MÔ HÌNH “NGƯỜI EM CỦA ĐOÀN”, ẤM ÁP, SẺ CHIA

Thứ hai - 20/05/2024 09:38 63
Trong số nhiều mô hình điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mô hình - “Người em của Đoàn” do huyện Đoàn Hớn Quản và xã Đoàn Tân Hiệp sáng kiến đã góp phần lan tỏa tinh thần sáng tạo, vì đàn em thân yêu, góp phần động viên tinh thần, tiếp bước các em trên hành trình đến trường.
MÔ HÌNH “NGƯỜI EM CỦA ĐOÀN”, ẤM ÁP, SẺ CHIA
Mô hình “người em của Đoàn” được xã đoàn Tân Hiệp thành lập tháng 8 năm 2022 với số lượng 15 thành viên là Bí thư các chi đoàn, tổ quản lý do Bí thư đoàn xã đảm nhiệm, hoạt động do Đoàn thanh niên xã trực tiếp quản lý. Với mục đích san sẻ yêu thương, chăm lo cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, mồ côi, bệnh tật… Theo đó, mô hình hỗ trợ mỗi tháng 300.000 đồng/em và duy trì mỗi trường hợp ít nhất là 03 năm. Nguồn kinh phí hỗ trợ từ nguồn vận động.
Chị Trần Ngọc Như, Bí thư xã đoàn Tân Hiệp cho biết: “Xuất phát từ thực tế trên địa bàn xã còn nhiều hoàn cảnh trẻ em yếu thế, mồ côi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em ốm đau, bệnh tật hay những trường hợp vượt khó học tốt xã đoàn Tân Hiệp đã sáng kiến ra mô hình. Qua mô hình chúng tôi mong muốn được san sẻ yêu thương cũng như đồng hành cùng các em đến trường, giúp các em ổn định cuộc sống và vượt qua khó khăn trước mắt”.
Ngay từ khi thành lập, mô hình đã hỗ trợ được hai em. Đến năm 2023, tăng lên được bốn em. Ngoài ra trong mỗi đầu năm học, đối với trẻ em là học sinh, Đoàn Thanh niên xã sẽ vận động trao thêm quà là Bộ sách giáo khoa, cặp vở, đồng phục… đảm bảo trang bị cho trẻ đầy đủ khi đến lớp. Đối với các trẻ yếu thế, đoàn vận động tặng thêm các phần quà: bánh kẹo, đồ chơi dịp quốc tế thiếu nhi, tết nguyên đán…Tổng số kinh phí, quà hỗ trợ cho các em trong mô hình gần hai năm thực hiện mô hình là 26,6 triệu đồng.
Thấu hiểu những khó khăn của các em trong mô hình “Người em của đoàn”, không chỉ quan tâm thông qua hoạt động hỗ trợ hàng tháng, khi tổ chức các chương trình vui chơi, có các phần quà được vận động từ các đơn vị bạn, đoàn xã cũng sẽ ưu tiên, tặng cho các em được thụ hưởng mô hình. Ngoài ra, khi có các trường hợp bất ngờ xảy ra đối với các bạn học sinh: tai nạn, bệnh tật… các thành viên trong tổ quản lý mô hình cũng tích cực vận động và tiến hành hỗ trợ để giúp các bạn nhỏ phần nào ổn định về mọi mặt, tiếp tục đến trường.
Em Lâm Thị Cẩm Tú, học sinh lớp 10, trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh. Là học sinh có hoàn cảnh khó khăn, sống trong căn nhà thuê, ba mẹ em sống bằng nghề làm thuê, ăn bữa nay, lo bữa mai. Thế nhưng em luôn ý thức vượt khó, vươn lên trong học tập. Thương hoàn cảnh của em, xã đoàn Tân Hiệp đã nhận em là “Người em của đoàn”, qua đó hỗ trợ em 300 ngàn đồng/tháng, nhằm góp phần chia sớt phần nào nhọc nhằn, giúp gia đình em trang trải chi phí học tập, tiếp bước em trên hành trình đi tìm tri thức. Em xúc động tâm sự: “các anh, chị đoàn viên trong mô hình cũng như nhà tài trợ thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ em trong học tập, trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó, em thấy rất biết ơn và quý trọng các anh chị cũng như những người đã dành sự quan tâm đặc biệt cho em.”
Qua gần 02 năm thực hiện, mô hình người em của Đoàn đã có những kết quả tích cực, tạo hiệu ứng tốt đến các thanh niên tại địa phương, sự tin tưởng, chung tay ủng hộ của cộng đồng đối với các trường hợp khó khăn, gặp bất hạnh trong cuộc sống. Và ẩn sau đó là lan tỏa niềm vui, san sẻ yêu thương đến các em, là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, có ý nghĩa trong cộng đồng.
Mô hình được Ban thường vụ Huyện đoàn lựa chọn để nhân rộng trong các đơn vị đoàn cấp xã và các Liên đội trường học nhằm cụ thể hóa cuộc vận động “Toàn dân đưa trẻ đến trường”.
Anh Lê Văn Quý, Bí thư huyện đoàn Hớn Quản cho biết: “Đây là mô hình rất có ý nghĩa giúp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục được học tập, rèn luyện và nuôi dưỡng ước mơ. Mô hình đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương và các bạn đoàn viên thanh niên và cộng đồng xã hội. Huyện đoàn Hớn Quản đã triển khai đồng loạt đến các cơ sở đoàn trong toàn huyện. Đến nay, đã có hơn 30 em được nhận hỗ trợ từ mô hình.”
Mô hình “Người em của đoàn” là một trong những mô hình hay, giúp xã đoàn Tân Hiệp được huyện Hớn Quản đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.
 

Đại diện đơn vị tài trợ trao hỗ trợ mô hình “Người em của đoàn” cho em Lâm Thị Cẩm Tú, học sinh lớp 10, trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh


 
                  Xã đoàn Tân Hiệp trao hỗ trợ mô hình “Người em của đoàn” cho đại diện gia đình trẻ tàn tật, khó khăn

Tác giả bài viết: Thanh Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập109
  • Hôm nay26,579
  • Tháng hiện tại619,691
  • Tổng lượt truy cập19,856,937
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây