Nâng cấp nhà văn hóa cộng đồng: “Làm cho mình chứ làm cho ai mà không ủng hộ!”

Thứ bảy - 30/04/2016 06:13 1516

Nâng cấp nhà văn hóa cộng đồng: “Làm cho mình chứ làm cho ai mà không ủng hộ!”

Đó là quan điểm của ông Điểu Thinh, người dân Sóc 5 Định Canh Định Cư (xã Minh tâm, huyện Hớn Quản) khi được hỏi về suy nghĩ của mình về chủ trương vận động nhân dân đóng góp để nâng cấp Nhà văn hóa cộng đồng.
Câu chuyện người dân Sóc 5, với 100% dân cư là đồng bào dân tộc S’Tiêng tự vận động để nâng cấp kiên cố Nhà văn hóa cộng đồng với kinh phí 130 triệu đồng khiến nhiều người ngạc nhiên. Bởi vì, đây là khu dân cư duy nhất của huyện Hớn Quản đi đầu trong việc “Tự thân vận động” tính đến thời điểm hiện tại.
Nhà văn hóa Sóc 5 Định Canh Định Cư được nâng cấp kiên cố, tiện dụng
từ nguồn kinh phí vận động nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp
Đến Sóc 5 hôm nay, chúng tôi không còn bắt gặp hình ảnh Nhà văn hóa cộng cũ kĩ với sàn tre, vách nứa như trước. Ngôi nhà vừa được khoác lên chiếc áo mới với tường gạch, cửa kính, nền gạch bông, cầu thang và lan can sắt được sơn phết kỹ càng và đẹp mắt… Ông Điểu Như - Trưởng sóc vui mừng “khoe”: “Đây là công sức đóng góp của bà con, cùng với sự hỗ trợ của ủy ban xã và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn sóc”.
Chuyện Chi bộ, Ban ấp và người dân Sóc 5 “chịu” đầu tư nâng cấp Nhà văn hóa hoành tráng, khiến chúng tôi thấy phục. Ông Như kể, Nhà văn hóa sóc được xây dựng năm 2004 từ nguồn kinh phí xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng thôn, ấp của tỉnh. Nhưng do vật liệu làm sàn và vách bằng cây tầm vông nên đã xuống cấp nhanh chóng, không đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt, hội họp của bà con. Do đó, năm nào sóc cũng phải tu sửa nhưng chỉ sửa tạm thời vì không có kinh phí.
Sau nhiều lần cân nhắc, tháng 9/2015 sóc quyết định họp dân để kêu gọi đóng góp kinh phí. “Sóc có 144 hộ, đời sống bà con còn khó khăn nên vận động cũng ngại lắm”, ông Như nói. Nhưng thật bất ngờ, khi kêu gọi mỗi hộ góp 2 trăm ngàn thì ai cũng đồng ý, chỉ duy nhất 9 hộ thuộc diện nghèo nên sóc chủ trương không thu. Để nêu gương cho bà con, ông Như góp 2 triệu đồng, Bí thư chi bộ 5 trăm ngàn, Chi hội trưởng Cựu chiến binh 5 trăm ngàn…
Nghe chuyện sóc vận động nâng cấp Nhà văn hóa với kinh phí lớn, lãnh đạo xã cũng ủng hộ. “Anh Trung Phó chủ tịch cho 2 triệu, chủ tịch xã 5 trăm, trưởng công an xã 3 trăm và một xe cát…”, ông Như liệt kê. Ngoài ủng hộ cá nhân, Ủy ban xã Minh Tâm còn trích kinh phí cho thêm 24 triệu đồng. Tuy nhiên số tiền gom lại vẫn còn thiếu so với hoạch toán ban đầu, nên Bí thư chi bộ, trưởng sóc lại đến “gõ cửa” doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn. Trại dam Tống Lê Chân ủng hộ 40 ngày công, trại heo Tiến Phát của ông tường cho toàn bộ xi măng, gạch xây tường… thế là người dân Sóc 5 có Nhà văn hóa kiên cố.
Ông Như cho biết, Xã đang xin huyện cho kinh phí để mua sắm âm thanh và trang trí bên trong. Còn chi phí nâng cấp Nhà văn hóa và xây dựng công trình phụ là nhà vệ sinh tự hoại hết 130 triệu đồng. “Hiện tại còn thiếu 5 triệu tiền công, không lẽ lại vận động dân đóng thêm, nếu không có thì trước mắt tôi phải bỏ tiền túi”, vị Trưởng sóc cười.
Ông Đặng Bá Báu – Phó trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Hớn Quản cho biết, toàn huyện hiện có 36 Nhà văn hóa cộng đồng thôn, ấp được xây dựng từ nguồn ngân sách của tỉnh từ trước 2006. Tuy nhiên hầu hết các Nhà văn hóa này đều đã xuống cấp và không đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt hội họp của bà con. Mặc dù những năm qua các địa phương đã thường xuyên tu sửa nhưng chỉ mang tính tạm thời. “Việc làm của sóc 5 là rất đáng biểu dương vì đây là khu dân cư đi đầu trong việc thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đối với chủ chủ trương nâng cấp kiên cố Nhà văn hóa cộng đồng”, ông Báu đánh giá.
Quang Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập179
  • Hôm nay42,334
  • Tháng hiện tại1,115,266
  • Tổng lượt truy cập16,183,397
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây