GÌN GIỮ NGHỀ TRUYỀN THỐNG BÁNH TRÁNG BÒ BÍA ĐẬU XANH

Thứ ba - 06/08/2024 09:20
Từ một người làm thuê cho cơ sở sản xuất bánh tráng bò bía của người thân ở thành phố Hồ Chí Minh, anh Hoàng Văn Thuần, chủ cơ sở sản xuất thực phẩm Phú Xuân, ấp Sóc Ruộng II, xã Tân Quan, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước nuôi khát khao quyết tâm trở thành ông chủ, đưa nghề truyền thống sản xuất bánh tráng bò bía của quê hương Vĩnh Phúc gây tạo sự nghiệp trên mảnh đất Hớn Quản. Tinh thần dám nghĩ, dám làm, không sợ khó, khổ của anh đã làm nên thành công của xưởng sản xuất bánh này.
GÌN GIỮ NGHỀ TRUYỀN THỐNG BÁNH TRÁNG BÒ BÍA ĐẬU XANH
Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng từ lâu trong văn hóa giỗ, chạp, lễ, tết, bánh chả giò chiên là một món ăn không thể thiếu trong các mâm cúng, bữa tiệc gia đình cùng khát khao khởi nghiệp anh Thuần đã cho ra đời xưởng sản xuất bánh tráng bò bía đậu xanh Phú Xuân này.
Năm 2012, anh Thuần bắt tay vào nghề với nhiều khó khăn về thị trường tiêu thụ, chất lượng bánh. Ban đầu với hành trang chút kiến thức quan sát bên ngoài từ những ngày làm thuê, do không nắm được liều lượng pha chế, những chiếc bánh đầu tiên ra lò lúc thì dày quá, lúc thì mỏng, lúc bị khô, lúc thì ướt. Cùng với việc mày mò dần dần hoàn thiện công thức pha bột để cho ra những chiếc bánh chất lượng, anh không ngừng thử nghiệm, đầu tư, học hỏi, tự chế tạo ra dây chuyền sản xuất bánh đã góp phần tiết kiệm 10 lần nhân công nhưng năng suất lại tăng gấp 6 lần. Đây có lẽ là thành quả lớn nhất trong sự nghiệp kinh doanh của anh. Anh Thuần tâm sự: “Lúc đầu theo nghề cũng hơi khó khăn về kỹ thuật làm bánh dẫn đến bánh chất lượng kém, hư nhiều, trước tôi làm thủ công bánh xấu. Một thời gian sau tôi nghiên cứu, chế tạo, đầu tư hệ thống máy móc nên cho bánh đều, đảm bảo chất lượng, đẹp như hiện nay.
Bánh tráng bò bía đậu xanh Phú Xuân được làm từ bột lúa mì, có độ dẻo, dai và xốp hơn hơn bánh tráng làm từ bột gạo, bánh không dày để dễ cuốn nhưng không quá mỏng để tránh bị rách.
Hiện nay, Công ty TNHH MTV SX Thực Phẩm Phú Xuân đã tạo việc làm cho 7 lao động ở tất cả các khâu. Chị Hoàng Thị Hương là một công nhân lâu năm của công ty, nhà cách xưởng khoảng 1km, với mức thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng, cao điểm như lễ, tết có thu nhập cao hơn, chị vẫn có thể chu toàn việc nhà cửa, cơm nước, lo cho các con học hành. Với phụ nữ vùng nông thôn như chị, đây là công việc khá phù hợp.
  Chị Hoàng Thị Hương, Công nhân công ty TNHH MTV SX Thực Phẩm Phú Xuân cho biết: “Tôi làm ở công ty rất thuận tiện vì được làm gần nhà, vừa có thể có thu nhập vừa sắp xếp được việc con cái, gia đình. Hôm nào bận việc nhà tôi xin nghĩ, hôm nào rãnh tôi đến xưởng làm. Còn như làm công ty thì không được thuận tiện như vậy. Tôi thấy công việc ở đây thoải mái.
Với phương châm, sự hài lòng và yêu thích của khách hàng là mục tiêu phấn đấu, động lực để đội ngũ công ty hoàn thiện hơn mỗi ngày, sản phẩm tráng bò bía đậu xanh Phú Xuân với hương vị thơm ngon, giòn rụm đã có mặt ở nhiều nhà phân phối, tạp hóa trên địa bàn tỉnh Bình Phước và các tỉnh lân cận phía nam như Đắk Nông, Bình Dương… Mỗi tháng công ty xuất ra thị trường khoảng 50 ngàn gói bánh.
Bà Trần Thu Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quan, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, cho biết: Sau khi UBND xã cùng với doanh nghiệp phối hợp với Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện xây dựng sản phẩm bánh tráng bò bía đậu xanh Phú Xuân đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp huyện, chúng tôi sẽ cùng với doanh nghiệp sẽ quảng bá cái sản phẩm OCOP của địa phương, định hướng cho DN mở rộng sản xuất sản phẩm bánh tráng bò bía để  tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, đặc biệt là chị em phụ nữ, góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động, phát triển kinh tế của địa phương ngày một bền vững.
Với người dân nông thôn thì xưởng sản xuất bánh tráng bò bía này đã giúp họ có thu nhập ổn định ngay tại địa bàn. Với anh Thuần thì tình người, tình nghề và khát khao làm giàu trên mảnh đất là quê hương thứ hai, tất cả được hòa quyện, gửi gắm trong từng sản phẩm bánh của xưởng bởi nó giúp anh tăng thu nhập, lưu giữ nghề truyền thống quê hương và tạo việc làm cho nhân dân trong vùng. 
 
 
 Anh Hoàng Văn Thuần giới thiệu về quy trình sản xuất bánh tráng bò bía đậu xanh Phú Xuân


 
Hệ thống máy này đã góp phần giúp anh Thuần tiết kiệm 10 lần nhân công nhưng năng suất lại tăng gấp 6 lần
 

Chị Hoàng Thị Hương, công nhân công ty hài lòng với mức thu nhập hiện tại, tại công ty
 

Tác giả: Thanh Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập108
  • Hôm nay8,919
  • Tháng hiện tại1,084,986
  • Tổng lượt truy cập23,202,536
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây