Tuổi trẻ xung kích chuyển đổi số

Thứ ba - 28/03/2023 09:59 1093
BPO - Xác định chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ hàng đầu, có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, thanh niên thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tiếp cận việc CĐS. Qua đó đã góp phần giúp người dân và chính quyền địa phương giải quyết các thủ tục hành chính dễ dàng, nhanh gọn.

Hỗ trợ người dân tiếp cận và ứng dụng chuyển đổi số

Để hỗ trợ người dân tiếp cận và ứng dụng CĐS giải quyết các thủ tục hành chính, thanh toán hóa đơn điện tử, Thị đoàn Bình Long đã thành lập 6 tổ công nghệ số cộng đồng tại các xã, phường. Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, các đoàn viên thanh niên tổ công nghệ số đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể xuống khu phố tuyên truyền và hướng dẫn cài đặt, sử dụng các phần mềm điện tử như: Bình Phước Today, đăng ký tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến mã định danh điện tử.

Đoàn thanh niên phường Hưng Chiến hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng phần mềm thực hiện giao dịch các thủ tục hành chính công tại bộ phận một cửa

Bên cạnh đó, lực lượng đoàn thanh niên còn trao tặng hàng ngàn bảng mê-ca có tích hợp mã QR cho bộ phận một cửa, các hộ kinh doanh nhà hàng, tạp hóa, quán ăn. Qua đó giúp cho các chủ hộ kinh doanh và người dân thanh toán điện tử nhanh chóng, tiện lợi. Chị Vũ Thị Xuân, Bí thư Đoàn phường Hưng Chiến chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, Đoàn phường đã tổ chức 5 đợt ra quân xuống các khu phố, ấp hỗ trợ người dân CĐS. Qua đó đã có rất nhiều người dân cũng như doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng phần mềm điện tử để giải quyết các thủ tục hành chính và thanh toán hóa đơn điện tử. Đồng thời, trao tặng hơn 100 bảng mê-ca có tích hợp mã QR Pay cho các hộ kinh doanh để thực hiện giao dịch thanh toán hóa đơn điện tử”.

Tại bộ phận một cửa các xã, phường, nhất là bộ phận một cửa của thị xã Bình Long, hằng ngày có hàng trăm người dân, doanh nghiệp đến giao dịch. Tuy nhiên, còn nhiều người vẫn chưa được tiếp cận, nắm bắt việc giải quyết thủ tục bằng công nghệ số. Vì vậy, Ban Thường vụ Thị đoàn đã cử thanh niên tình nguyện luân phiên túc trực hỗ trợ người dân cài đặt, hướng dẫn sử dụng các ứng dụng để thực hiện giao dịch. Từ đó giúp cho người dân, doanh nghiệp tạo thói quen thực hiện giao dịch thủ tục hành chính công và thanh toán hóa đơn điện tử bằng công nghệ số.

Đoàn thanh niên phường Hưng Chiến trao tặng bảng mê-ca có tích hợp mã QR cho bộ phận một cửa và các hộ kinh doanh trên địa bàn

Ông Nguyễn Văn Chinh, khu phố Phú Trung, phường An Lộc cho biết: “Trước đây làm thủ tục theo cách truyền thống, tôi thấy rất rắc rối. Sau khi được các cháu đoàn viên thanh niên hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, tôi thấy giải quyết các bước thủ tục, giấy tờ rất nhanh chóng, tiện lợi, không phải đi lại nhiều, chờ đợi. Theo tôi, các cấp bộ đoàn cần phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn cho tất cả người dân biết sử dụng để ai cũng có thể làm được, có như vậy mọi việc sẽ nhanh chóng và hiệu quả”.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động

Ngoài hỗ trợ người dân, doanh nghiệp CĐS, Thị đoàn Bình Long còn ra mắt công trình chuyển đổi số của Đoàn, đó là ebook (sách điện tử) Lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Bình Long, giai đoạn 1931-2021. Qua đó giúp đoàn viên thanh niên cũng như thanh, thiếu niên tìm hiểu lịch sử Thị đoàn Bình Long một cách dễ dàng, thuận tiện chỉ bằng chiếc điện thoại thông minh. Ngoài ra, Thị đoàn Bình Long còn quan tâm xây dựng và thành lập các bộ công cụ tuyên truyền mang tính hiện đại để mọi người dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu thông tin.

Tổ công nghệ số đoàn thanh niên phường Hưng Chiến xuống các khu phố hỗ trợ người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp cài đặt và hướng dẫn sử dụng các phần mềm chuyển đổi số

Bí thư Thị đoàn Bình Long Nguyễn Thị Luận cho biết: “Chúng tôi đã và đang xây dựng nhiều ý tưởng, công cụ điện tử như: Sách điện tử về lịch sử đoàn; tìm hiểu về lịch sử Bình Long thông qua quét mã QR; hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng chuyển đổi số thông qua sổ tay điện tử… Từ đó giúp mọi người dễ dàng tiếp cận thông tin đầy đủ và đa chiều, công tác tuyên truyền cũng trở nên hiệu quả hơn”.

Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng công nghệ số trong giao dịch dịch vụ hành chính công tại Bộ phận một cửa thị xã Bình Long

Bằng sự chỉ đạo linh hoạt của cơ sở đoàn, sự nhạy bén của lực lượng đoàn viên thanh niên, sự đa dạng trong cách thức tuyên truyền, vận động, các hoạt động của Thị đoàn Bình Long đã được đổi mới về cả nội dung và phương thức truyền tải để phù hợp với thời đại công nghệ số. Thực hiện hiệu quả đề án thanh niên Bình Phước tham gia chuyển đổi số, giai đoạn 2022-2027. Qua đó không chỉ góp phần đưa Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy Bình Phước đi vào cuộc sống mà còn đóng góp vào sự đổi mới, phát triển của địa phương, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ.

Tác giả bài viết: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập538
  • Hôm nay32,264
  • Tháng hiện tại1,010,042
  • Tổng lượt truy cập17,257,134
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây