Xây dựng nền hành chính phục vụ

Thứ tư - 26/04/2023 09:41 564
BPO - Để mang lại sự hài lòng cho người dân, văn hóa công vụ không chỉ dừng lại ở việc nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB,CC,VC,NLĐ) trong thực thi công vụ mà điều người dân mong muốn nhất là công việc, hồ sơ của họ được giải quyết nhanh, hiệu quả, đúng quy định, không phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần. Tại huyện Phú Riềng, xác định văn hóa công vụ là một trong những yếu tố để nâng cao chỉ số cải cách hành chính, xây dựng chính quyền, huyện đã chú trọng nâng cao đạo đức công vụ nhằm đổi mới tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ thực thi công vụ. Qua đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức ứng xử chuẩn mực, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp tận tình hơn, ý thức trách nhiệm nâng lên mỗi ngày.

Nâng cao đạo đức công vụ

Thực hiện Đề án văn hóa công vụ theo Kế hoạch số 190/KH-UBND năm 2019 của UBND tỉnh, UBND huyện Phú Riềng đã ban hành Kế hoạch số 201. Đây được xem là cơ sở quan trọng để thực hiện đề án, hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc của đội ngũ CB,CC,VC,NLĐ huyện. Mỗi CB,CC,VC,NLĐ đang làm việc tại các cơ quan của huyện luôn thực hiện nghiêm bộ quy tắc ứng xử, góp phần hình thành văn hóa công vụ, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, với tinh thần tất cả vì nhân dân phục vụ. Anh Phạm Văn Tính, chuyên viên Phòng Nội vụ huyện Phú Riềng chia sẻ: “Yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng văn hóa công vụ bắt nguồn từ ý thức, trách nhiệm của mỗi CB,CC,VC,NLĐ khi thực thi nhiệm vụ. Cán bộ phải tự tin, năng động, chú trọng nâng cao nghiệp vụ, năng lực để hướng dẫn người dân và các tổ chức đến liên hệ công tác được tốt hơn”.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện Phú Riềng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: Trương Hiện

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện Phú Riềng, việc chấp hành giờ làm việc, tác phong công vụ được triển khai đến toàn thể CB,CC,VC,NLĐ. Thực hiện phong trào “Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, làm việc đúng giờ, đúng hẹn” do UBND huyện phát động, điều thay đổi rõ nét chính là trách nhiệm, tinh thần làm việc của đội ngũ thực hiện nhiệm vụ nơi đây được nâng lên. Ông Lê Minh Hoàng ở khu phố 4, phường Long Phước, TX. Phước Long cho biết: “Tôi thường xuyên đến các đơn vị hành chính, đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Phú Riềng để giải quyết thủ tục đất đai và các giấy tờ khác. Tôi thấy thái độ phục vụ của CB,CC,VC,NLĐ ở đây vui vẻ, nhiệt tình”.

Khi CB,CC,VC,NLĐ thực hiện tốt Đề án văn hóa công vụ, việc đầu tiên là tạo được thiện cảm với người dân, cá nhân, tổ chức khi liên hệ công tác và cán bộ cũng thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, kịp thời tham mưu cấp trên giải quyết những nhu cầu chính đáng của người dân một cách nhanh chóng. Đồng thời tạo ra phong trào thi đua trong CB,CC,VC,NLĐ và giúp Đề án văn hóa công vụ đi vào thực tiễn.

Ông TRẦN VĂN THẢO
 Trưởng phòng Nội vụ, huyện Phú Riềng

 

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ đang là mục tiêu mà Bình Phước thực hiện nhằm thay đổi lề lối làm việc, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp. Việc thực hiện tốt văn hóa công vụ, đi làm đúng giờ, hướng dẫn, phục vụ nhân dân chu đáo, góp phần làm tăng niềm tin của nhân dân đối với cơ quan công quyền. Bà Lương Thị Lan Anh ở thôn Tân Hòa, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng cho biết: “Tôi nộp phiếu được cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Phú Riềng cho giấy hẹn. Mọi thủ tục được CB,CC,VC,NLĐ làm rất nhanh, không phải chờ đợi, đi lại vất vả”.

Cán bộ, công chức được dân tin yêu là yếu tố cốt lõi và là cái gốc của việc xây dựng văn hóa công vụ - Ảnh: Trương Hiện

Ông Đỗ Đình Chiến, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Riềng cho biết: “Chi nhánh đã quán triệt đến toàn thể CB,CC,VC,NLĐ chấp hành nghiêm Đề án văn hóa công vụ. Cụ thể là giờ giấc làm việc, chất lượng công việc, tức là điều hành trên môi trường làm việc chuẩn của chi nhánh. Chi nhánh xây dựng hệ điều hành bằng các phần mềm, vì vậy một khâu nào đó chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến các khâu khác. Do đó, CB,CC,VC,NLĐ luôn ý thức rõ công việc của mình”.

Văn hóa công vụ chính là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, đạo đức, có ý thức rèn luyện nâng cao năng lực bản thân phục vụ tốt cho công việc - Trong ảnh: Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Riềng

Cùng với nhiệm vụ chung của toàn huyện, đầu năm 2023, Ban Chỉ đạo kỷ luật, kỷ cương hành chính huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, trong đó nhấn mạnh khẩu hiệu: “Phú Riềng Đỏ: Người thân thiện, đất nghĩa tình”. Để thực hiện hiệu quả, Huyện ủy giao các chi, đảng bộ trực thuộc triển khai xây dựng hình ảnh CB,CC,VC,NLĐ Phú Riềng thân thiện, tận tâm và trách nhiệm.

Huyện ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ phát động phong trào “4 xin, 4 luôn” trong thực hiện công vụ, đó là: “Xin chào, xin lỗi, xin phép và xin cảm ơn”, “Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và luôn giúp đỡ”. Đặc biệt, trong giai đoạn thực hiện chuyển đổi số hiện nay, lấy doanh nghiệp và người dân là trung tâm, chúng tôi cố gắng thân thiện, trách nhiệm và tận tâm hơn để giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, đảm bảo đúng quy định.

Bà NGUYỄN THỊ LAN ANH
 Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Phó trưởng Ban Chỉ đạo kỷ cương, kỷ luật hành chính huyện Phú Riềng

 

Triển khai mô hình này, tất cả phòng, ban thuộc Huyện ủy, UBND huyện, các đoàn thể trực thuộc đều xác định phương châm hành động; không sách nhiễu, phiền hà nhân dân; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần trong giải quyết thủ tục hành chính. Mô hình này được triển khai song song với thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong các cơ quan, đơn vị hình thành nên những nét đẹp văn hóa, vừa nâng cao hiệu quả công việc vừa xây dựng nền hành chính vì dân phục vụ.

Tác giả bài viết: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập161
  • Hôm nay25,261
  • Tháng hiện tại649,060
  • Tổng lượt truy cập16,896,152
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây