5 ĐIỂM MỚI TRONG ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC

Thứ tư - 30/08/2023 07:22 3288
Nghị định số 48/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2020/NĐ-CP về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều điểm mới, sẽ có hiệu lực từ 15.9.Theo Nghị định 48/2023/NĐ-CP có 5 điểm mới trong đánh giá công chức, viên chức.
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức huyện dự buổi chào cờ đầu tháng tại sân UBND huyện Hớn Quản.
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức huyện dự buổi chào cờ đầu tháng tại sân UBND huyện Hớn Quản.
Điểm đầu tiên, Nghị định 48/2023/NĐ-CP bổ sung hướng dẫn xếp loại công chức, viên chức bị kỷ luật Đảng. Quy định cũ tại khoản 4 Điều 2 Nghị định 90/2020/NĐ-CP chỉ nêu sử dụng kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức để liên thông đánh giá, xếp loại chất lượng Đảng viên. Như vậy, trong đánh giá công chức từ 15/9/2023 đã bổ sung chi tiết hướng dẫn xếp loại, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức đã bị kỷ luật Đảng hoặc kỷ luật hành chính.
Điểm mới thứ hai, Nghị định 48/2023/NĐ-CP sửa tiêu chí xếp loại chất lượng không hoàn thành nhiệm vụ. Đó là, một trong các tiêu chí làm căn cứ xếp loại cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ đã được sửa từ “có hành vi vi phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ bị xử lý kỷ luật trong năm đánh giá” thành “có hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật trong năm đánh giá”.
Do vậy, thống nhất ở cả cán bộ, công chức, viên chức việc bỏ cụm từ “trong quá trình thực thi nhiệm vụ”.Cùng với đó là mở rộng phạm vi đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.
Nghị định mới sẽ không còn giới hạn những hành vi bị kỷ luật trong quá trình thực thi nhiệm vụ nữa mà trong bất cứ trường hợp nào, khi bị kỷ luật trong năm đánh giá thì cán bộ, công chức, viên chức đều có thể bị xem xét đánh giá, xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.
Thứ ba, Nghị định mới cũng nêu phương thức lưu trữ kết quả đánh giá, xếp loại. Phương thức lưu trữ tài liệu kết quả đánh giá xếp loại chất lượng của cán bộ, công chức, viên chức từ việc phải thể hiện bằng văn bản thì từ 15/9/2023, phương thức lưu giữ tài liệu này còn được thực hiện bằng phương thức điện tử.
Điểm mới thứ tư là Nghị định quy định không xem xét lại kết quả xếp loại chất lượng trước 15/9/2023. Theo đó, những trường hợp đã có kết quả xếp loại chất lượng trước ngày 15/9/2023 sẽ không được xem xét lại. Các trường hợp cấp có thẩm quyền thực hiện xem xét đánh giá, xếp loại chất lượng trước ngày 15./9/2023, tiếp tục áp dụng quy định của pháp luật tại thời điểm đó, tức là vẫn áp dụng quy định cũ tại Nghị định 90/2020/NĐ-CP.
Điểm mới thứ 5 của Nghị định 48/2023/NĐ-CP là về việc ban hành quy chế đánh giá.
Từ thực tiễn thực hiện công tác cán bộ, công chức, viên chức hàng năm cho thấy đã có những tình huống phát sinh phát sinh trong quá trình thực hiện. Do vậy, việc sửa đổi Nghị định 90 là hết sức cần thiết. Qua đó, để kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thống nhất giữa pháp luật của Nhà nước và quy định của Đảng, cùng với đó là góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức.
 

Tác giả bài viết: BBT-HĐ

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập227
  • Hôm nay36,015
  • Tháng hiện tại1,295,225
  • Tổng lượt truy cập17,542,317
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây