THANH NIÊN TIÊN PHONG CHUYỂN ĐỔI SỐ

Thứ tư - 18/10/2023 16:23 598
BPO - Bình Phước xếp thứ 12 về chuyển đổi số (CĐS) cấp tỉnh năm 2022 là kết quả từ sự nỗ lực của các sở, ban, ngành, đoàn thể, trong đó có đóng góp tích cực của đoàn viên thanh niên (ĐVTN). ĐVTN là người trực tiếp tham gia vào quá trình CĐS; là người hiểu và thụ hưởng các tiện ích, thích ứng nhanh và linh hoạt với sự thay đổi của đời sống xã hội. Vì thế, mỗi thanh niên đang tự CĐS chính bản thân mình, để trở thành những công dân số trong thời đại số.

Xung kích, đi đầu

Với sự phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, tuổi trẻ Bình Phước đã chủ động, linh hoạt tiếp cận thông tin số và ứng dụng công nghệ số để đẩy mạnh tuyên truyền trên các kênh thông tin của tổ chức đoàn. 2023 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và đại hội đoàn các cấp. Thực hiện chủ đề “Năm CĐS các hoạt động của Đoàn” và “Năm dữ liệu số” của Chính phủ, hoạt động đoàn thanh niên các cấp được triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt trên các nền tảng số. Nhiều công trình, phần việc thanh niên tiếp cận các dịch vụ CĐS kích hoạt đạt kết quả cao.


Học sinh, sinh viên tìm hiểu các gói cước ưu đãi để sử dụng 4G trong học tập

Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Giữ vai trò rất quan trọng trong công tác CĐS trên địa bàn tỉnh, ĐVTN đã tiên phong hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Đây còn là lực lượng xung kích trong tổ công nghệ số cộng đồng, hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng, như: ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, Bình Phước Today, thanh toán không dùng tiền mặt… Đặc biệt, thời gian dịch Covid-19, ĐVTN đã rất nỗ lực triển khai các nền tảng công nghệ để áp dụng trong quá trình phòng, chống dịch.

“Thanh niên luôn được kỳ vọng là lực lượng tiên phong đi đầu trong công cuộc CĐS. Mỗi cán bộ, ĐVTN phải thường xuyên trau dồi, rèn luyện, nâng cao nhận thức về CĐS, vận dụng vào học tập, lao động, sản xuất, góp phần vào sự thành công của cơ quan, đơn vị, địa phương trong công cuộc CĐS” - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thị Bé Năm nhấn mạnh.

Tích cực hỗ trợ người dân

Tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, thời gian đầu tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Tỉnh đoàn đã thành lập đội hình hướng dẫn với 17 thành viên. Ngoài ra, ở mỗi huyện, thị, thành đoàn đều có 2 đội hình, gồm: Đội hình tuyên truyền tại hộ dân và đội hình tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tại bộ phận một cửa cấp huyện, xã với tổng 982 ĐVTN tham gia. Bên cạnh đó, ĐVTN còn là lực lượng chủ công và nòng cốt ở 111 tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, 843/843 tổ thôn, ấp, khu phố tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến.

Bí thư Đoàn thị trấn Đức Phong (huyện Bù Đăng) Vũ Văn Tài cho biết: Trong các đợt cao điểm theo kế hoạch của tỉnh, ĐVTN thị trấn đã đến tận nhà các hộ dân, đặc biệt hộ đồng bào dân tộc thiểu số tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu về lợi ích của CĐS, đặc biệt là thực hiện dịch vụ công trực tuyến và cài đặt ứng dụng VNeID.


Đoàn thanh niên xã Thanh Phú, TX. Bình Long trao tặng bảng quét mã QR thông qua tài khoản ngân hàng cho sơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa phương

Chiến dịch cao điểm 92 ngày, đêm “nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh CĐS để phát triển chính quyền số” đã thu hút hơn 1.330 ĐVTN trong tỉnh tích cực tham gia; chiến dịch “90 ngày, đêm” thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh, thu hút gần 12.000 lượt cán bộ, ĐVTN, lực lượng công an tham gia hỗ trợ người dân. Năm 2023, các đội hình thanh niên tình nguyện đã ra quân hướng dẫn cài đặt Sổ tay đảng viên điện tử; hướng dẫn truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh; hỗ trợ tạo và cách thức sử dụng tài khoản thực hiện dịch vụ công trên môi trường mạng. Qua đó đã có hơn 8.140 lượt người dân tham gia thanh toán trực tuyến; hơn 4.100 người dân trong 2 đợt cao điểm “Ngày thứ Bảy tình nguyện” được giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Văn Thành ở xã Thanh Phú, TX. Bình Long cho biết: ĐVTN đã tích cực hướng dẫn cách đăng ký tài khoản để thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng, tôi thấy rất thuận tiện. Thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh là có thể truy cập Sổ tay đảng viên điện tử; thanh toán tiền điện, nước và làm các thủ tục hành chính.

Tham gia xã hội số, kinh tế số

Thời gian qua, các hội nghị, tập huấn đoàn, hội từ tỉnh đến cơ sở đã sử dụng mã QR cung cấp tài liệu, văn bản. 21/21 cơ sở đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn đều có đội thanh niên tình nguyện về CĐS cấp huyện, cơ sở; phối hợp tổ chức gần 60 lớp tập huấn, hoạt động liên quan đến CĐS, thu hút 2.700 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia… Hiện Tỉnh đoàn đã thiết lập điểm hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số ứng dụng công nghệ thông tin tại xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

CĐS các hoạt động của Đoàn, các cấp bộ đoàn đã thực hiện 5 công trình số hóa địa chỉ đỏ; thiết kế hơn 300 sản phẩm infographic, trailer, clip phục vụ trong tuyên truyền xây dựng sổ tay điện tử, tài liệu sinh hoạt, xây dựng sách điện tử về lịch sử Đảng, Đoàn...

Hiện nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh có gần 200 fanpage kết nối với hệ thống quản trị fanpage của Trung ương Đoàn. Trong đó, cấp tỉnh có 3 fanpage, gồm: Tuổi trẻ Bình Phước, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, Đoàn - Đội Bình Phước với hơn 200.000 lượt tiếp cận và hơn 110.000 lượt tương tác mỗi tháng; 191 fanpage cấp huyện và cơ sở thường xuyên đăng tải tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, Đoàn; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật… tới đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Hoàng Trực cho biết: Hỗ trợ thanh niên CĐS, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trên các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng hệ thống phần mềm thông tin điện tử bằng mã QR trong quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm nông sản theo chuỗi. Hiện đã số hóa 10/24 sản phẩm OCOP của thanh niên...


Đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân các thủ tục dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa và trả kết quả cấp huyện, xã

Là một trong những thanh niên tiên phong ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực nông nghiệp, Phó Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp số Bình Phước, Giám đốc Gia Bảo Ecofarm Nguyễn Minh Hiếu cho biết: CĐS nông nghiệp có lợi ích rất lớn trong phát triển vườn cây, tiết kiệm chi phí, giảm nhân công. Đặc biệt mọi thao tác có thể thực hiện trên điện thoại thông minh nên dù ở đâu, làm gì thì công việc chăm sóc vườn cây tự động vẫn diễn ra theo ý mình. Những năm qua, vườn sầu riêng của gia đình ứng dụng công nghệ theo tiêu chuẩn để nâng cao giá trị nông sản.

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Hoàng Trực nhấn mạnh: Với những kết quả đạt được, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng cao nhận thức cho ĐVTN thông qua các buổi tập huấn, hội thảo; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội, đặc biệt chú trọng các mạng xã hội thu hút giới trẻ như gen Z và tiếp tục đổi mới các hoạt động CĐS của đoàn thanh niên.

Đoàn thanh niên là lực lượng trẻ có tri thức và tiếp cận nhanh với công nghệ. Tổ chức đoàn có thế mạnh cơ sở rộng khắp toàn tỉnh. Trong quá trình CĐS, việc phổ biến đại trà cho người dân hiểu và sử dụng công nghệ số ứng dụng vào đời sống, sản xuất, kinh doanh rất quan trọng, trong đó có vai trò tiên phong của đoàn thanh niên. Thời gian tới, đoàn thanh niên tiếp tục củng cố kỹ năng, kiến thức về CĐS; tích cực xung kích, tiên phong để hướng dẫn người dân sử dụng hiệu quả các nền tảng công nghệ số.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông NGUYỄN MINH QUANG

 

Tác giả bài viết: theo baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập280
  • Hôm nay28,031
  • Tháng hiện tại275,690
  • Tổng lượt truy cập17,903,309
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây