Qua thực hiện kế hoạch nhằm đánh giá thực trạng xây dựng xã hội học tập cấp xã, huyện; thực hiện kế hoạch xây dựng xã hội học tập phù hợp với thực tế trên địa bàn huyện; khuyến khích đầu tư và huy động các nguồn lực hỗ trợ cho việc học tập, tạo động lực học tập; tạo các cơ hội học tập công bằng và điều kiện thuận lợi để mọi người trong xã hội được tham gia học tập, thúc đẩy phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập; làm căn cứ để đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện.
Kế hoạch đã đề ra mục tiêu cụ thể:
Năm 2024:
Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện tổ chức thông tin, tuyên truyền và triển khai thực hiện Thông tư số 25 trong phạm vị toàn xã/thị trấn, huyện; triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng “Cộng đồng học tập”; lập và lưu trữ đầy đủ các hồ sơ minh chứng cho việc thực hiện xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện theo từng mức độ.
Năm 2025:
Đối với việc đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, Ủy ban nhân dân xã/thị trấn triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã; lập và lưu trữ đầy đủ các hồ sơ minh chứng; tổ chức tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã theo theo chí, mức độ quy định. Nếu đủ điều kiện và hồ sơ minh chứng thì lập hồ sơ đề nghị đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã mức độ 1 hoặc mức độ 2 về Phòng Giáo dục và Đào tạo trước ngày 28 tháng 02 năm 2025. Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện có liên quan, Hội Khuyến học, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội huyện thành lập Hội đồng tổ chức kiểm tra, thẩm định, đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã theo đề nghị của Uỷ ban nhân dân cấp xã, thị trấn và công bố công khai kết quả. Thời gian hoàn thành việc đánh giá, công nhận xã đạt “Cộng đồng học tập” Mức độ 1 hoặc mức độ 2 trước ngày 31 tháng 3 năm 2025. Xã được công nhận mức độ 1 sau ít nhất 1 năm (12 tháng) kể từ ngày ra quyết định công nhận có thể đề nghị đánh giá, công nhận nâng mức độ 2. Kết quả công nhận được bảo lưu trong thời hạn 3 năm (36 tháng) tiếp theo năm được công nhận.
Đối với việc đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện: Ủy ban nhân dân huyện triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp huyện; lập và lưu trữ đầy đủ các hồ sơ minh chứng; tổ chức tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện theo các tiêu chí, mức độ quy định và gửi đề nghị (nếu đủ điều kiện và hồ sơ minh chứng) đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” huyện về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 30 tháng 4 năm 2025.
Từ năm 2026 và các năm tiếp theo: Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện tiếp tục triển khai thực hiện các tiêu chí đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”; lập và lưu trữ đầy đủ các hồ sơ minh chứng. Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện tổ chức tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” theo các tiêu chí quy định và đề nghị cấp có thẩm quyền (nếu đủ điều kiện và hồ sơ minh chứng) đánh giá, công nhận “Công nhận học tập” theo Mức độ 1 hoặc Mức độ 2 theo quy định.
Về thẩm quyền, mức đó, tiêu chí, điều kiện và quy trình đánhgiá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, cấp huyện:
Đối với cấp xã: Việc đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã theo 2 mức độ: Mức độ 1 (hay còn gọi là mức Khá), mức độ 2 (hay còn gọi là mức Tốt). Thẩm quyền, mức độ, tiêu chí, điều kiện và quy trình đánh giá công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã thực hiện theo điều 5,6,7,8,9 của Thông tư số 25.
Đối với cấp huyện: Việc đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện theo 2 mức độ: mức độ 1, mức độ 2. Thẩm quyền, mức độ, tiêu chí, điều kiện và quy trình đánh giá công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện thực hiện theo điều 10,11,12,13,14 của Thông tư số 25.
Về hồ sơ đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập”
Hồ sơ của Ủy ban nhân dân xã, thị trấn đề nghị huyện (qua Phòng Giáo dục và Đào tạo) công nhận “Cộng đồng học tập” gồm: Tờ trình của Ủy ban nhân dân xã, thị trấn đề nghị đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã (theo mẫu 3); báo cáo tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã có xác nhận của Chủ tịch ủy ban nhân dân xã, thị trấn (kèm theo các minh chứng phù hợp với các tiêu chí) (theo mẫu 1); bản tổng hợp kết quả đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu (theo mẫu 2). Số lượng hồ sơ: 02 (hai) bộ.
Hồ sơ của Phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định công nhận kết quả đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” của cấp xã: tờ trình đề nghị công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã; bản tổng hợp kết quả đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu của xã do Hội đồng đánh giá cấp huyện thẩm định; dự thảo Quyết định công nhận xã đạt “Cộng đồng học tập” cấp xã. Số lượng hồ sơ: 02 (hai) bộ.
UBND huyện đã đề nghị thủ trưởng các phòng, ban, ngành huyện: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và kế hoạch này phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo và Hội Khuyến học huyện tổ chức thực hiện tốt kế hoạch này. Đồng thời, cung cấp thông tin minh chứng phục vụ báo cáo tự đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện. Đồng thời, giao Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này.
Ban biên tập xinh đính kèm kế hoạch.