị các đầu quét mã QR và tích hợp vào phần mềm khám, chữa bệnh. Khi số lượng bệnh nhân đến khám đông thì rất thuận tiện cho công tác khám, chữa bệnh tại đơn vị”.

Thạc sĩ NGUYỄN LONG ANH, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Bình Long

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bình Phước, hiện 129/129 cơ sở khám, chữa bệnh t.rên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT. Tuy nhiên, tỷ lệ người bệnh sử dụng còn thấp. Do vậy, Sở Y tế đã có công văn đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền giúp người bệnh biết và hiểu về những tiện ích, từ đó thay đổi thói quen sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID khi đi khám, chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy

Tác giả bài viết: theo baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập236
  • Hôm nay27,905
  • Tháng hiện tại134,389
  • Tổng lượt truy cập17,762,008
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây