ĐỘC ĐÁO “LỄ HỘI CẦU MƯA” CỦA ĐỒNG BÀO S’TIÊNG THỊ TRẤN TÂN KHAI

Thứ ba - 26/03/2024 17:01 357
Lễ hội cầu mưa một hoạt động dân gian, phản ánh tín ngưỡng lâu đời của đồng bào dân tộc S’Tiêng, tỉnh Bình Phước nói chung và đồng bào S’Tiêng thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản nói riêng.


Chiều ngày 25/3/2024 nhằm ngày 16 tháng 2 âm lịch,  tại nhà Văn hóa cộng đồng thị trấn Tân Khai, khu phố 3, đồng bào bào S'Tiêng thị trấn Tân Khai đã tổ chức Lễ hội cầu mưa truyền thống: cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.


Về dự Lễ hội có lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành huyện; lãnh đạo Đảng Uỷ - HĐND-UBND- UBMTTQVN, đại diện các ban ngành đoàn thể và đông đảo đồng bào dân tộc S'Tiêng cũng như nhân dân các khu phố trên địa bàn thị trấn Tân Khai.

Lễ hội diễn ra với các nội dung như: lễ cúng cầu mưa, múa cồng chiêng, giao lưu văn nghệ, đốt lửa trại cùng với các trò chơi dân gian vui nhộn. Mọi người theo nhau đi vòng tròn quanh sân lễ, múa theo nhịp cồng chiêng, Tiếng cồng chiêng ngân vang như lời thỉnh cầu, ước nguyện của đồng bào về một cuộc sống an lành trong cõi trời đất thiêng linh thiêng.



Lễ hội cầu mưa của đồng bào S’Tiêng thị trấn Tân Khai được phục dựng và duy trì hàng năm với ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, để vạn vật được sinh sôi, nẩy nở, mùa màng bội thu, Lễ hội cầu mưa còn là dịp để kết nối cộng đồng, đưa dân làng, mọi người đến gần nhau hơn. Đây cũng là ngày hội chung, giúp cho mọi người thêm gắn kết, cùng nhau chung tay xây dựng cũng như phát triển cộng đồng thêm tốt đẹp.

5


Điều đặc biệt là sau Lễ Cầu mưa, đã có những hạt mưa nhẹ, như một lời đáp từ của “mẹ thiên nhiên” ban tặng cho con người, vạn vật, phần nào làm dịu đi cái nóng oi bức trong những ngày qua, báo hiệu một năm mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu.



Theo lãnh đạo UBND thị trấn Tân Khai: “Việc duy trì Lễ hội cầu mưa hàng năm là dịp để khơi dậy tình yêu, sự gắn kết trong cộng đồng, đồng thời bà con được quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình đến với mọi người"./.

(Nguồn hình ảnh Lễ hội cầu mưa của đồng bào S'Tiêng, thị trấn Tân Khai, năm 2024 - Phòng VH&TT huyện)

Tác giả bài viết: VHTT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập391
  • Hôm nay48,806
  • Tháng hiện tại1,161,011
  • Tổng lượt truy cập17,408,103
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây