PCI - LAN TỎA ĐỘNG LỰC CẢI CÁCH

Thứ hai - 30/10/2023 09:19 596
BPO - Bình Phước đang chuyển nhanh từ vị trí dự trữ phát triển sang động lực phát triển với nhiều thế mạnh, do đó tỉnh có cơ hội rất lớn trong đón làn sóng đầu tư. Để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố (DDCI), năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có thể đo lường được chất lượng điều hành kinh tế, tạo sức ép cải cách, buộc các cơ quan công quyền vào tâm thế phải thường xuyên cải cách.

Bài 2

TẠO SỨC HÚT ĐẦU TƯ

PCI là bộ chỉ số được đánh giá độc lập, lấy thông tin trực tiếp từ cộng đồng doanh nghiệp (DN). Khi được công bố rộng rãi, DN có thể dễ dàng phản ánh trực tiếp khó khăn, vướng mắc của mình trong quá trình kinh doanh tại địa phương. Có được sự phản ánh khách quan từ cộng đồng DN, lãnh đạo tỉnh sẽ nhận diện rõ những điểm mạnh và yếu trong môi trường kinh doanh của tỉnh, từ đó có sức ép và động lực để tiến hành những cải cách.

Doanh nghiệp “chấm điểm” chính quyền

Những năm qua, UBND tỉnh đã triển khai rất nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo sự thông thoáng trong lĩnh vực đầu tư, giúp DN phát triển và thu được nhiều kết quả phấn khởi cả về thu hút đầu tư và tăng trưởng nền kinh tế.

Công ty cổ phần Kim Tín MDF thành lập và đi vào hoạt động trên địa bàn huyện Đồng Phú từ năm 2007. Từ một DN nhỏ và vừa, công ty đã phát triển thành DN lớn với 7 công ty con, tạo việc làm cho gần 1.000 lao động. Môi trường kinh doanh tốt cùng với sự thay đổi trong cải cách TTHC, áp dụng hành chính điện tử, giá thuê mặt bằng đất hợp lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi, nguồn nhân công dồi dào, chính sách cởi mở của chính quyền địa phương… là những yếu tố quan trọng giúp công ty đánh giá cao khi chọn Bình Phước là nơi dừng chân.


Công ty cổ phần Kim Tín MDF, huyện Đồng Phú làm ăn hiệu quả đang đang phát triển chuỗi công ty con nhờ môi trường kinh doanh thuận lợi và chính sách cởi mở của chính quyền địa phương

Ông Phạm Tiến Thuật, Giám đốc Công ty cổ phần Kim Tín MDF và Công ty cổ phần Kim Tín ván sàn cho biết: Chúng tôi rất tâm đắc về công tác cải cách TTHC, ưu tiên phát triển công nghiệp cùng với dịch vụ của chính quyền địa phương. Các yếu tố đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động. Trong các giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tình hình chính trị thế giới, DN gặp nhiều khó khăn về nguồn lực, nguồn cung đầu vào, hoạt động logistics… Địa phương đã luôn lắng nghe, tháo gỡ từng khó khăn, hướng dẫn DN tuân thủ hoạt động theo hành lang pháp lý. Cùng với đó là các văn bản pháp luật được cập nhật và ban hành kịp thời, tạo nên sự minh bạch trong môi trường đầu tư.

Một điều dễ nhận thấy là thời gian qua, những “rào cản” về TTHC đã có sự cải thiện rất rõ rệt. Qua các buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành với DN trên địa bàn, TTHC đã không còn là “điểm nóng” như những năm trước. Bà Anna Liu, Quản lý nghiệp vụ Công ty TNHH MTV gỗ Thành Nghiệp, Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú cho rằng: Sự đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động của DN. Thông qua đối thoại, chúng tôi có điều kiện được phản ánh ngay và nhận được hỗ trợ nhiều hơn từ phía các sở, ngành cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương.

Để cải thiện chỉ số PCI, tổ công tác PCI tỉnh đã phân tích những chỉ số thành phần, chỉ tiêu con có điểm thấp hoặc có sự sụt giảm liên quan đến lĩnh vực của từng cơ quan, đơn vị, từ đó tập trung cải thiện và đề xuất giải pháp khắc phục. Tỉnh cũng ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI. Từ đó, cả hệ thống chính trị cùng nỗ lực nâng cao thứ hạng các chỉ số, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư, DN.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN VĂN MI

Năm 2022, theo kết quả chỉ số PCI do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, tỉnh Bình Phước tăng 2,15 điểm (từ 62,17 lên 64,32 điểm), tăng 7 bậc từ vị trí 50/63 lên 43/63 tỉnh, thành. Cộng đồng DN đánh giá cao về sự năng động và tiên phong của các cấp chính quyền trong tỉnh; thể hiện qua kết quả thứ hạng của chỉ số này tăng 14 bậc, từ vị trí 27/63 tỉnh, thành (năm 2021) lên vị trí 13/63 tỉnh, thành (năm 2022). Thành tích đáng ghi nhận đó có được một phần quan trọng là nhờ sự chung tay góp sức của cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh, nhất là những đánh giá, đóng góp tích cực thông qua khảo sát DDCI.

Chỉ số PCI Bình Phước năm 2022 có 6 chỉ số thành phần tăng cả điểm số và xếp hạng, gồm: Chỉ số gia nhập thị trường; chỉ số chi phí thời gian; chỉ số cạnh tranh bình đẳng; chỉ số tính năng động, tiên phong của chính quyền tỉnh; chỉ số đào tạo lao động; chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Những lợi thế nêu trên sẽ thu hút các nhà đầu tư tìm đến tỉnh để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Phó trưởng Ban Pháp chế VCCI PHẠM NGỌC THẠCH

Thước đo sự đồng hành

Sau 2 năm triển khai, bộ chỉ số DDCI Bình Phước đã dần khẳng định vai trò là chỉ dẫn tin cậy để tỉnh đưa ra những chương trình hành động thiết thực, sát tình hình thực tiễn phát triển. Năm 2022, Bình Phước triển khai thực hiện đánh giá DDCI với sự tham gia của 11/11 đơn vị khối địa phương và 16/20 sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh. Vị trí xếp hạng của các đơn vị có sự thay đổi đáng kể, một số địa phương đã có sự bứt phá vươn lên. Điều này cho thấy, “đường đua” DDCI ngày càng có sự cạnh tranh rõ nét hơn.

Mặc dù không phải là địa phương dẫn đầu bảng xếp hạng nhưng huyện Đồng Phú được đánh giá có mức độ cải thiện điểm số tốt, tăng 3 bậc trên bảng xếp hạng, từ thứ 9 năm 2021 lên vị trí thứ 6 năm 2022. Trong đó có 2 chỉ số gồm: khả năng tiếp cận đất đai, mặt bằng kinh doanh và cạnh tranh bình đẳng được xếp loại rất tốt. Việc cải thiện các điểm số này có ý nghĩa quan trọng, cho thấy huyện Đồng Phú đã có những giải pháp quyết liệt, tạo động lực cải cách đồng bộ, khai thác tốt tiềm năng và lợi thế sẵn có về vị trí địa lý, hạ tầng kỹ thuật, giao thông, quỹ đất… từ đó thu hút các nhà đầu tư ở nhiều lĩnh vực.


Huyện Đồng Phú đã thành lập tổ chuyên môn trực tiếp hướng dẫn các thủ tục về đất đai cho người dân, DN tại bộ phận một cửa, giúp giảm áp lực cho cán bộ xử lý hồ sơ

Đồng Phú là địa bàn trong top đầu của tỉnh về thu hút vốn FDI và cũng trong nhóm các huyện đóng góp ngân sách cao. Việc nâng cấp môi trường kinh doanh không chỉ đón được vốn đầu tư nhiều hơn mà chất lượng dòng vốn cũng tốt hơn. Ông Nguyễn Ngọc Cường, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Đồng Phú cho biết: Bên cạnh tập trung nguồn lực chi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, các khu công nghiệp, huyện cũng thường xuyên rà soát, cắt giảm những TTHC không cần thiết nhằm giảm chi phí, tạo thuận lợi cho DN. Các tập đoàn lớn thường yêu cầu môi trường kinh doanh chuyên nghiệp, thuận lợi hơn so với những nhà đầu tư thông thường. Vì vậy, khi được thông tin kịp thời về quy hoạch, quỹ đất sạch, mặt bằng kinh doanh… sẽ tạo sự cạnh tranh bình đẳng.

Trong giải quyết TTHC, huyện đã thành lập tổ chuyên môn trực tiếp hướng dẫn các thủ tục về đất đai cho người dân, DN tại bộ phận một cửa. “Đây là cách làm hay vừa giúp nâng cao chất lượng phục vụ vừa giúp người dân hạn chế thời gian đi lại, chờ đợi khi làm các thủ tục đất đai do tình trạng hồ sơ quá tải” - bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã Hưng Phát, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú bộc bạch.

Đánh giá một cách khách quan, so với trước đây, Bình Phước đã có những cải thiện rõ rệt trong môi trường đầu tư kinh doanh, nhất là ở lĩnh vực có quy mô, chức năng, nhiệm vụ hay tính phức tạp của ngành. Điển hình như Cục Thuế tỉnh đã được DN đánh giá tốt hơn nhiều. Mặc dù xếp thứ 4 về DDCI nhưng Cục Thuế có 2 chỉ số xếp loại rất tốt là tính minh bạch, tiếp cận thông tin và hỗ trợ DN. Sự chủ động tiếp thu ý kiến, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN; truyền thông về chính sách, hỗ trợ triển khai thực hiện hóa đơn điện tử, dịch vụ thuế điện tử đã tạo tính minh bạch, giảm tiếp xúc với DN. Sự cạnh tranh giữa các sở, ban, ngành, địa phương không đơn thuần vị trí xếp hạng mà suy cho cùng, sự hài lòng của DN và người dân mới là đích đến.

Tác giả bài viết: theo baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập273
  • Hôm nay26,146
  • Tháng hiện tại273,805
  • Tổng lượt truy cập17,901,424
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây