“Tấm khiên kép” ngăn chặn Covid-19

Thứ năm - 02/09/2021 13:37 275
BPO - Khoảng 1 tuần qua, sau khi có quy định bắt buộc test nhanh tất cả tài xế và người đi cùng xe vào nội địa tỉnh thì Bình Phước đã phát hiện hơn 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, dù họ vẫn có giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực trong vòng 72 giờ. Điều này cho thấy việc thực hiện yêu cầu trên trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường như hiện nay là vô cùng cần thiết.

Đây là giải pháp nhằm tạo “tấm khiên kép” để tầm soát dịch của Bình Phước mà ít địa phương khác áp dụng. Do đó, thời gian đầu nhiều tài xế, phụ xe cho rằng sẽ thêm phiền phức, mất thời gian... Nhưng thực tế chỉ ra rằng, Bình Phước đã và đang làm đúng để bảo vệ cộng đồng và cho chính đội ngũ tài xế, phụ xe - những người có nguy cơ rất cao bị lây nhiễm Covid-19.

Nếu tính trong vòng chưa đầy 2 tháng qua, cũng từ các tài xế có “luồng xanh” kèm theo là có giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực, khi vào nội địa tỉnh đã có không dưới 30 trường hợp được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Đó là chưa tính đến số ca dương tính này đã làm lây lan dịch ra cộng đồng cho rất nhiều trường hợp khác. Chính vì vậy, tỉnh đã thực hiện biện pháp buộc test nhanh đối với tất cả tài xế và người đi cùng xe trong những ngày qua. Và kết quả thì đã rõ, hàng loạt F0 được phát hiện ngay tại các chốt… Từ đây, những ý kiến trái chiều ban đầu đã thay đổi sang đồng tình ủng hộ cách làm của Bình Phước.

Việc thực hiện test nhanh tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên tuyến ĐT741, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú đã không còn tình trạng ùn ứ sau khi có sự chỉ đạo, điều chỉnh của UBND tỉnh

Tài xế Phạm Hoàng Anh đến từ tỉnh Đồng Nai, sau khi thực hiện xong test nhanh Covid-19 tại Chốt kiểm soát giao thông và phòng, chống dịch ĐT741 xã Tân Lập, huyện Đồng Phú bày tỏ: Tôi là tài xế đường dài đi nhiều tỉnh và thấy ít tỉnh nào làm kỹ như Bình Phước. Theo tôi, công tác phòng chống dịch như vậy là rất tốt, bảo đảm hơn cho mọi người…

Còn tài xế Danh Nghiêm ở tỉnh Bình Dương - người thường xuyên qua Chốt kiểm soát giao thông và phòng, chống dịch ĐT741 xã Tân Lập để giao hàng tại huyện Đồng Phú cũng đồng tình với cách làm này của Bình Phước và cho biết: Sáng nay, tôi mới test nhanh theo định kỳ tại huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) nhưng lên đây test nữa cũng có sao đâu. Quy định của Bình Phước rất đúng.

Để tầm soát chặt chẽ bằng cách test nhanh bắt buộc đối với tài xế và người đi cùng xe, tỉnh cũng đã bố trí thêm tại các khu công nghiệp những điểm test nhanh Covid-19. Điều đáng lưu ý là ngay tại các điểm thực hiện test nhanh này liên tiếp phát hiện hàng loạt ca dương tính từ các tài xế vào nội địa tỉnh thông qua cách làm này. Hiểu được điều đó nên đội ngũ tài xế, phụ xe đã không còn phàn nàn, bởi chung quy việc thực hiện thêm một lần test nhanh của Bình Phước không chỉ tạo ra “màng lọc kép” để tầm soát dịch bệnh kỹ hơn cho địa phương mà còn đảm bảo an toàn cho chính họ. Anh Nguyễn Trung Kiên, tài xế xe container tỉnh Bình Dương vào Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú chia sẻ: Chúng tôi có ngày phải test Covid-19 từ 2 đến 3 lần. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, tài xế có nguy cơ lây nhiễm cao phải chấp nhận và thích nghi. Kỹ cho mình và mọi người là tốt.

Ngay trong ngày đầu thực hiện test nhanh cho tất cả tài xế và người đi cùng xe, ở các chốt cửa ngõ của tỉnh cũng xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ. Tuy nhiên, UBND tỉnh đã có chỉ đạo, điều chỉnh rất kịp thời để giải quyết. Cụ thể, tỉnh yêu cầu mỗi chốt không tiến hành test nhanh đồng loạt mà giao về mỗi huyện, thị xã, thành phố, chỉ test nhanh đối với những xe đến địa bàn của địa phương mình quản lý hoặc chỉ test nhanh nếu các phương tiện trên không xác định được điểm đến nào cụ thể trong tỉnh; ngay tại cửa ngõ các khu công nghiệp trong tỉnh cũng khởi động từng điểm test riêng... Với sự điều chỉnh hợp lý này, tình trạng quá tải, ùn ứ đã chấm dứt ngay sau đó tại cửa ngõ ra, vào tỉnh.

Quyết liệt, cẩn trọng, chính xác… đó là cách mà Bình Phước đang thực thi để đẩy lùi đại dịch sớm nhất có thể. Chính vì vậy, toàn dân chúng ta phải có niềm tin để cùng địa phương và cả nước nhanh chóng đẩy lùi đại dịch Covid-19!  


Nguyễn Tấn - Ngọc Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập289
  • Hôm nay35,814
  • Tháng hiện tại653,402
  • Tổng lượt truy cập15,721,533
bank
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây