OCOP - nâng tầm giá trị nông sản

Thứ năm - 02/03/2023 08:45 586
BPO - “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là chương trình quan trọng nhằm phát triển kinh tế nông thôn theo hướng khai thác và phát huy tối đa nội lực để phát triển các sản phẩm nông sản, nâng cao giá trị gia tăng. Đến nay, các sản phẩm OCOP đã và đang từng ngày khẳng định thương hiệu nông sản Bình Phước.

Chất lượng thật

Khởi nghiệp từ năm 2019 với sản phẩm cà phê và hạt điều rang muối mang thương hiệu Nhâm Nhung, đến năm 2021, sản phẩm hạt điều Nhâm Nhung được UBND tỉnh Bình Phước cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Một năm sau đó, vào cuối tháng 12-2022, sản phẩm được nâng lên OCOP 4 sao, còn cà phê cũng được cấp giấy chứng nhận OCOP 3 sao. Có được kết quả nêu trên là nhờ sự nỗ lực không ngừng của chị Nhâm Nữ Ngọc Nhung, chủ Cơ sở sản xuất Nhâm Nhung ở xã Thanh An, huyện Hớn Quản.

Chị Nhung là giáo viên, đồng thời đam mê kinh doanh. Chị chia sẻ, khi bắt đầu kinh doanh cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là thời gian hạn chế vì phải lên lớp dạy học, rồi tự tìm hiểu, nghiên cứu nên nhiều mẻ điều, cà phê bị rang hư, cháy. Số vốn bỏ ra cứ vơi dần, phải vay mượn để tiếp tục nhưng chị quyết tâm không bỏ cuộc. Sau thời gian kiên trì, thành công đã mỉm cười với chị, đến nay cả 2 sản phẩm đều đạt chứng nhận OCOP.

Hạt điều rang muối đạt OCOP 4 sao của cơ sở sản xuất Nhâm Nhung được sản xuất và đóng gói thủ công

Theo chị Nhung, để có sản phẩm chất lượng phải trải qua quá trình lâu dài, vừa làm vừa tìm tòi, nghiên cứu, rút kinh nghiệm. Quy trình sản xuất cũng phải tuân thủ chặt từ chọn nguyên liệu đầu vào đến khâu đóng gói sản phẩm. Đối với cà phê, để có sản phẩm chất lượng, chị đã lựa chọn rất kỹ nguồn nguyên liệu đầu vào, sau đó loại bỏ tạp chất. Khi rang, chị căn chỉnh nhiệt độ, kiểm tra sản phẩm thường xuyên để cà phê không bị quá lửa, tạo hương vị thơm, ngon. Cà phê nguyên chất Nhâm Nhung hiện có 4 loại sản phẩm với độ đắng, nhạt khác nhau tùy nhu cầu người dùng. Giá bán cũng dao động từ 140-200 ngàn đồng/kg tùy loại. “Từ khi cơ sở có giấy chứng nhận, các đơn hàng rất nhiều, chúng tôi phải làm tăng ca mới đáp ứng được” - bà Nguyễn Thị Cúc, công nhân Cơ sở sản xuất Nhâm Nhung cho biết.

Chứng nhận OCOP được xem như “giấy thông hành” để sản phẩm của cơ sở Nhâm Nhung đến tay người tiêu dùng khắp mọi miền Tổ quốc. Năm qua, cơ sở đã sản xuất, bán ra thị trường hơn 6 tấn cà phê và hạt điều thành phẩm. Trong thời gian tới, cơ sở sẽ đầu tư mua sắm thêm máy móc, đẩy mạnh marketing đưa sản phẩm cà phê và hạt điều Nhâm Nhung đi xa hơn nữa và mong muốn được xuất khẩu.

 Chị NHÂM NỮ NGỌC NHUNG, chủ Cơ sở sản xuất Nhâm Nhung

Với niềm đam mê kinh doanh, chị Nhung đang xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời đầu tư mua sắm thêm máy móc, trang thiết bị để từng bước mở rộng quy mô sản xuất, chế biến sâu cả 2 sản phẩm hạt điều và cà phê. Chính những ý kiến đóng góp, chia sẻ của khách hàng, người sử dụng là “chìa khóa” giúp cơ sở hoàn thiện hơn về kỹ thuật sản xuất, pha chế, tạo ra sản phẩm chất lượng hơn.

Còn anh Trương Văn Thanh, chủ Cơ sở sản xuất điều rang muối Như Hoàng ở xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng cho biết, cơ sở của anh cũng được cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao cho sản phẩm hạt điều rang muối vào năm 2021. Từ đó đến nay, mỗi tháng cơ sở sản xuất và phân phối khoảng 2,5 tấn điều nhân thành phẩm đi khắp các tỉnh, thành phố từ Nam ra Bắc. Cái được lớn nhất của OCOP là rất nhiều khách hàng tin tưởng sản phẩm, đặt mua nhiều hơn. “Khi đạt OCOP 4 sao là đã có thương hiệu, được chứng nhận sản phẩm chất lượng của địa phương. Vì vậy, sản phẩm làm ra xuất bán được nhiều, doanh thu tăng, công nhân có việc làm ổn định” - anh Thanh nhấn mạnh.

Giá trị cốt lõi của sản phẩm OCOP

Với quan điểm phát triển kinh tế nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, ngày 7-5-2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020”. Đây là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Chị Nhâm Nữ Ngọc Nhung (bìa phải) giới thiệu sản phẩm cà phê OCOP 3 sao Nhâm Nhung

Sau gần 4 năm triển khai chương trình, Bình Phước đã có 96 sản phẩm được UBND tỉnh chứng nhận đạt tiêu chuẩn từ 3-4 sao. Mỗi sản phẩm đều do các chủ thể tự tìm tòi, nghiên cứu, chế biến sâu, tạo ra chất lượng thực, mang nét đặc trưng riêng cho từng địa phương, doanh nghiệp. Đây cũng là giá trị cốt lõi của sản phẩm OCOP mà các chủ thể dày công gầy dựng. Trong giai đoạn 2026-2030, Bình Phước phấn đấu tất cả sản phẩm thuộc các nhóm sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đều tham gia Chương trình OCOP.

Để nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp ngành chức năng định hướng cho chủ thể OCOP nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng; hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật; tập trung triển khai các chính sách khoa học, công nghệ đối với sản phẩm OCOP... Thông qua chương trình đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm.

Có thể khẳng định, chương trình OCOP mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình ở Bình Phước đẩy mạnh phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Để nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của khách hàng, các đơn vị cũng nỗ lực sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng tiêu chí về an toàn cho người tiêu dùng, môi trường được đảm bảo, đặc biệt hàm lượng hữu cơ được tăng cường, như Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP cấp quốc gia từng nhấn mạnh: “Giá trị cốt lõi của sản phẩm OCOP chính là chất lượng đích thực chứ không phải danh hiệu sản phẩm nông nghiệp số 1 Việt Nam”.

Tác giả bài viết: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập147
  • Hôm nay29,558
  • Tháng hiện tại1,102,490
  • Tổng lượt truy cập16,170,621
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây