LỚP SƠ CẤP CHÍNH TRỊ HỚN QUẢN KHÓA I/2023 VIẾNG DI TÍCH LỊCH SỬ QUỐC GIA “TƯỢNG ĐÀI CHIẾN THẮNG CHỐT CHẶN TÀU Ô”.

Thứ hai - 24/07/2023 08:39 1312
Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2023) và 51 năm Ngày Chiến thắng Chốt chặn Tàu Ô (28/8/1972 – 28/8/2023), sáng nay (24/7), lớp Sơ cấp Sơ cấp Chính trị Hớn Quản, khóa I năm 2023 tổ chức viếng và tham quan Di tích lịch sử cấp quốc gia Tượng đài chiến thắng Chốt chặn Tàu Ô.
Học viên lớp SCCT Hớn Quản Khóa I, năm 2023 thắp hương tại Nhà bia tưởng niệm ghi danh liệt sĩ
Học viên lớp SCCT Hớn Quản Khóa I, năm 2023 thắp hương tại Nhà bia tưởng niệm ghi danh liệt sĩ
Trong không khí trang nghiêm, 56 học viên lớp Sơ cấp chính trị Hớn Quản, Khóa 01/2023 đã thắp nén hương thơm tưởng nhớ và biết ơn sâu sắc Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ, những người con của mọi miền đất nước và quê hương Hớn Quản đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để non sông, đất nước, quê hương Việt Nam được ấm no, hạnh phúc như hôm nay.

Các học viên thắp hương tại Tượng đài
Địa danh “Chốt chặn Tàu Ô - Xóm ruộng” được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia năm 2012, nơi đây trong kháng chiến đã ghi dấu những ngày tháng chiến đấu anh dũng của quân và dân ta nhằm bảo vệ, giữ vững vùng giải phóng Lộc Ninh trong năm 1972. Trong cuộc chiến khốc liệt ấy, trên 1.000 cán bộ, chiến sỹ của Sư đoàn 7 - Quân đoàn 4 và lực lượng vũ trang địa phương đã anh dũng hy sinh và trong chiến dịch Nguyễn Huệ năm 1972, trên 5.000 đồng bào huyện Bình Long, Hớn Quản, Chơn Thành đã bị địch sát hại.
 
Chiến thắng chốt chặn Tàu Ô trên Đường 13 đã làm cho đế quốc Mỹ, ngụy Sài Gòn thiệt hại nặng nề. Đây là chiến công oanh liệt của Sư đoàn 7 cùng với quân dân Bình Phước đã đập tan hoàn toàn ý đồ tiến công lấn chiếm vùng căn cứ giải phóng của địch tại chiến trường miền Đông Nam bộ.   
Tiếp tục làm lung lay học thuyết Ních – xơn và chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” đánh bại từng phần, từng bước ngăn chặn quân địch lấn chiếm hòng bình định và tràn ngập lãnh thổ; củng cố và mở rộng vùn căn cứ cách mạng tạo tiền đề vững chắc cho quân chủ lực Miền đứng vững trên địa bàn chiến lược Đông Nam bộ, đảm bảo an toàn  cho Sở Chỉ huy Miền và cơ quan đầu não của Đảng đóng trên địa bàn.

Trong chiến thắng chốt chặn Tàu Ô nói riêng và chiến dịch tiến công Nguyễn Huệ nói chung, chúng ta đã vận dụng linh hoạt và thành công phương thức tác chiến: lấy chiến thuật chốt chặn ngăn địch giữ vững trận địa kết hợp với đánh vận động luồn sâu, bao vây chia cắt. Đánh liên tục ngày và đêm, chủ động tiến công chiến lĩnh trận địa của địch, cắt đội hình chốt đường của địch và ngăn cản có hiệu quả quân tiếp viện. Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ta thể hiện quyết tâm chiến đấu cao, tinh thần anh dũng, quả cảm hy sinh, không sợ gian khổ khó khăn, không lùi bước trước kẻ thù, mưu trí, linh hoạt và sáng tạo, tất cả mang ý chí quyết chiến quyết thắng, đoàn kết, trung thành và tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp trên. Trong chiến thắng chốt chặn Tàu Ô, chúng ta đã thắng địch cả về chiến lược, chiến dịch và chiến thuật, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Chiến dịch Nguyễn Huệ trong cuộc tiến công chiến lược năm 1972, đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc ta bước sang một giai đoạn mới, buộc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán để bàn về vấn đề chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam.
Thắp hương tại Nhà bia tưởng niệm ghi danh liệt sỹ
Di tích địa điểm chiến thắng “Chốt chặn Tàu Ô” là di tích tiêu biểu, có ý nghĩa giá trị lịch sử to lớn, do đó được Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp loại di tích lịch sử Quốc gia theo Quyết định số 1205/QĐ-BVHTTDL ngày 29/3/2012. Hơn 50 năm đi qua, khúc tráng ca bất tử Tàu Ô – xóm Ruộng vẫn vang mãi trong trí nhớ của những người đồng chí, đồng đội. Chốt chặn Tàu Ô – xóm Ruộng gắn liền với con đường 13 chiến lược, con đường chiến lược năm xưa, nay vẫn giữ vai trò chiến lược, kết nối giao thương giữa Bình Phước với các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Vương quốc Campuchia, trở thành động lực phát triển của Bình Phước.

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ, với tấm lòng thành kính, biết ơn sâu sắc, các học viên lớp Sơ cấp chính trị Hớn Quản, khóa I/2023 luôn tự hào, nguyện sống, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, hứa quyết tâm kế thừa và phát huy những thành quả cách mạng của các thế hệ cha anh đi trước để xây dựng quê hương ngày càng phát triển bền vững./

 

Tác giả bài viết: Xuân Cảnh: VHTT

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập250
  • Hôm nay20,632
  • Tháng hiện tại198,041
  • Tổng lượt truy cập17,825,660
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây