Bầu, mướp 'lên hương'

Thứ ba - 10/10/2017 22:01 2763
Theo báo cáo của Phòng NN-PTNT huyện Gia Lộc, năm 2017 diện tích bầu, mướp toàn huyện vụ hè 133ha, vụ thu 437ha. Giá trị SX của cây bầu, bí, mướp là hàng trăm tỷ đồng, nông dân thu lợi nhuận hàng chục tỷ đồng.
hu trồng mướp tập trung
hu trồng mướp tập trung

Bầu, mướp là loại cây thân leo gắn bó với người dân nông thôn bao đời nay. Trước đây là cây trồng trong thổ cư, cây trồng tự cấp tự túc. Những năm gần đây, diện tích trồng bầu mướp của huyện Gia Lộc (Hải Dương) phát triển nhanh, quy mô hàng trăm ha, SX tập trung ở một số vùng, quy mô mỗi vùng hàng chục ha trở lên, sản lượng hàng hóa lớn.

Theo báo cáo của Phòng NN-PTNT huyện Gia Lộc, năm 2017 diện tích bầu, mướp toàn huyện vụ hè 133ha, vụ thu 437ha. Giá trị SX của cây bầu, bí, mướp là hàng trăm tỷ đồng, nông dân thu lợi nhuận hàng chục tỷ đồng.

Từ tháng 8 đến nay, các đại lý thu mua bầu, mướp trên địa bàn Gia Lộc với giá thu mua cao và ổn định, dao động từ 6.000 - 10.000 đồng/kg, mang lại nguồn thu nhập cao cho người SX.

Nông dân Đỗ Văn Thê ở xã Đồng Quang cho biết: “Vụ hè thu 2017, gia đình tôi trồng 4 sào bầu, bán cho đại lý thu mua tại thôn giá bầu quả ngắn là 6.000 đồng/kg, giá bầu quả dài 10.000 đồng/kg, có ngày tiền thu bán bầu được 1 triệu đồng".

Theo ông Thê, thời vụ trồng từ tháng 6, sau khoảng 60 ngày cho thu hoạch lứa đầu. Giống bầu lai nên sinh trưởng phát triển khỏe, chịu nóng tốt. Từ tháng 6 đến nay mưa nhiều, mát mẻ nên thuận lợi cho bầu sinh trưởng phát triển. Chi phí cho 1 sào bầu về: giống, giàn dóc, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật mất khoảng 1,8 triệu đồng. Thời gian thu hoạch kéo dài trên 6 tháng. Mỗi sào bầu sau khi trừ hết chi phí cho thu nhập ngày công và lãi trên 8 triệu đồng. Nếu đầu tư phân bón nhiều và chăm sóc tốt như vụ thu đông năm 2016 cho thu nhập trên 10 triệu đồng.

Mướp, bầu là cây dễ tính, cho năng suất cao, ít sâu bệnh, sản phẩm bảo đảm an toàn cao, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Trồng bầu rất dễ, ít sâu bệnh, thu hái dễ dàng, năng suất cao. Tuy nhiên để bầu sai quả, ít sâu bệnh cần chú ý: Phải năng tỉa lá già, bấm ngọn, tỉa các nhánh còi cọc, bón nhiều phân chuồng hoai mục và vôi bột. Khi bầu ra hoa và nuôi quả non nhiều phải bón phân thúc kịp thời và đủ lượng đặc biệt là phân kali. Bảo đảm đủ nước nhưng không được để nước úng gốc.

Đại lý thu mua rau quả Vũ Văn Nơi ở thôn Đông Thượng, xã Đồng Quang chia sẻ: “Mấy năm gần đây, nhu cầu thị trường về bầu, mướp, bí ngày càng tăng, được người tiêu dùng tin tưởng, là loại rau có độ an toàn cao vì vậy rất thuận lợi cho tiêu thụ. Căn cứ theo nhu cầu của thị trường, tôi cung cấp giống cho nông dân trồng và thu mua lại sản phẩm theo hợp đồng. Vì vậy, người trồng rất yên tâm đầu ra và tôi cũng có đủ nguồn hàng cung cấp cho các đơn vị hợp đồng thu mua rau quả. Ban đầu chỉ có vài hộ trồng khoảng 1 mẫu bầu, mướp, đến nay ở địa phương có hàng trăm hộ trồng. Người trồng và đại lý thu mua đều thu lợi nhuận cao”.

Ông Nguyễn Văn Ngô, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp xã Toàn Thắng cho biết: “Với mục tiêu nâng cao giá trị SX trên 1ha đất canh tác, tăng lợi nhuận cho người nông dân, HTX đã cung ứng giống và tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ nông dân, đồng thời kết hợp với các đại lý thu mua tại địa phương, tổ chức tiêu thụ sản phẩm, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng lợi nhuận cho nông dân. 1 sào bầu, bí, mướp lợi nhuận gấp 2,5 - 3 lần so với làm ngô giống”.

BÙI VĂN VIỆN
báo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập234
  • Hôm nay22,184
  • Tháng hiện tại1,061,223
  • Tổng lượt truy cập16,129,354
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây