Để trao nhiều sự sống cho đời

Thứ ba - 12/11/2019 20:40 749
Với nghĩa cử “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, qua 9 năm thực hiện công tác vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) (2010 – 2018), cùng sự vào cuộc của nhiều cấp, ngành, đặc biệt là sự chung tay bền bỉ tiếp máu hàng năm của những con người vì nghĩa quên mình mỗi khi đến ngày “sẽ chia những giọt máu hồng” đã góp phần giúp cho hàng ngàn trường hợp kịp thời qua cơn nguy kịch. Nghĩa cử đó mãi mãi là truyền thống quý báu của người dân Việt Nam nói chung, Hớn Quản nói riêng trong thập kỷ qua.
Các ngày hội hiến máu ở Hớn Quản luôn thu hút đông đão các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu.
Các ngày hội hiến máu ở Hớn Quản luôn thu hút đông đão các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu.
Hàng năm, ban chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN huyện chỉ đạo, hướng dẫn BCĐ vận động HMTN các xã, trường học thực hiện các chỉ tiêu theo Kế hoạch của BCĐ huyện. Nhiều cơ quan, đơn vị coi công tác HMTN là một trong những chỉ tiêu thi đua từ đó tích cực đẩy mạnh phong trào nên ngày càng có nhiều người tham gia. Điều đáng nói trong 10 năm qua (2010-2018), huyện đã vận động và tiếp nhận 7.893/6.720 đơn vị máu đạt 117% so với chỉ tiêu Ban chỉ đạo vận động hiến máu tỉnh giao. Toàn huyện có 1 câu lạc bộ nhóm máu hiếm gồm 8 thành viên, 13 đội hiến máu dự bị có 240 thành viên. Công tác truyền thông, vận động HMTN được chú trọng bằng nhiều hình thức. Trong 10 năm có 950 cán bộ, hội viên, tình nguyện viên... được tập huấn về công tác hiến máu tình nguyện. Bên cạnh kết quả tích cực, nhận thức của một số ngành, cơ quan, đơn vị, trường học và các tầng lớp nhân dân chưa hiểu sâu sắc về mục đích, ý nghĩa trong công tác vận động tham gia hiến máu tình nguyện. Một số cho rằng công tác vận động hiến máu chủ yếu do Hội Chữ thập đỏ thực hiện nên chưa phát huy được sức mạnh chung. Do đó, hội xác định mục tiêu phải làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, tuổi trẻ xã hội. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở có kế hoạch riêng về hoạt động HMTN phù hợp với thực tiễn của đơn vị mình, thành lập các câu lạc bộ những người có cùng nhóm máu. Xây dựng phong cách tuyên truyền hòa nhã, ân cần, chu đáo.
Đặc biệt, thực hiện các nhóm giải pháp về truyền thông nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về HMTN. Treo băng rôn, áp phích cổ vũ HMTN với những thông tin cần thiết ở vị trí dễ quan sát, nơi tập trung đông người. Kết quả trong 10 năm qua, đã có hàng chục ngàn tờ rơi, hàng trăm buổi tuyên truyền tại các chi, tổ hội được tổ chức lồng ghép trong các cuộc họp. Cũng từ phong trào huyện đã có 1 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ; 6 tập thể, 8 cá nhân được nhận bằng khen của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; 1 tập thể, 10 gia đình được được nhận bằng khen Bộ Y tế; 48 tập thể,  940 cá nhân, 265 gia đình được tỉnh, huyện khen thưởng và ghi nhận. Trong đó, điển hình là xã Tân Quan. 10 năm qua, ban vận động đã vận động được 30 đợt với 1.168 lượt người tham gia, qua đó hiến được 1.140 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu 800 đơn vị máu so với kế hoạch huyện hội giao hàng năm. Điển hình là các ấp: Long Bình, 4, Ruộng 2, 5, Xạc Lây... Đặc biệt, xã có 10 gia đình cùng tham gia hiến máu tình nguyện, nổi bật là gia đình bà Lê Thị Hạnh (ấp Xa Lách), gia đình ông Nguyễn Văn Sơn (ấp 4), mỗi gia đình hiến 26 lần mặc dù chỉ có 3-4 thành viên/gia đình. Bà Nguyễn Thị Nhàn, chủ tịch hội Chữ thập đỏ xã cho biết: “Hàng năm, khi nhận được kế hoạch của ban chỉ đạo huyện, hội đã tham mưu ban vận động xây dựng kế hoạch – phân công cụ thể cho các thành viên phụ trách 12 chi hội chữ thập đỏ trên toàn xã, tuyên truyền, vận động mục đích, ý nghĩa, quyền lợi của việc HMTN tới từng người dân.. Với tinh thần cán bộ hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sức thuyết phục, người dân giàu lòng nhân ái, nhiệt tình hưởng ứng, sẵn sàng cho đi nghĩa cử cao đẹp, tạo sức lan tỏa, đưa phong trào đạt kết quả tốt.” Đó là lý do từ năm 2009-2018, ban vận động xã đã 5 lần được UBND tỉnh Bình Phước tặng bằng khen, 5 lần được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng bằng khen.



Kết quả xã Tân Quan đạt được đã góp phần giúp huyện hoàn thành vượt chỉ tiêu HMTN được giao. Bài học kinh nghiệm Hớn Quản rút ra được trong 10 năm qua là cần chú trọng công tác tôn vinh người hiến máu, biểu dương khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân có nhiều thành tích. Tuy nhiên, lễ tôn vinh nên tổ chức có quy mô, vì điều này sẽ làm cho người hiến máu cảm thấy hành động của họ được chính quyền, mọi người, bạn bè, xã hội ghi nhận, thúc đẩy tinh thần hăng hái, gương mẫu đi đầu trong vận động và hiến máu tình nguyện. Thái độ của bác sỹ, kỷ thuật viên tiếp nhận máu phải niềm nở, ân cần, quy trình lấy máu cần nhẹ nhàng, đúng kỹ thuật, không gây sợ hãi cho người hiến. Đặc biệt, sau khi tiếp nhận hiến máu xong cần gửi kết quả xét nghiệm sớm sẽ tạo được ấn tượng và dư luận tốt cho người hiến máu. Bởi trong thực tế, có nhiều trường hợp nhờ đi hiến máu giúp sớm phát hiện được nhiều căn bệnh mà bản thân người hiến không bao giờ ngờ, nhất là viêm gan siêu vi B. Khách quan mà nói, trong trường hợp này, “cho là nhận”, bởi nếu không hiến máu chắc gì họ kịp thời phát hiện bệnh, nếu đã phát hiện bệnh rồi, sau thời gian điều trị, họ vẫn muốn biết kết quả  bệnh tình hết hay chưa và tiếp tục hiến máu. Và chính họ là những người trong cuộc, nhân chứng thực tế, kênh tuyên truyền có hiệu quả giúp người hiến máu ngày càng tăng. Đó cũng là sợi chỉ xuyên suốt kết nối giữa nhiều người đã, đang, từng cho máu đến những người sẽ là thành viên tích cực trong tương lai. 
Thanh Mai
 

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập199
  • Hôm nay28,159
  • Tháng hiện tại1,101,091
  • Tổng lượt truy cập16,169,222
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây