THÚC ĐẨY SỐ HÓA GIÁO DỤC

Thứ năm - 25/01/2024 08:20 377
BPO - Trong lộ trình thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) giáo dục, hệ thống wifi đóng vai trò không thể thiếu trong các trường học khi mà việc sử dụng thiết bị công nghệ để kết nối internet, làm việc, học tập, tìm hiểu thông tin… đang trở nên rất phổ biến. Bên cạnh việc học tập thông qua sách giáo khoa hay giáo trình thông thường, việc sử dụng các thiết bị hỗ trợ như: laptop, màn hình tivi, máy chiếu, bảng tương tác có kết nối internet không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập, tìm kiếm thông tin, tài liệu mà còn mở ra không gian kết nối không giới hạn ngay từ các lớp học.

Kết nối kho kiến thức vô tận

Có đường truyền internet tốc độ cao, module được gắn ngay tại cửa các phòng học đang hỗ trợ rất lớn giáo viên Trường THCS Minh Lập, thị xã Chơn Thành kết nối internet để khai thác thông tin phục vụ bài giảng của mình. Mỗi bài giảng không chỉ nội dung trong sách giáo khoa mà có cả video, âm thanh, hình ảnh minh họa rõ nét đã giúp tiết học trở nên sinh động, học sinh hào hứng tham gia vào nội dung bài giảng. Từ đó, các em hiểu bài sâu hơn, phát huy tính sáng tạo, năng lực tư duy của từng học sinh.

Em Trương Hoàng Ngọc Hà, lớp 8B, Trường THCS Minh Lập chia sẻ: “Em mong muốn giáo viên khai thác tối đa độ mở của internet để các tiết học sinh động hơn; học sinh không còn phụ thuộc hoàn toàn vào sách giáo khoa mà có thể mở rộng thêm kiến thức bên ngoài”.


Giáo viên Trường THCS Minh Lập, thị xã Chơn Thành kết nối internet tại lớp học để tìm kiếm hình ảnh, video clip phục vụ cho bài giảng sinh
 động, chất lượng và hiệu quả hơn

Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, Trường THCS Minh Lập cũng đang đẩy mạnh CĐS trong giáo dục. Năm học này, trường đã chọn giải pháp của nhà mạng Viettel, nâng cấp đường truyền internet tốc độ cao trở lên và mạng nội bộ wifi bao phủ khuôn viên trường, đến từng phòng chức năng và các dãy phòng học, đảm bảo tốt cho việc truy cập internet, dạy học và sử dụng giáo án điện tử. Cô Nguyễn Thị Thu Hải, giáo viên của trường cho rằng: Trong quá trình giảng dạy có sự hỗ trợ của internet, học sinh rất thích thú. Cô và trò tương tác rất tốt, không khí lớp học luôn vui nhộn.

“Nâng tốc độ đường truyền internet chính là giải pháp để hoạt động CĐS của trường diễn ra thuận lợi hơn. Đây được xem như trợ thủ đắc lực không chỉ nâng cao chất lượng dạy học mà còn mang lại tiện ích trong công tác quản lý. Bởi hiện nay, hệ thống văn bản đều được phát hành và ký số trên môi trường mạng; quản lý học sinh qua học bạ điện tử, thanh toán học phí không dùng tiền mặt…” - bà Nguyễn Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Lập nhấn mạnh.

Còn tại Trường TH&THCS Minh Thành, thị xã Chơn Thành, các tiết học có sự hỗ trợ của thiết bị giảng dạy cùng với hệ thống mạng internet kết nối mạnh. Thay vì học sinh chỉ được truyền đạt kiến thức từ thầy, cô bằng hình thức truyền thống là đọc, chép thì nay giáo viên chủ động khai thác tối đa nguồn tri thức có từ không gian mạng vào giảng dạy. Với những thiết bị kết nối internet, người học giờ đây trở thành trung tâm trong không gian giáo dục mở và chủ động.

“Giáo viên giảng dạy cũng phải liên tục cập nhật kiến thức mới để đáp ứng nhu cầu người học. Có hệ thống mạng wifi ổn định và hiệu quả sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường khả năng tiếp cận thông tin và hỗ trợ quá trình dạy - học tốt hơn” - thầy Đỗ Văn Chinh, giáo viên Trường TH&THCS Minh Thành bộc bạch.

Ðồng hành chuyển đổi số giáo dục

Ở bậc học mầm non, làm thế nào để mỗi bài học của trẻ trở thành một “trò chơi”, các cô là những người cùng chơi, thì internet sẽ giải quyết các yêu cầu này. Tại các trường mầm non trên địa bàn thị xã Chơn Thành, các phòng học được đầu tư thiết bị công nghệ thông tin được giáo viên khai thác triệt để.

Bà Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng Trường mầm non Minh Long cho biết: Trước đây, giáo viên phải rất vất vả tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng, thì nay sử dụng internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục cho bài giảng điện tử phong phú hơn, từ đó cũng giúp trẻ làm quen với công nghệ. Chỉ cần vài cái nhấp chuột là bài giảng hiện ra, giúp trẻ dễ dàng hình dung khái niệm chính xác về hình ảnh, âm thanh, tạo giờ học vui nhộn.


Tại Trường mầm non Minh Long, thị xã Chơn Thành, giáo viên chỉ cần vài thao tác trên máy tính là nội dung bài giảng hiện ra, giúp trẻ dễ dàng hình dung khái niệm chính xác về hình ảnh, âm thanh, tạo giờ học vui nhộn

Thời gian qua, Viettel Bình Phước đã đẩy mạnh hợp tác, triển khai nhiều chương trình CĐS trong giáo dục như: hệ thống quản lý học phí và thu học phí điện tử - không dùng tiền mặt; triển khai số hóa và quản lý hồ sơ điện tử giáo dục, học bạ điện tử, thư viện số, kho học liệu số, lớp học thông minh. Trong đó, Viettel cũng tập trung giải pháp đưa internet tốc độ cao đến các trường học trên địa bàn tỉnh để đáp ứng yêu cầu kết nối, truy cập internet tốc độ nhanh hơn.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Viettel thị xã Chơn Thành chia sẻ: “Viettel đã triển khai giải pháp mạng cho 17/23 trường học trên địa bàn thị xã Chơn Thành và sẽ bao phủ 100% trường học trong năm 2024 để đáp ứng yêu cầu kết nối wifi, camera và thanh toán số. Với việc cung cấp đường truyền tốc độ cao từ 300-500Mbps và hỗ trợ mỗi trường học một đường truyền internet miễn phí, Viettel kỳ vọng đồng hành với ngành giáo dục đẩy mạnh CĐS và đào tạo công dân số ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”.

Với giải pháp nâng cấp đường truyền mạng cho trường học mà Viettel Bình Phước đẩy mạnh triển khai sẽ giúp việc truy cập internet nhanh chóng, nâng cao tính bảo mật, vùng phủ sóng không bị gián đoạn. Đội ngũ giáo viên tâm huyết và công nghệ hiện đại kỳ vọng sẽ tạo đột phá cho chất lượng dạy và học, trong đó giáo viên phải là những người chủ động, sáng tạo nắm bắt công nghệ mới để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục.

Tác giả bài viết: theo baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập534
  • Hôm nay50,980
  • Tháng hiện tại1,163,185
  • Tổng lượt truy cập17,410,277
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây