Ứng xử với trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số

Thứ năm - 16/02/2023 14:50 1992
BPO - Với tốc độ phát triển nhanh chóng và không ngừng, trí tuệ nhân tạo (AI) đang có tác động cực kỳ to lớn đến sự phát triển của kinh tế - xã hội, cung cấp nhiều lợi ích trong mọi ngành nghề. Đặc biệt, thời gian gần đây, sự xuất hiện của công cụ ChatGPT đang được xem là AI đặc biệt thông minh, gây sốt toàn cầu khi có thể thực hiện nhiều công việc như soạn thư, viết luận văn, làm thơ… thậm chí là viết cod, sửa lập trình hay trả lời tất cả câu hỏi của người dùng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, công cụ này cũng đang gây nhiều tranh cãi vì vẫn còn nhiều nhược điểm cần cân nhắc khi sử dụng.

Sử dụng ChatGPT không đúng cách có thể sẽ khiến giới trẻ thụ động, dựa vào công nghệ. Điều đó đặt ra yêu cầu giới trẻ phải chủ động, sáng tạo hơn để nắm bắt, áp dụng và làm chủ công nghệ - (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Điều này cũng đặt ra thách thức cho cơ quan quản lý nhà nước cần sớm ban hành các khuôn khổ pháp lý liên quan để quản lý những rủi ro, bảo đảm việc ứng dụng AI vào cuộc sống một cách hiệu quả.

Biến ChatGPT thành trợ thủ 

Mặc dù chưa phát triển ở Việt Nam nhưng thời gian qua, những từ khóa về “ChatGPT” hay “OpenAI” liên tục được nhiều người tò mò tìm kiếm. Giới trẻ Bình Phước cũng nhanh chóng cập nhật thông tin, tìm cách để có được tài khoản. Như Nguyễn Văn Duy ở phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài đã mua tài khoản để sử dụng thử. Duy cho biết mình khá bất ngờ khi sử dụng những câu hỏi “hack não” hoặc bông đùa để thử thách trí thông minh của công cụ này. “Những câu trả lời của ChatGPT khá rõ ràng, mạch lạc và thông minh. Điểm khác biệt lớn nhất là ChatGPT đưa ra một kết quả thay vì đưa ra hàng triệu đường dẫn liên quan đến từ khóa tìm kiếm như Google” - Duy nói về trải nghiệm của mình và khẳng định công cụ này hữu ích nếu biết sử dụng đúng cách. “ChatGPT còn giúp em giải trí, giảm căng thẳng trước những câu trả lời hài hước và nó cũng có thể trò chuyện, tương tác với em như một người bạn. Với học sinh, sinh viên, nếu biết tận dụng tính năng của ChatGPT thì có thể phục vụ việc học. Tuy nhiên, cần sử dụng một cách khoa học, có sàng lọc và kiểm chứng để tránh sai sót thông tin” - Duy chia sẻ.

Công cụ Chat GPT được mệnh danh là AI thông minh nhất thế giới, có thể trò chuyện, tạo văn bản, tạo ra những hình ảnh và video mới, thậm chí là làm thơ, viết code - Ảnh: internet

Cũng chính sự thông minh của ChatGPT đang khiến nhiều người lo ngại và suy đoán về việc sử dụng công nghệ trong tương lai, rằng nó sẽ thay thế con người, thay thế hàng loạt công việc mà con người đang đảm nhận, từ lao động thủ công đến lao động trí óc. Không phủ nhận tính thông minh của công cụ ChatGPT, tuy nhiên anh Trần Hoàng Trực, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước lưu ý việc cung cấp thông tin của công cụ này mới chỉ là tổng hợp thông tin trên mạng, chưa được kiểm chứng nên cần cân nhắc khi sử dụng. Anh Trực khuyến cáo: Sử dụng ChatGPT không đúng cách có thể sẽ khiến giới trẻ thụ động, lười suy nghĩ và dựa dẫm vào công nghệ. Điều đó đặt ra yêu cầu cho giới trẻ phải chủ động hơn trong thời đại, sáng tạo hơn trong công việc để nắm bắt, áp dụng và làm chủ những công nghệ này.

Sự xuất hiện của các công cụ AI mới như ChatGPT đang đặt ra yêu cầu cho người dân, đặc biệt giới trẻ phải chủ động, sáng tạo hơn để nắm bắt, áp dụng và làm chủ công nghệ (ảnh chỉ mang tính minh họa) 

Vậy trước những thách thức của ứng dụng AI như ChatGPT, chúng ta nên có cách hành xử như thế nào? Vị trí của con người sẽ ra sao khi máy móc quá thông minh? Theo các chuyên gia, mặc dù ChatGPT gây ấn tượng nhờ khả năng hiểu và phản hồi các thắc mắc của người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên, mạch lạc nhưng các tác động của nó gồm cả 2 mặt tích cực và tiêu cực. Sự sáng tạo của AI tuy không bằng con người nhưng đang hỗ trợ các doanh nghiệp trong một số công việc liên quan đến viết lách, tính toán, tổng hợp… Do vậy, ChatGPT chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến xu hướng ngành nghề và thị trường lao động trong tương lai. Tuy nhiên, thay vì lo sợ thì đón nhận và làm chủ công nghệ mới là hướng đi đúng đắn trong thời đại công nghệ 4.0 này.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách thông minh 

Dù thông minh tới đâu thì ChatGPT vẫn chỉ là công cụ công nghệ do con người tạo ra. Chính vì thế, ChatGPT vẫn mắc lỗi, có thể sai và đáng lo là có thể bị con người điều khiển theo mục đích riêng của họ. Anh Nguyễn Văn Dự, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông Bình Phước cho biết: Nếu dữ liệu của ChatGPT trong một lĩnh vực nào đó bị thiếu hoặc không được huấn luyện chuyên sâu, đặc biệt là thông tin về lịch sử, kinh tế, chính trị… của Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng thì ChatGPT cũng đưa ra câu trả lời với thông tin sai lệch, thiếu chính xác hoặc rủi ro hơn nữa là nguy cơ bị lợi dụng để truyền bá tin giả, tin không chính xác, tin chống phá Nhà nước, tin chưa được kiểm chứng từ nguồn chính thống.

Kỹ sư công nghệ thông tin của Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông tìm hiểu về công cụ ChatGPT

Các chuyên gia cũng cảnh báo, ChatGPT có thể được sử dụng trong các hoạt động tội phạm trên không gian mạng như: lừa đảo, gián điệp, khủng bố, phá hoại... Qua theo dõi của các cơ quan chức năng, công cụ ChatGPT đang bị các đối tượng phản động khai thác để xuyên tạc, chống phá với tần suất khá cao trên các nền tảng mạng xã hội. Vì vậy, nếu công cụ này không được quản lý, sử dụng đúng mục đích thì sẽ trở thành môi trường béo bở để các phần tử phản động đăng thông tin sai lệch, bóp méo sự thật về Nhà nước ta.

Để phát huy những lợi ích mà ChatGPT mang lại, mỗi cá nhân cần sử dụng công cụ này hợp lý và đúng mục đích. Ngoài trang bị cho mình những kỹ năng mềm, biết chọn lọc và tiếp thu thông tin, người dùng phải có những bước xác nhận cần thiết từ các nguồn tin chính thống. Mỗi người dân, đặc biệt là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội phải làm chủ mục đích tìm hiểu, khi tìm hiểu phải sàng lọc thông tin. Các thế lực thù địch đang lợi dụng nhược điểm của ChatGPT để tung tin giả, thông tin xấu, độc nhằm làm hoang mang dư luận để đạt mục đích chống phá Đảng, Nhà nước. Vì vậy, mỗi người cần có bản lĩnh, cẩn trọng khi sử dụng mạng xã hội.

Ông MẠC ĐÌNH HUẤN
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước

 

ChatGPT là bước đột phá của trí tuệ nhân tạo. Các tác động của nó gồm cả 2 mặt tích cực và tiêu cực. Việc phổ biến của ChatGPT là điều tất yếu, do đó cơ quan quản lý nhà nước cần sớm nghiên cứu và ban hành các quy định về công nghệ AI cũng như những cơ chế, chính sách kịp thời để thiết lập một tiêu chuẩn bảo đảm an toàn cho người sử dụng trước sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo như hiện nay.

Anh NGUYỄN VĂN DỰ
Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông Bình Phước

 

Phải khẳng định sức mạnh của Al, của công cụ ChatGPT là rất lớn nếu chúng ta biết khai thác đúng cách. Do đó, chúng ta cần chuẩn bị tâm thế cho những thay đổi sắp tới như một quy luật tất yếu của thời kỳ công nghệ số. Trong khi chờ cơ quan quản lý nhà nước sớm nghiên cứu và ban hành các khuôn khổ pháp lý liên quan để quản lý các rủi ro, bảo đảm việc ứng dụng AI vào các công việc một cách rõ ràng thì mỗi người đừng tự biến mình thành “cỗ máy” phụ thuộc một cách thụ động mà hãy tận dụng những ưu việt của AI để phục vụ cuộc sống đúng như công năng của nó. Sử dụng công nghệ AI bằng trí tuệ thông minh của con người thì sẽ không còn “đất” cho các phần tử phản động lợi dụng xuyên tạc, chống phá.

Tác giả bài viết: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập299
  • Hôm nay36,600
  • Tháng hiện tại654,188
  • Tổng lượt truy cập15,722,319
bank
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây