Chuyển đổi số lĩnh vực đất đai

Thứ hai - 13/03/2023 08:45 592
BPO - Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), chuyển đổi số (CĐS) liên quan đến lĩnh vực đất đai gặp không ít khó khăn khi người dân phải thay đổi thói quen nộp hồ sơ trực tiếp sang trực tuyến, phần mềm hỗ trợ chưa thông suốt, cơ sở dữ liệu đất đai chưa hoàn thiện, hành lang pháp lý chưa chặt chẽ. Tuy nhiên với sự nỗ lực, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động các văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ), công tác CĐS đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, nhất là hồ sơ được giải quyết nhanh gọn, công khai, minh bạch và bình đẳng hơn.

Bài 1:
BIẾN ÁP LỰC THÀNH ĐỘNG LỰC

 

“Tránh dồn ứ, tồn đọng hồ sơ đòi hỏi mỗi cán bộ, viên chức, người lao động chi nhánh tập trung cao độ rà soát từng khó khăn, vướng mắc, công việc chưa giải quyết được. Từ đó đơn vị đã xây dựng kênh liên lạc tiếp cận người dân, làm sao thật gần gũi, lắng nghe, chia sẻ, dấn thân đồng hành với người dân” - Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Phú Riềng Nguyễn Ngọc Toàn chia sẻ.

Nhanh gọn, minh bạch hơn

Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 là cao điểm Bình Phước thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 nên hạn chế tập trung đông người. Đây cũng là khoảng thời gian thị trường bất động sản biến động phức tạp với lượng hồ sơ tăng kỷ lục. Năm 2022, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Phú Riềng tiếp nhận hơn 55.000 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, tăng 22.000 hồ sơ so với năm 2021. Số lượng hồ sơ tăng đột biến, trong khi nguồn nhân lực có hạn đã tạo ra áp lực lớn đối với đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động. Để đạt mục tiêu vừa tránh tập trung đông người vừa không để dồn ứ, tồn đọng hồ sơ là việc khó nếu không thay đổi tư duy, cách làm nhằm đảm bảo nhu cầu, quyền lợi người dân về các giao dịch lĩnh vực đất đai, vay vốn ngân hàng.

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính về đất đai tại Bộ phận “một cửa” UBND TP. Đồng Xoài

Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Phú Riềng Nguyễn Ngọc Toàn cho biết, lúc cao điểm chống dịch, đơn vị không tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người dân theo cách truyền thống mà chuyển sang số hóa thông qua dịch vụ hành chính công. Khó khăn chắc chắn là có, nhưng với cách tiếp cận này đã tránh tập trung đông người, đồng thời giúp người dân dần làm quen, tiếp cận với Cổng dịch vụ công quốc gia. Từ đó, lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết liên tục, nhanh gọn, không bị ùn ứ, không để người dân phải chờ đợi lâu, đồng thời hạn chế các đối tượng môi giới, “cò” có cơ hội lợi dụng nhũng nhiễu, trục lợi.

Cùng với đó, đơn vị phối hợp VNPT Bình Phước xây dựng 4 số điện thoại tổng đài và 1 hệ thống tin nhắn SMS bố trí tại các bộ phận chuyên môn để kịp thời liên lạc với người dân giải đáp thắc mắc, gửi thông báo kết quả. Đơn vị còn hoàn thiện và đưa vào hoạt động ứng dụng Zalo Official Account mang tên: “CNVP đăng ký đất đai Phú Riềng” với mã QR được in trực tiếp trên phiếu tiếp nhận hồ sơ để kịp thời trao đổi thông tin, hướng dẫn nhanh nhất đến người dân. Đến nay, Zalo Official Account đã thu hút hơn 900 lượt người quan tâm, bình luận và chia sẻ các nội dung liên quan đến đất đai tại đơn vị. “Cái hay của ứng dụng là buộc lãnh đạo chi nhánh phải nắm bắt thông tin và thường xuyên trả lời người dân. Qua đó để cán bộ, viên chức, người lao động và người dân hiểu rằng không có khoảng cách, không có nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC về đất đai” - ông Toàn khẳng định.

Viên chức, người lao động Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Phú Riềng có nhiều đổi mới, sáng tạo trong chuyển đổi số

Từ đầu tháng 12-2022, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Phú Riềng triển khai thực hiện thanh toán phí, lệ phí bằng mã QR trên hóa đơn điện tử, không thu tiền mặt trong giải quyết TTHC, giúp rút ngắn thời gian, quy trình thực hiện. Công dân có thể dễ dàng dùng điện thoại thông minh quét mã thanh toán phí, lệ phí một cách chính xác gửi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả mà không phải nhập thông tin liên quan đến cá nhân, số tiền phải thanh toán. Đây là giải pháp đảm bảo độ chính xác và thống nhất trong quá trình thu và quản lý phí, lệ phí; đồng thời đẩy mạnh hiệu quả công tác cải cách TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả môi trường, phương thức làm việc theo hướng hiện đại, linh hoạt và khoa học.

Khi người dân đồng hành

So với các địa phương khác, việc thực hiện CĐS lĩnh vực đất đai ở thành phố Đồng Xoài có nhiều thuận lợi hơn. Tuy vậy, để người dân thay đổi thói quen giải quyết TTHC từ trực tiếp sang trực tuyến không phải không có khó khăn, trở ngại. Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ TP. Đồng Xoài Vũ Thị Mười cho biết: Cán bộ phải mất rất nhiều thời gian để hướng dẫn. Phần mềm CĐS dịch vụ công không phải lúc nào cũng thông suốt, do đó khi người dân thực hiện nộp hồ sơ hoặc thanh toán nghĩa vụ tài chính trên dịch vụ công đôi lúc còn chậm, phải chờ đợi lâu. Hiện nay, phần mềm cơ sở dữ liệu đất đai chưa hoàn thiện, chưa đưa vào thực hiện, trong khi đó, thủ tục về đất đai rất nhiều, nguồn gốc mang tính lịch sử nên mất nhiều thời gian để tra cứu, sao lục thông tin, xác minh đúng, đủ. Khi thực hiện TTHC về đất đai phải có sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị, nhưng công tác phối hợp lại chưa đồng bộ, thống nhất.

Người dân huyện Phú Riềng đến giải quyết thủ tục hành chính về đất đai

Thành công của CĐS là nâng cao hiệu quả quản lý về biến động đất đai, cán bộ rút ngắn được thời gian xử lý hồ sơ và hạn chế những sai sót. Đối với người dân, sẽ tiếp cận được thông tin đất đai khi cần thiết, đồng thời giảm chi phí và thời gian đi lại.

 Bà VŨ THỊ MƯỜI
Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ TP. Đồng Xoài

 

Khắc phục những khó khăn, vướng mắc nêu trên, Chi nhánh VPĐKĐĐ thành phố Đồng Xoài đã cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân, đồng thời thành lập tổ kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời khi phát hiện sai sót. Đồng thời, chủ động xây dựng và quản lý dữ liệu đất đai trên các phần mềm nhằm hỗ trợ tốt nhất nhiệm vụ chuyên môn. Chị Trần Thị Hương, ngụ xã Tân Thành, TP. Đồng Xoài khẳng định, giải quyết TTHC về đất đai được hay không, nhanh hay chậm một phần do người dân phải có đầy đủ giấy tờ theo quy định, cắm mốc, ký giáp ranh... Còn việc nộp hồ sơ trực tuyến, nếu người dân không biết, cán bộ sẽ hướng dẫn từng khâu và trường hợp không thể thực hiện được sẽ có người nộp giùm theo đúng quy định.

Trước đây, giải quyết TTHC về đất đai còn chậm, nhưng từ năm 2021 đến nay, khi triển khai nộp hồ sơ trực tuyến thì nhanh gọn hơn. Đặc biệt, hồ sơ được giải quyết đúng hạn và mình dễ dàng kiểm tra kết quả trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Anh CAO NHẬT NAM
phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài 

 

Có sự đồng hành của người dân, công tác CĐS ở Chi nhánh VPĐKĐĐ thành phố Đồng Xoài đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt 100%; hoàn thành 100% việc báo cáo trực tuyến trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ (GRIS); thực hiện xử lý công việc và ký số văn bản phát hành trên phần mềm quản lý văn bản iOffice đạt hơn 98%; tiếp nhận, giải quyết 5.531 hồ sơ đăng ký TTHC về đất đai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 100%; hướng dẫn người dân thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai hơn 20.000 giao dịch với số tiền hơn 150 tỷ đồng; hướng dẫn thanh toán phí, lệ phí trực tuyến 6 tháng cuối năm 2022 gần 5.000 giao dịch với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng, đứng đầu toàn tỉnh. Chi nhánh được UBND TP. Đồng Xoài khen thưởng vì đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh CĐS để phát triển chính quyền số”.

Tác giả bài viết: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập153
  • Hôm nay39,547
  • Tháng hiện tại1,112,479
  • Tổng lượt truy cập16,180,610
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây