CUỘC THI ĐẠI SỨ VĂN HÓA ĐỌC TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ VI NĂM 2024

Thứ năm - 18/04/2024 17:42 1783
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh vừa ký ban hành Kế hoạch số 911 /KH-SVHTTDL ngày 05/4/2024 về tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bình Phước lần thứ VI năm 2024.
Ảnh: Báo Bình Phước. Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Tiến Điền và Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Khắc Vĩnh trao giải nhất và giải nhì cho các thí sinh năm 2022.
Ảnh: Báo Bình Phước. Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Tiến Điền và Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Khắc Vĩnh trao giải nhất và giải nhì cho các thí sinh năm 2022.
Qua tổ chức cuộc thi nhằm góp phần tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; lan tỏa niềm yêu thích đọc sách, khuyến khích việc chia sẻ và hình thành thói quen, kỹ năng đọc sách cho thế hệ trẻ, từ đó khơi dậy niềm đam mê, góp phần thúc đẩy phong trào đọc, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, nâng cao năng lực tiếp cận thông tin, tri thức, khả năng sáng tạo, khơi dậy khát vọng cống hiến, phát triển đất nước, góp phần xây dựng hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam.
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bình Phước lần thứ VI năm 2024 được tổ chức 02 vòng: Vòng Sơ khảo tại các trường phổ thông cấp huyện, thị xã, thành phố (học sinh tiểu học và trung học cơ sở; học sinh trung học phổ thông); Vòng Chung khảo cấp tỉnh (lựa chọn bài thi xuất sắc) và gửi bài tham gia dự thi Vòng Chung kết toàn quốc.
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bình Phước lần thứ VI năm 2024 được tổ chức dành cho học sinh phổ thông trên phạm vi của tỉnh, chia làm 02 nhóm đối tượng: Nhóm học sinh tiểu học và trung học cơ sở; nhóm học sinh trung học phổ thông.

Về nội dung, hình thức bài dự thi: Bài dự thi phải trả lời đầy đủ 02 câu hỏi được đặt ra trong Đề thi, có nội dung lành mạnh, trong sáng, phù hợp với thuần phong mỹ tục và văn hóa Việt Nam; đảm bảo tính chính xác, an toàn thông tin và các quy định pháp luật khác có liên quan. Các cuốn sách được chia sẻ trong bài dự thi phải được phát hành hợp pháp tại Việt Nam (khuyến khích thí sinh chia sẻ các cuốn sách được xuất bản trong thời gian gần đây mang tính thời sự, có đề tài sát với cuộc sống, thể hiện khát vọng cống hiến cho xã hội), lưu ý phải có giới thiệu cụ thể, đầy đủ nguồn xuất bản của cuốn sách. Bài thi khi được lựa chọn từ vòng Sơ khảo tại các trường phổ thông cấp huyện, tham dự Vòng Chung khảo cấp tỉnh phải gửi kèm theo Thông tin dự thi của thí sinh (theo mẫu đính kèm); phải được chỉnh sửa lỗi chính tả, lỗi văn bản và không có bất kì ký hiệu riêng nào khác ghi trên bài.

Về hình thứcMỗi thí sinh tham gia gửi Bài dự thi độc lập (không làm Bài dự thi theo nhóm), ngôn ngữ trình bày bằng tiếng Việt và có thể sử dụng một trong hai hình thức: Viết (đánh máy, viết tay): Độ dài Bài dự thi viết không quá 5.000 từ (15 trang đánh máy). Đối với dựng Video: Thời lượng tối thiểu là 7 phút, tối đa là 15 phút; có thể sử dụng các hiệu ứng, kỹ xảo và đảm bảo về chất lượng hình ảnh, âm thanh; dung lượng tối đa là 2GB, có độ phân giải tối thiểu là 480px, khung hình tối thiểu 854 x480 trở lên; được lưu bằng định dạng phổ biến .mp4, .avi, .mpeg, .mkv, .klv... và phù hợp với việc đăng tải trên YouTube. Yêu cầu khác: Bài dự thi phải là sản phẩm sáng tạo của cá nhân thí sinh (các Video dự thi phải do chính thí sinh thể hiện, bao gồm cả giọng đọc và phần dẫn chuyện), chưa gửi trưng bày, triển lãm, đăng tải trên các ấn phẩm, mạng Internet hoặc dự thi ở cuộc thi nào. Các trường hợp sử dụng các nội dung, đoạn trích, câu nói, tranh, hình ảnh, … của người khác trong Bài dự thi phải có trích dẫn nguồn đầy đủ. Các Video dự thi sử dụng hình ảnh, bài hát hoặc âm thanh phải thực hiện theo quy định về quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả và quyền liên quan; thí sinh tự chịu trách nhiệm nếu có tranh chấp về pháp lý liên quan đến các vi phạm bản quyền (nếu có). Các bài Thí sinh đã gửi tham dự thi sẽ không được trả lại; Ban Tổ chức có thể sử dụng các tác phẩm dự thi để quảng bá Cuộc thi và phục vụ các hoạt động khuyến đọc, đồng thời không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan đến những tác phẩm tham gia dự thi.

Đề thi dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở: Thí sinh chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1: Câu 1: Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, có trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến và phát triển đất nước? Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt khuyến khích các em xây dựng kế hoạch hành động hướng đến đối tượng các bạn là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).

Đề 2: Câu 1: Viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách mà em đã đọc nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu với Tổ quốc. Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt khuyến khích các em xây dựng kế hoạch hành động hướng đến đối tượng các bạn là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).

Đối với đề thi dành cho học sinh phổ thông: Thí sinh chọn 1 trong 2 đề sau: Đề 1: Câu 1: Tác phẩm nào đã truyền cảm hứng, nâng cao nhận thức hướng anh (chị) tới lối sống tích cực, trách nhiệm với xã hội, khơi dậy ý chí, khát vọng cống hiến, xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Câu 2: Anh (chị) viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt khuyến khích anh (chị) viết sáng kiến nhằm thúc đẩy việc đọc sách trong các đối tượng: vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số, người cao tuổi… (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được. Khuyến khích những sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn và có minh chứng).

Đề 2: Câu 1: Anh (chị) hãy sáng tác một tác phẩm văn học (truyện ngắn) nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu với Tổ quốc. Câu 2: Anh (chị) viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt khuyến khích anh (chị) viết sáng kiến nhằm thúc đẩy việc đọc sách trong các đối tượng: vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số, người cao tuổi… (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được. Khuyến khích những sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn và có minh chứng).

Vòng Sơ khảo cấp huyện: Thời gian: Từ tháng 4/2024 đến tháng 6/2024. Bài dự thi gửi qua Bưu điện: Bì thư cần ghi rõ: Bài dự thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bình Phước lần thứ VI năm 2024. Tên trường, số điện thoại, tổng số bài dự thi (Giấy, video). Địa chỉ nhận Bài dự thi: Thư viện tỉnh Bình Phước, đường Hồ Xuân Hương, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Mọi thông tin nộp bài dự thi, liên hệ đ/c Lê Phú Hoằng, điện thoại: 0386.445.627 hoặc đ/c Nguyễn Thị Mỹ Hương, điện thoại: 0918.911.939.

Vòng Chung khảo cấp tỉnh: Từ ngày 21/6/2024 đến ngày 28/6/2024. Vòng Chung khảo do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức. Ban Tổ chức Vòng Chung khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bình Phước lần thứ VI năm 2024 sẽ tiếp nhận các Bài dự thi đạt giải ở Vòng Sơ khảo được tổ chức cấp huyện và căn cứ kết quả triển khai Cuộc thi, chấm chọn tại các trường phổ thông (Tiểu học, THCS, THPT) tổ chức thực hiện các nội dung: Chấm Bài dự thi để xét giải theo cơ cấu giải thưởng; chọn 06 bài dự thi xuất sắc, đạt giải cao của Vòng Chung khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bình Phước lần thứ VI năm 2024 tham dự Vòng Chung kết toàn quốc trước ngày 30/6/2024.


Ban biên tập gửi Kèm KH và thông tin phía dưới, để bạn đọc tiện xem, tham gia cuộc thi.
 
 

Tác giả bài viết: BBT-HĐ

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập158
  • Hôm nay9,953
  • Tháng hiện tại9,953
  • Tổng lượt truy cập17,637,572
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây