Đẩy mạnh chuyển đổi số vùng nông thôn

Thứ sáu - 12/05/2023 14:58 516
BPO - Thực hiện chủ đề công tác đoàn năm 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” và chủ đề “Năm dữ liệu số” của Chính phủ, với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ thị xã Bình Long tiên phong chuyển đổi số”, tổ chức đoàn các cấp trong toàn thị xã đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tiếp cận, ứng dụng chuyển đổi số (CĐS). Từ những hoạt động của đoàn thanh niên đã góp phần giúp người dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương giải quyết các thủ tục hành chính dễ dàng, nhanh gọn và thuận tiện.

Sức trẻ “phủ sóng” chuyển đổi số

Xác định CĐS là nhiệm vụ hàng đầu, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, Thị đoàn Bình Long đã triển khai và chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc hỗ trợ người dân tiếp cận và ứng dụng CĐS trong giải quyết thủ tục hành chính, thanh toán hóa đơn điện tử.

Tại Bộ phận một cửa xã Thanh Phú, Đoàn thanh niên xã đã phân công đoàn viên thanh niên trực luân phiên để hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng dịch vụ công trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính.

Thanh niên xã Thanh Phú hỗ trợ người dân quét mã QR đăng ký tài khoản dịch vụ công tại bộ phận một cửa

“Tôi nắm bắt công nghệ thông tin còn chậm, nhưng khi được thanh niên hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt các ứng dụng CĐS nên nay đã hiểu và ứng dụng được. Thời đại công nghệ thông tin, những ứng dụng như “Sổ tay đảng viên điện tử” hay thanh toán trực tuyến rất thuận lợi cho người dân trong nắm bắt thông tin, giao dịch. Hiện tôi đã thực hiện thanh toán hóa đơn tiền điện trực tuyến rất thuần thục” - ông Nguyễn Văn Thành, tổ 2, ấp Thanh Thủy, xã Thanh Phú chia sẻ.

Chị Võ Thị Thanh Hằng Bí thư chi đoàn ấp 17, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long hỗ trợ người dân tạo tài khoản DVC tại nhà

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên xã Thanh Phú đã chủ động “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng, tạo tài khoản và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Bí thư Chi đoàn ấp 17, xã Thanh Phú Võ Thị Thanh Hằng cho biết: “Bên cạnh hỗ trợ, hướng dẫn người dân tại bộ phận một cửa, chúng tôi còn triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện tới tận nhà dân, các cửa hàng kinh doanh hỗ trợ cài đặt dịch vụ công trực tuyến và thanh toán online”.

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thời gian qua, Đoàn thanh niên xã Thanh Phú còn chủ động liên hệ các cơ sở kinh doanh vừa và nhỏ tại địa phương thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, Đoàn thanh niên xã đã tặng các bảng mê-ca có tích hợp quét mã QR thanh toán điện tử. Người dân mua hàng không cần thanh toán tiền mặt, chỉ với điện thoại thông minh và tài khoản ngân hàng sẽ thanh toán thông qua mã QR. Theo các chủ cửa hàng, việc thanh toán bằng mã QR vừa nhanh, thuận tiện lại tránh được sai sót.

Bí thư đoàn xã Thanh Phú Khiếu Ngọc Tiển trao tặng bảng mê - cả tích hợp mã QR ngân hàng cho các của hàng tạp hoá và tiệm thuốc tây trên địa bàn xã

Anh Trần Thiên Phúc, chủ tiệm tạp hóa Thiên Phúc, ấp Thanh Xuân, xã Thanh Phú vui vẻ nói: Ứng dụng CĐS rất tiện ích đối với cửa hàng. Đa phần người dân nông thôn sử dụng thẻ ngân hàng, chưa thực hiện quét mã QR nên còn khá bỡ ngỡ. Tôi thấy việc thanh toán bằng mã QR tiện lợi, không bị nhầm, dễ dàng chuyển và nhận tiền mà không phải đi ngân hàng.

2023 là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, Đoàn thanh niên xã Thanh Phú đã thực hiện triển khai các mã QR hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt tại bộ phận một cửa của xã. Đồng thời, liên hệ các cơ sở kinh doanh trên địa bàn chuyển đổi thanh toán quét mã QR của các ngân hàng và nhận được sự ủng hộ của các cơ sở. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn được các cấp bộ đoàn quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn công trình, phần việc liên quan đến CĐS để Đoàn xã triển khai thực hiện và nhân rộng, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Bí thư Đoàn xã Thanh Phú KHIẾU NGỌC TIỂN

 

Công trình CĐS ebook - cuốn sách lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Bình Long, giai đoạn 1931-2021 là công trình thanh niên điểm nhấn của Đoàn - Hội thị xã Bình Long gắn với công tác CĐS. Công trình thanh niên được đặt tại khối hội, đoàn thể thị xã Bình Long, các xã, phường và trường học nhằm giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân tìm hiểu lịch sử Thị đoàn Bình Long dễ dàng, thuận tiện thông qua điện thoại thông minh. Việc quét mã QR sẽ giúp người truy cập tìm hiểu và đọc được những tài liệu, hình ảnh hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Bình Long qua 90 năm xây dựng và phát triển.

Cán bộ Thị Đoàn Bình Long hướng dẫn các hội, đoàn thể quét mã QR công trình chuyển đổi số eBook

Đối với công tác CĐS trên địa bàn thị xã Bình Long, đoàn viên thanh niên là lực lượng tiên phong, tích cực chung tay hỗ trợ chính quyền địa phương, người dân và doanh nghiệp tiếp cận CĐS. Bước đầu đã thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng ở 6 xã, phường; tạo mã QR hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công cũng như thanh toán hóa đơn điện tử. Trong thời gian tới, Đoàn thanh niên thị xã tiếp tục tuyên truyền và thành lập các bộ công cụ tuyên truyền hiện đại để giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi trong các hoạt động của Đoàn cũng như phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tác giả bài viết: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập168
  • Hôm nay39,495
  • Tháng hiện tại1,112,427
  • Tổng lượt truy cập16,180,558
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây