Bước tiến mới trong quản lý cư trú

Thứ tư - 24/05/2023 14:44 716
BPO - Sau khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy bị “khai tử”, việc quản lý cư trú từ phương thức thủ công đã được chuyển sang quản lý bằng công nghệ thông tin theo số định danh cá nhân. Công dân ở bất kỳ nơi nào cũng có thể thực hiện các thủ tục về đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng... thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến thuộc hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Điều này không chỉ giảm công sức đi lại cho công dân mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công an trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Hiện nay, Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư đã đưa vào sử dụng và đang kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác để số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ vào giải quyết TTHC. Do đó, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú đang được triển khai rộng rãi và mang lại nhiều tiện ích rõ rệt, đặc biệt với những cơ sở cho thuê lưu trú. 

Quản lý di biến động dân cư chặt chẽ

Gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, chủ nhà trọ Thanh Thủy có 20 phòng trọ ở khu phố 2, thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản với 40 người thuê phòng. Trước đây, khi khách đến lưu trú, theo quy định cơ sở kinh doanh lưu trú phải đến công an địa phương khai báo bất kể ngày hay đêm. Nhưng hiện nay, thông qua cổng dịch vụ công quản lý cư trú thuộc hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chị Thủy chỉ cần thực hiện một vài thao tác trên điện thoại là hoàn thành việc khai báo.

Chị Thủy chia sẻ: Công việc này trước đây thực hiện bằng thủ công, ghi chép trên sổ sách, khách đến lưu trú phải giữ lại giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, hiện nay đăng ký lưu trú trên hệ thống không chỉ tiết kiệm thời gian đi lại, giảm chi phí mà còn thuận tiện trong công tác quản lý.


Đại úy Đậu Xuân Cửu, Trưởng Công an thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản phổ biến lợi ích của việc đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng... thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến cho các cơ sở lưu trú và người dân trên địa bàn

Tương tự với ông Huỳnh Minh Kỳ, chủ nhà trọ Minh Kỳ, khu phố 2, thị trấn Tân Khai. Trước đây, để quản lý lưu trú, ông Kỳ phải ghi chép tất cả thông tin của khách, sau đó trình báo với công an địa phương. Lớn tuổi nên việc đi lại với ông Kỳ có nhiều bất tiện. Từ khi thực hiện đăng ký lưu trú trên cổng dịch vụ công, ông thấy rất tiện ích vì không cần ra khỏi nhà cũng hoàn thành khai báo và đăng ký lưu trú cho khách một cách nhanh chóng, thuận tiện. Thông tin khi khai báo ngay lập tức được Công an thị trấn tiếp nhận trên hệ thống quản lý cư trú.

Thị trấn Tân Khai có 35 cơ sở lưu trú, 1 trung tâm y tế đã đăng ký lưu trú trực tuyến. Từ đầu năm đến nay, Tân Khai ghi nhận có khoảng 2.000 trường hợp khai báo lưu trú trên dịch vụ công trực tuyến. Đại úy Đậu Xuân Cửu, Trưởng Công an thị trấn Tân Khai cho rằng: So với hình thức quản lý thủ công trước đây thì quản lý lưu trú qua dịch vụ công hiệu quả, chặt chẽ hơn vì công an nắm được di biến động của người dân khi đến hoặc đi khỏi địa phương. Để làm tốt công tác quản lý lưu trú, công an địa phương phải siết chặt kiểm tra, quản lý lưu trú, tạm trú; đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến nội dung, ý nghĩa và lợi ích của việc đăng ký sử dụng dịch vụ công về cư trú trên cổng dịch vụ công cho các cơ sở lưu trú bằng nhiều hình thức. Làm tốt công tác này tạo điều kiện cho việc tra cứu thông tin phục vụ yêu cầu nghiệp vụ của lực lượng công an, đồng thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm trên địa bàn.

Rút gọn quá trình giải quyết thủ tục hành chính

Hình thức quản lý cư trú bằng công nghệ thông tin nghĩa là khi công dân thực hiện các TTHC về đăng ký cư trú như: thường trú, tạm trú, tạm vắng, lưu trú… thì các thông tin cá nhân cơ bản, thông tin về cư trú của công dân sẽ được cập nhật vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; thay thế cho việc viết tay và cung cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy để xác nhận thông tin về cư trú cho công dân.

Tại thành phố Đồng Xoài, đặc biệt ở phường có nhiều khu công nghiệp như Tiến Thành, tỷ lệ biến động dân cư diễn ra thường xuyên thì việc quản lý dân cư bằng phương thức điện tử trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ứng dụng VNeID - định danh điện tử đang giảm bớt áp lực cho cơ quan quản lý, người dân cũng thuận lợi hơn khi thực hiện các TTHC, giao dịch dân sự.


Công an phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài hướng dẫn người dân 
đăng ký cư trú, thường trú, tạm trú, tạm vắng, lưu trú… trực tuyến để hạn chế đi lại và giảm áp lực cho cơ quan quản lý

“Với hình thức quản lý cư trú bằng công nghệ thông tin, thực hiện các TTHC về đăng ký cư trú, thường trú, tạm trú, tạm vắng, lưu trú… trên Cơ sở dữ liệu về dân cư đang giúp lực lượng công an quản lý thống nhất, tập trung, minh bạch, thuận lợi, tiết kiệm, đạt hiệu quả nhiều mặt và trên hết là nhận được sự đồng tình ủng hộ từ người dân cũng như các cơ sở lưu trú” - Đại úy Lê Thái Hòa, Công an phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài chia sẻ.

Đối với các dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân theo Đề án 06 của Chính phủ, đến nay Công an tỉnh Bình Phước đang triển khai 8 dịch vụ, trong đó đối với dịch vụ đăng ký lưu trú đã có 100% cơ sở lưu trú thực hiện. Việc quản lý thông tin công dân bằng công nghệ thông tin sẽ giúp người dân thuận lợi hơn khi thực hiện các TTHC, giao dịch dân sự. Cơ quan chức năng sẽ căn cứ mã số định danh cá nhân/căn cước công dân, truy cập vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tra cứu thông tin, xác thực và khai thác thông tin công dân để thực hiện tiếp nhận TTHC mà không yêu cầu công dân phải cung cấp nhiều loại giấy tờ khác như trước đây, giúp quá trình giải quyết thủ tục nhanh chóng và hiệu quả.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC là chủ trương lớn của Chính phủ và Bộ Công an. Việc làm này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch tiết kiệm được thời gian, chi phí. Công tác quản lý, giám sát của lực lượng công an cũng chính xác, minh bạch và hiệu quả hơn.

Tác giả bài viết: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập204
  • Hôm nay27,119
  • Tháng hiện tại1,100,051
  • Tổng lượt truy cập16,168,182
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây