MỜI BẠN VỀ DI TÍCH CẤP TỈNH – ĐÌNH THẦN THANH AN THAM DỰ LỄ HỘI CẦU BÔNG

Thứ tư - 22/11/2023 17:59 899
Lễ hội Cầu Bông được Bộ VHTT&DL ghi vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia (năm 2022) đã góp phần nâng tầm giá trị của các di tích, di sản trên địa bàn tỉnh (trong đó có di tích Đình thần Thanh An, Đình thần Tân Khai, Hớn Quản).
MỜI BẠN VỀ DI TÍCH CẤP TỈNH – ĐÌNH THẦN THANH AN THAM DỰ LỄ HỘI CẦU BÔNG
1. Thông tin về Lễ hội Cầu Bông Đình thần Thanh An
Theo thông tin từ Ban tổ chức - Lễ hội Cầu Bông thường niên sẽ được tổ chức trong 02 ngày (27 và 28/11 nhằm ngày 15, 16/10 Quý mão) tại Di tích Đình Thần Thanh An với nghi thức lễ hội truyền thống. 

 
Tiết mục trống hội biểu diễn trước giờ công bố lễ hội  - Nguồn ảnh Báo BP
 
Chương trình lễ hội sẽ diễn ra với các nội dung chính như: Ngày thứ nhất: Dâng hương trình lễ, thọ lộc buổi chiều, các tiết mục ca cổ mừng lễ hỗi, học trò lễ tập nghi thức tế lễ. Ngày thứ 2: Lễ trình cáo thỉnh sanh, đại biểu bá tánh cúng lễ, tế thần, quan khách thọ lộc song song các tiết mục nhạc lễ, ca cổ… bế mạc trong buổi chiều cùng ngày.

Hàng năm, vào các ngày 13 – 14/2 và ngày từ khoảng 9 đến trung tuần tháng 10 âm lịch, tại Đình thần Thanh An diễn ra 2 lễ hội chính là lễ Kỳ Yên (cầu an, tế thần) và lễ Cầu Bông (cầu mưa thuận gió hòa cho mùa màng bội thu) thu hút đông đảo nhân dân tham gia để tưởng nhớ công đức của vị thần hoàng; đồng thời để cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Lễ hội Cầu Bông ra đời vào khoảng nửa cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, gắn với quá trình hình thành các ngôi đình thần và hoạt động sản xuất nông nghiệp của những cư dân người Kinh sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Cùng với quá trình khai phá và định cư, người Kinh đã mang theo truyền thống văn hóa tốt đẹp của cộng đồng làng xã đến với vùng đất mới, trong đó có tục thờ cúng Thành Hoàng, những bậc tiền hiền khai khẩn, hậu hiền khai cơ.

Hiện nay Lễ hội Cầu Bông ở tỉnh Bình Phước được cộng đồng thực hành tại 5 ngôi đình và một miếu thờ Thành hoàng khác tại các địa phương: Hớn Quản (Thanh An, Tân Khai), Bù Đăng, Chơn Thành và thị xã Bình Long. Hàng năm, vào tháng Tám, Chín và tháng Mười (Âm lịch), tại các đình thần thường diễn ra các nghi thức, nghi lễ cúng tế các vị Thần Thành Hoàng Bổn cảnh.

Thông qua hoạt động lễ hội tại đình thần đã phản ánh những ước mơ, khát vọng của cư dân người Kinh đến Bình Phước từ thủa khai sơn mở cõi. Đồng thời đây cũng là dịp để gắn kết cộng đồng, làng xã vượt qua những khó khăn, vất vả của buổi đầu khai sơn phá thạch cũng như trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương trên vùng đất mới.

2. Thông tin về Di tích cấp tỉnh Đình thần Thanh An

Tọa lạc tại ấp Địa Hạ - Sóc Dầm, xã Thanh An, cách trung tâm huyện Hớn Quản 38km, cách trung tâm tỉnh Bình Phước 45km. Đình thần Thanh An được gọi theo địa danh hành chính nơi di tích tọa lạc tại xã Thanh An, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Di tích Đình thần Thanh An được UBND tỉnh Bình Phước xếp hạng di tích cấp tỉnh ngày 17/8/2015. Hàng năm ngoài tổ chức Lễ hội Cầu Bông, Đình thần Thanh An còn tổ chức các Lễ hội như: Lễ Thượng Nêu ngày vào ngày 29, 30 tháng Chạp; Lễ Hạ Nêu Khai Sơn ngày 7 tháng Giêng; Lễ Kỳ Yên diễn ra vào các ngày 13, 14 tháng 2 âm lịch.

Đình thần Thanh An được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1921, do ông Cả Chưa và một số người có uy tín trong làng đứng đầu để vận động đóng góp xây dựng đình. Do sự tác động của chiến tranh, đình thần Thanh An trải qua nhiều lần xây dựng và tu sửa nên không còn giữ được nét kiến trúc ban đầu. Tuy nhiên, Đình thần Thanh An vẫn lưu giữ được những giá trị cốt lõi của văn hóa truyền thống dân tộc và các giá trị tốt đẹp của Đình thần đối với đời sống xã hội.

Đình thần Thanh An là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của bà con nhân dân trong vùng, nhằm bày tỏ lòng tôn kính đối với Thành Hoàng Bổn Cảnh, các bậc Tiền Hiền, Hậu Hiền và các vị cha ông đã có công khai cơ lập địa và bảo vệ vùng đất Thanh An cho đến ngày nay./.

Tác giả bài viết: VHTT

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập171
  • Hôm nay7,568
  • Tháng hiện tại1,216,859
  • Tổng lượt truy cập17,463,951
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây