CÂU CHUYỆN VƯỢT KHÓ KHỞI NGHIỆP CỦA BÀ CHỦ HẠT ĐIỀU NHÂN SANG

Thứ tư - 19/07/2023 10:18 3226
Đến Công ty TNHH Hạt Điều Nhân Sang có trụ sở tại xã Thanh An, huyện Hớn Quản chúng tôi thấy bà chủ Nguyễn Thị Thanh Loan lúc nào cũng cười nói vui vẻ, luôn tất bật kiểm tra các sản phẩm từ hạt Điều và chốt các đơn hàng của mình qua trang facbook Hạt điều Nhân Sang Bình Phước. Tạo được các sản phẩm từ hạt Điều có tiếng trên thị trường và có cơ ngơi như hôm nay, là sự cố gắng không ngừng mệt mỏi, cả sự tìm tòi, tự thử, không ít lần thất bại và cả những ý nghĩ táo bạo.
Phó chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Vũ Tiến vào thăm các sản phẩm OCOP tại công ty.
Phó chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Vũ Tiến vào thăm các sản phẩm OCOP tại công ty.
TỪ NHỮNG NGÀY LÀM THUÊ GIAN KHÓ
Chị sinh năm 1982. Hết lớp 7, do gia đình khó khăn, là người chị lớn nhất trong gia đình, nên chị đã quyết định nghỉ học để lấy tiền cho cho gia đình và các em. Thế là từ năm 1996, chị được một người bạn của Ba giới thiệu tới làm thuê tại một xưởng Điều của chú Tám Đức, xưởng đặt tại khu Mọi Nước gần Sở Sao, huyện Phú Giáo, tỉnh Sông Bé (nay là tỉnh Bình Dương). Tại đây chị được ông chủ bố trí vào làm ở công đoạn bóc tách vỏ lụa của hạt Điều. Với bản tính nhanh nhạy, hoạt bát, chẳng bao lâu chị đã thành thạo công việc chẻ hạt Điều. Chị được ông chủ mến. Sau đó đưa lên bộ phận phân loại hạt Điều đã chẻ. Với con mắt tinh nhanh, bàn tay thoăn thoắt, trong thời gian ngắn chị cũng đã rành việc phân loại các hạt Điều đã chẻ. Chị phân loại tốt các loại hạt Điều còn nguyên vẹn, hạt Điều bị gãy, hạt bị bể nhiều. Năng suất luôn chỉnh hơn so với những thợ cùng làm. Chị đã được ông bà chủ trả lương cao lên theo từng tháng. Từ đó chị có một nguồn thu nhập ổn định gửi về cho ba mẹ để trang trải cuộc sống tại quê nhà.
2
Giám đốc Nguyễn Thị Thanh Loan chụp hình lưu niệm với PCT UBND tỉnh Trần Văn My tại tỉnh.

Chị luôn trăn trở với câu hỏi: Sao người ta làm ông chủ được nhỉ? Tại sao người ta kiếm được nhiều tiền thế nhỉ? Chị đã mạnh dạn trao đổi ý tưởng về tự đi mua Hạt Điều và mong muốn bán lại cho ông bà chủ. Cũng không ngờ được ông chủ ủng hộ và cho mượn 30 tr. Ban đầu chị đi dong duổi khắp Phú Giáo để mua Hạt Điều của bà con ở huyện Phú Giáo về phân loại và bán lại cho xưởng của chú Tám Đức. Song cho chưa có kinh nghiệm trong công tác bảo quản Hạt Điều nên hạt Điều nhiều lần bị mốc, nhiều lần phải bỏ đi không bán cho xưởng lớn được. Mất mấy lần, chị mới rút ra được kinh nghiệm cho bản thân mình.
1
Bà chủ đang live tream bán hàng trên mạng.

ĐẾN NHỮNG NGÀY THÀNH BÀ CHỦ NHỎ
Năm 2000 do Ba bị bệnh nặng, nên chị về thăm. Về quê nhà tại xã Thanh An, Bình Long (Nay là huyện Hớn Quản) chị quyết định ở lại và gắn bó với nơi đây. Chị thấy quê nhà có nguồn hạt Điều phong phú và số lượng rất là nhiều. Từ vốn khởi nghiệp 15 tr đồng của mẹ cho chị mượn. Chị đã đã đi thu mua Điều ở khu vực Thanh An và các xã lận cận về để bán cho các xưởng chẻ Điều. Bước đầu chị cũng dư được chút tài chính. Thấy hạt Điều nhiều về để trong kho chưa bán được, chị nghĩ ngay việc chẻ những hạt Điều ra hạt nhân để mang lại giá trị hơn, tạo việc làm cho nhân công địa phương. Chị lại bắt đầu mua máy chẻ, rồi đến cả chục công nhân làm cho chị. Cứ thế Điều mua về, chẻ và được đem bán đi. Chị bắt đầu có thêm đồng vốn trong tay để làm ăn.
Năm 2004, chị quyết đánh mẻ cá lớn - đó là cùng các người bạn tại Bình Dương mua Hạt Điều để xuất đi nước ngoài. Nào ngờ, chỉ được vài chuyến; sau đó chị không may mua phải lô hàng Hạt Điều 10 tỷ, kém chất lượng mà không biết. Lô hàng chuyển xuống cảng tại Vũng Tàu để bán ra nước ngoài, nhưng qua các khâu kiểm tra của đối tác, lô hàng ấy không đạt, phải trả về. Vốn bị ngâm lại, không có tiền để xoay vòng, chị tất tả ngược xuôi lúc này để gánh khoản nợ và vùng vẫy để tìm lối thoát cho giai đoạn gian khó.
Nghĩ mãi, rồi cũng xoay sở được, chị cho biết: “Tại sao mình không lấy các lô hàng về để kiểm tra, phân loại ra, chẻ rồi chế biến thành phẩm nhỉ?”. Thế là chị lại lật đật đi vay thêm tiền để thuê xe lấy hàng về, sau đó phân loại. Số nhiều chị bán cho các xưởng lớn, số ít chị bán cho các xưởng nhỏ; phần thì loại bỏ. Một phần chị để lại để chẻ và chế biến ra các sản phẩm từ hạt Điều để tiêu thụ trên các địa bàn tại huyện.
Đến năm 2009, chị bắt tay vào thực hiện sản phẩm “Điều rang muối”. Bao bì, các logo thương hiệu của sản phẩm chị đặt một doanh nghiệp lớn tại TP. Hồ Chí Minh. Chị bắt đầu lặn lội đi bán tại các cửa hàng tạp hóa lớn của các huyện, thị xã trong tỉnh Bình Phước. Sau đó là đến các điểm mà khách du lịch hay dừng chân tại Bình Phước. Thấy Hạt Điều rang muối bán được, chị mạnh dạn tự nghiên cứu, làm thêm các sản phẩm “Điều tím than sấy thăng hoa”, bánh Hạt “Điều nhân đồng tiền”…. Cứ thế sản phẩm của chị cứ len lỏi vào các thị trường tại Bình Phước.
Một lần có một vị khách tại Hải Phòng gọi điện đặt mấy chục hộp “Điều rang muối” và “Điều tím than sấy thăng hoa” của cơ sở chị. Chị tức tốc đóng gói gửi cho vị khách này. Sau đó rất nhiều cuộc điện thoại từ các tỉnh Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương gọi điện đặt hàng sản phẩm chỗ chị. Chị bất ngờ, và đặt các câu hỏi với các vị khách này. Họ cho nói rằng: ngoài miền Bắc nhiều người ăn chay vào mùng 01 và ngày rằm, cùng với sản phẩm hạt Điều của chị rất “ngon, giòn, thơm lừng, béo ngậy”, nên họ đặt để sử dụng.
Cũng thời điểm này, đang đà cơ sở của chị ăn nên, làm ra, chị đã đăng ký thành lập doanh nghiệp với tên gọi: Công ty TNHH MTV Điều Nhân Sang để thuận lợi cho các hoạt động sản xuất của mình.
Chị cho biết thêm: “Bắt đầu từ năm 2016, chị thành lập facebook Hạt Điều Nhân Sang Bình Phước để truyền thông về các sản phẩm của công ty và bán online. Thị trường chủ yếu vẫn là các tỉnh phía Bắc và Miền Trung. Chị xác định các sản phẩm chủ đạo của công ty mình phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, gồm: Hạt Điều rang muối; Bánh Điều đồng tiền nhân hạt Điều; Hạt Điều tím than sấy thăng hoa (Điều sấy ở nhiệt độ cao); Điều rang muối ớt”. Từ hướng đi táo bạo của chị, mỗi ngày chị bán dao động từ 500 – 800 đơn hàng, mang về tổng doanh thu khoảng 90 tr/ngày. Trừ các chi phí chị lời khoảng 07tr -30 tr/ngày. Chị duy trì việc làm cho khoảng trên 20 lao động, trong đó nhân viên trả lời và nhận đặt các đơn hàng qua facebook là 05 người; còn lại là các nhân viên đóng góp; nhân viên hấp điều. Mỗi nhân viên được chị trả công từ 6 tr - 12 tr/tháng.
Khi được hỏi về định hướng sắp tới, chị vui vẻ chia sẻ: “Chị quyết tâm xây dựng các sản phẩm chủ đạo của công ty thành các sản phẩm có thương hiệu OCOP và tập trung bán hàng online kết hợp với việc liên kết mở các đại lý bán lẻ tại thị trường tại tỉnh; giới thiệu sản phẩm tại các Siêu thị tại các thành phố lớn trên địa bàn cả nước; tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương; xây dựng và giới thiệu các sản phẩm ẩm thực từ hạt Điều đến bà con nhân dân cả nước”.
Đánh giá thêm về các sản phẩm của Công ty TNHH Điều Nhân Sang, ông Nguyễn Văn Hậu - Huyện ủy viên, BT Đảng ủy xã Thanh An cho biết: “Các sản phẩm hạt Điều do công ty chị Loan sản xuất chất lượng rất cao; đang định hình tốt trên thị trường miền Bắc, miền Trung. Giải quyết tốt cho nhiều lao động tại địa phương. Về phía xã, Đảng ủy, UBND xã rất quan tâm, cùng với các phòng ban chuyên môn của huyện đã hỗ trợ pháp lý xây dựng 04 sản phẩm chủ đạo của công ty chị thành sản phẩm OCCOP được tỉnh công nhận đạt 03 sao; hỗ trợ truyền thông cho các sản phẩm của công ty”.

Tác giả bài viết: Huy Đạt.

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập227
  • Hôm nay21,133
  • Tháng hiện tại1,280,343
  • Tổng lượt truy cập17,527,435
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây