Quyết liệt bảo vệ “vùng xanh”

Thứ năm - 05/08/2021 14:40 353
BPO - Tính đến chiều 4-8-2021, Phú Riềng là huyện duy nhất trong tỉnh chưa có ca dương tính với SARS-CoV-2. Với quan điểm, những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ là thời gian vàng để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, cả hệ thống chính trị huyện Phú Riềng đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Tận dụng triệt để khoảng thời gian này, cấp ủy, chính quyền cơ sở đã chủ động triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong công tác phòng, chống dịch với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Siết chặt từ cơ sở

Tại xã Long Bình, phòng, chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của chính quyền. Tại trụ sở UBND xã, các bộ phận chuyên môn đều phân công người trực thực hiện nhiệm vụ đảm bảo giãn cách khi làm việc. Bộ phận một cửa làm việc bình thường, nhưng không tiếp nhận hồ sơ giấy, tất cả đều thực hiện trên môi trường điện tử. 

Tại các khu dân cư, người dân chấp hành nghiêm quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 như: tạm dừng buôn bán những mặt hàng không thiết yếu, hạn chế tối đa ra đường, trừ các trường hợp thật sự cần thiết… Cửa hàng buôn bán nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ nhu cầu của người dân đều chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách với khách hàng. Bà Nguyễn Thị Xuân, thôn 4, xã Long Bình khẳng định: “Tôi và bà con ở đây đồng tình cao với chủ trương của Chính phủ về thực hiện giãn cách xã hội. Bây giờ dịch bệnh phức tạp lắm. Mọi người nên ở yên trong nhà, để những người chống dịch ở tuyến đầu sớm được về nhà. Họ vất vả lắm rồi”. 

Lực lượng chức năng xã Long Tân hướng dẫn người dân ký cam kết phòng, chống dịch Covid-19

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, nhất là việc kiểm soát người từ nơi khác vào địa bàn, xã Long Bình đã thành lập 3 chốt kiểm dịch đặt tại các cửa ngõ ra, vào xã. Tại đây, các lực lượng chức năng như công an, quân sự, y tế được bố trí trực 24/24 giờ kiểm soát người dân đi lại trên địa bàn. Tất cả người dân qua chốt đều phải khai báo y tế, có lý do chính đáng. Quy trình kiểm tra được thực hiện chặt chẽ, nghiêm ngặt. Riêng người và phương tiện từ nơi khác vào địa bàn phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. 

Cùng với đó, vai trò của tổ covid cộng đồng cũng được phát huy tối đa. Tổ có trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch, yêu cầu khai báo y tế và cách ly theo quy định. Đồng thời kiểm tra, giám sát việc chấp hành của những trường hợp đang cách ly tại nhà. Tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16…

Doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”

Xã Long Tân hiện có hơn 40 doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh. Qua kiểm tra, hầu hết các DN đều tạm dừng hoạt động để thực hiện giãn cách, chấp hành các quy định phòng, chống dịch tại nhà máy và khu dân cư. Ông Nguyễn Hữu Chúc, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 xã Long Tân cho biết: Xã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn DN, đặc biệt là DN lớn, sử dụng nguồn lao động từ nhiều địa phương phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành của các DN.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Long Tân, huyện Phú Riềng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Công ty TNHH chăn nuôi New Hope trên địa bàn

Có được kết quả này là nhờ sự chung tay, góp sức rất lớn của người dân, doanh nghiệp. Họ sẵn sàng chịu thiệt hại một chút về kinh tế để góp sức cùng huyện ngăn ngừa dịch bệnh lây lan vào địa bàn.

Ông Lê Anh Nam, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Riềng

Anh Nguyễn Thái Luân, đại diện Công ty TNHH chăn nuôi New Hope, ấp 7, xã Long Tân bày tỏ sự ủng hộ: Mặc dù áp lực từ phía tập đoàn là phải đẩy nhanh tiến độ dự án nhưng chúng tôi vẫn chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch của địa phương. Đơn vị đã tạm dừng hoạt động xây dựng, cho công nhân tạm nghỉ việc, chỉ để lại khoảng 20 cán bộ, công nhân làm công tác trực bảo vệ và vận hành các thiết bị máy móc. Số công nhân này đều phải thực hiện “3 tại chỗ”, gồm ăn, ở và làm việc tại nhà máy, không được đi ra ngoài.

Không chỉ tập trung kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các DN có quy mô lớn, cấp ủy, chính quyền xã Long Tân còn chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn người dân và hộ kinh doanh nhỏ lẻ ký cam kết thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Xã cũng đã thành lập 4 chốt kiểm soát dịch Covid-19 để kiểm soát người, phương tiện từ các địa phương khác vào địa bàn. Tất cả đều đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã.

Không chủ quan, lơ là 

Đối với 2 doanh nghiệp xây dựng trại heo sử dụng lao động từ các tỉnh khác, UBND xã chỉ đạo lực lượng công an thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội và theo phương châm “3 tại chỗ”. Đơn vị nào cố tình vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm.

Ông Nguyễn Hữu Chúc, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Long Tân

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã và đang được cả hệ thống chính trị huyện Phú Riềng tập trung triển khai thực hiện ở cấp độ cao nhất. Lãnh đạo huyện thường xuyên có mặt tại các điểm nóng để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Phú Riềng cũng đã đóng cửa các chợ tạm, chợ nhỏ, cửa hàng kinh doanh hàng không thiết yếu. Đồng thời, tăng cường phòng, chống dịch tại các trung tâm thương mại, khu vực tiếp giáp với địa bàn có dịch... Tất cả phương án phòng, chống dịch đều được triển khai với quyết tâm chính trị cao nhất.

Tính đến chiều 4-8-2021, Phú Riềng là địa phương duy nhất của tỉnh chưa ghi nhận ca dương tính với Covid-19, tuy nhiên, không vì thế mà huyện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm các phương án đã xây dựng, vào cuộc quyết liệt với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.


Đức Hiến

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập320
  • Hôm nay50,194
  • Tháng hiện tại667,782
  • Tổng lượt truy cập15,735,913
bank
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây