HỚN QUẢN DỰ LỄ CÔNG BỐ DI SẢN VĂN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ QUỐC GIA NGHỀ ĐAN GÙI VÀ NGHỀ DỆT THỔ CẨM NGƯỜI S’TIÊNG TỈNH BÌNH PHƯỚC

Thứ năm - 16/05/2024 08:02 152
Sáng ngày 15/5/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước tổ chức Lễ công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghề thủ công truyền thống Nghề đan gùi và Nghề dệt thổ cẩm của người S’tiêng tỉnh Bình Phước tại Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.
HỚN QUẢN DỰ LỄ CÔNG BỐ DI SẢN VĂN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ QUỐC GIA NGHỀ ĐAN GÙI VÀ NGHỀ DỆT THỔ CẨM NGƯỜI S’TIÊNG TỈNH BÌNH PHƯỚC
Dự buổi lễ có ông Nguyễn Hữu Đạt, Trưởng Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại TP.Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Khắc Vĩnh - Phó Giám đốc  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước; các ông bà đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã. Đại diện lãnh đạo huyện Hớn Quản dự buổi lễ có ông Nguyễn Viết Đợi, HUV, Trưởng Phòng VH – TT huyện cùng 16 đồng chí cán bộ các xã, các nghệ nhân.
Theo đó, ngày 6-3-2023, Bộ VHTT&DL đã ban hành Quyết định số 479/QĐ-BVHTTDL đưa di sản văn hóa nghề thủ công truyền thống “Nghề đan gùi của người S'tiêng” huyện Bù Đăng, huyện Bù Gia Mập, huyện Hớn Quản và huyện Lộc Ninh của tỉnh Bình Phước vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ngày 21-2-2024, Bộ VHTT&DL ban hành Quyết định số 375/QĐ-BVHTTDL đưa di sản văn hóa phi vật thể nghề thủ công truyền thống “Nghề dệt thổ cẩm của người S'tiêng tỉnh Bình Phước" vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
2
Huyện Hớn Quản đón nhận Quyết định công nhận ghề thủ công truyền thống “Nghề đan gùi của người S'tiêng”.
 
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Bộ VH,TT&DL, ông Nguyễn Khắc Vĩnh - Phó Giám đốc  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước đã trao quyết Quyết định và Giấy chứng nhận nghề thủ công truyền thống Nghề đan gùi cho 4 đơn vị: Bù Gia Mập, Bù Đăng, Hớn Quản và Lộc Ninh; trao quyết định và giấy chứng nhận nghề thủ công truyền thống Nghề dệt thổ cẩm cho 4 đơn vị: Bù Gia Mập, Bù Đăng, Hớn Quản và Phú Riềng.
ông Nguyễn Khắc Vĩnh - Phó Giám đốc  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước cho biết: “Việc công nhận Nghề đan gùi và Nghề dệt thổ cẩm người S’tiêng được công nhận danh diệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia có giá trị to lớn trong việc ghi nhận, tuyên truyền và quảng bá rộng rãi đến nhân dân trong và ngoài tỉnh về giá trị văn hóa phi vật thể của người S’tiêng; động viên đồng bào tiếp tục gìn giữ và phát huy nét đẹp truyền thống của dân tộc. Các sản phẩm thổ cẩm cũng như gùi của người S’tiêng Bình Phước ngoài được sử dụng để phục vụ nhu cầu cuộc sống thường ngày, đây còn là sản phẩm được sử dụng làm vật trao tặng nhằm thể hiện tình cảm quý trọng, thiêng liêng giữa các thế hệ, gắn kết trong đời sống xã hội của người S’tiêng”.
 

Tác giả bài viết: Bình Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập244
  • Hôm nay12,252
  • Tháng hiện tại92,227
  • Tổng lượt truy cập20,151,964
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây