ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ MỚI TĂNG NĂNG SUẤT CÂY DƯA LƯỚI

Thứ hai - 19/12/2022 14:53 800
Trồng dưa lưới trong nhà màng áp dụng công nghệ cao đang có xu hướng ngày càng phát triển ở Hớn Quản. Không chỉ ngày càng mở rộng quy mô, các Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp luôn nỗ lực học hỏi để nâng cao giá trị kinh tế cho các thành viên. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ mới nhằm tăng năng suất, chất lượng cây trồng đã được áp dụng tại HTX nông nghiệp hữu cơ Tân Khai, thị trấn Tân Khai và một số địa phương khác tại huyện Hớn Quản.
BOX: Với việc ứng dụng công nghệ mới bằng hệ thống máy châm phân, tưới nước tự động thông minh góp phần tăng năng suất, giảm công lao động trong canh tác dưa lưới, HTX nông nghiệp hữu cơ Tân Khai được phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hớn Quản chọn làm địa điểm tổ chức hội nghị giao lưu trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc, kết nối tiêu thụ dưa lưới để các HTX, nông hộ được học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận kỹ thuật mới góp phần gia tăng giá trị kinh tế từ cây dưa lưới trên địa bàn huyện.
Hệ thống máy châm phân, tưới nước tự động thông minh được một số thành viên HTX nông nghiệp hữu cơ Tân Khai và hộ trồng dưa lưới ở xã Phước An, huyện Hớn Quản áp dụng. Hệ thống này giúp người dùng có thể điều khiển, hoặc xem dữ liệu của vườn trên điện thoại qua trang wed trực tuyến, có khả năng tự động hóa trong việc chăm sóc cây một cách tối ưu, tránh tình trạng phân bị kết tủa, giám sát, cung cấp chính xác lượng dinh dưỡng và nước cần thiết cho cây theo nhu cầu từng giai đoạn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cây sinh trưởng, phát triển và cho năng suất cao. Toàn bộ các thông tin về môi trường và quá trình chăm sóc cây trồng sẽ được hệ thống lưu trữ lại trên đám mây điện tử để chủ trang trại kiểm tra lại hoặc người tiêu dùng truy cập nhằm truy suất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm khi cần. Ngoài ra, hệ thống này còn nhiều tiện ích khác.
Anh Nguyễn Thái Thanh, Kỹ sư nông nghiệp cho biết: “Đối với hệ thống tưới tự động thông thường của các trang trại, nông hộ chỉ hoạt động trong một vườn hoặc một diện tích nhất định khoảng 2 sào. Hệ thống máy châm phân, tưới nước tự động thông minh do có hệ thống bơm tổng, lực phát ra mạnh nên áp dụng được cho một vườn rộng khoảng 1 hecta, hoặc áp dụng một lần được nhiều vườn bằng van điện tử điều khiển từ xa.”
Vụ dưa trước áp dụng hệ thống này, anh Trần Đức Vương, canh tác dưa lưới ở HTX nông nghiệp hữu cơ Tân Khai nhận thấy, cây con có sự phát triển đồng bộ, năng suất cao. Tin tưởng ưu thế của hệ thống, vụ dưa này anh tiếp tục áp dụng công nghệ này.  Anh Vương nói: “Khi áp dụng hệ thống châm phân, tưới nước tự động thông minh vườn dưa lưới của tôi cho chất lượng quả đạt, độ xanh tốt của cây ổn định. Vụ trước một sào áp dụng hệ thống cùng  phòng trị bệnh đúng cách, cách chăm sóc tốt nên vườn tôi đạt trên 4 tấn. Tôi thấy có sự ổn định hơn so với những vườn chưa áp dụng các hệ thống.”
Theo HTX nông nghiệp hữu cơ Tân Khai, một số thành viên và hộ trồng dưa lưới tại HTX áp dụng hệ thống này vào vườn năng suất tăng gần 1 tấn/ngàn m2 so với hộ canh tác không áp dụng hệ thống này.
Ông Phạm Văn Chung, Chủ tịch hội đồng quản trị Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tân Khai, cho biết: Nhắc đến lĩnh vực trồng dưa lưới tôi mong các thành viên áp dụng hệ thống châm phân, tưới nước tự động thông minh vì nó giúp đo lường được lượng phân, giúp cây  phát triển tốt. Đồng thời, giúp tiết kiệm  công lao động. Cây luôn luôn phát triển mạnh hơn so với vườn áp dụng phương pháp tưới thông thường.”  
Để tạo điều kiện cho các HTX được tiếp cận, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ, phòng NN và PTNT huyện định hướng sẽ làm việc với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân các xã cũng như lãnh đạo huyện để tạo điều kiện về nguồn vốn từ nhiều chương trình, dự án để phát triển phong trào ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.
Ông Trần Hải Hà, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Hớn Quản, nói: Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp trao đổi và vận động các HTX cũng như các thành viên áp dụng khoa học công nghệ trong quá trình trồng và chăm sóc cây dưa lưới….Với mong muốn giúp các hợp tác xã dưa lưới có điều kiện thuận lợi hơn trong  tiếp cận kỹ thuật mới, tiên tiến vào sản xuất dưa lưới để tăng năng suất, và hiệu quả kinh tế.
Ngoài HTX nông nghiệp hữu cơ Tân Khai, ở Hớn Quản còn có nông hộ ở Phước An và trang trại dưa lưới trên địa bàn thị trấn Tân Khai áp dụng công nghệ châm phân, tưới nước tự động thông minh. Không chỉ giúp tăng năng suất, hệ thống này còn giúp người trồng cũng như người tiêu dùng, nhà thu mua dễ dàng kiểm soát chất lượng sản phẩm khi truy xuất nguồn gốc. Chỉ cần thông qua chiếc điện thoại thông minh là người dùng đã đánh giá được vị thế của sản phẩm. Qua đó, góp phần tạo thuận lợi trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm theo các tiêu chuẩn đặt ra. 

Ảnh 1,2: Áp dụng hệ thống châm phân, tưới nước tự động thông minh giúp vườn cây dưa lưới của HTX nông nghiệp hữu cơ Tân Khai phát triển tốt, cho năng suất cao so với vườn cây thông thường.

Ảnh 3: Kỹ sư Nguyễn Thái Thanh vận hành hệ thống châm phân, tưới nước tự động thông minh.

Tác giả bài viết: Thanh Mai - Quý Son

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập156
  • Hôm nay5,271
  • Tháng hiện tại1,078,203
  • Tổng lượt truy cập16,146,334
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây