TÂN HƯNG: HỘI VIÊN HỘI CỰU CHIẾN BINH GIÚP NHAU NGUỒN VỐN PHÁT TRIỂN KINH TẾ GIA ĐÌNH

Thứ sáu - 05/07/2024 08:58 26
Hội cựu chiến binh xã Tân Hưng với 9 chi hội, tổng số hội viên toàn xã hiện nay là 234 hội viên/223 bộ, hộ khá giàu tăng nhanh, có 176 hộ, chiếm 75,2%; hộ trung bình là 58 hộ, chiếm 24,8%. Trong thời gian qua, Hội cựu chiến binh xã đã thực hiện nhiều giải pháp về huy động nguồn vốn để hỗ trợ, cho vay phát triển kinh tế gia đình cho các hội viên.
Mô hình chăn nuôi bò của hội viên Điểu Niêng - Chi hội ấp Hưng Phát. Ảnh: Đỗ Văn Bình.
Mô hình chăn nuôi bò của hội viên Điểu Niêng - Chi hội ấp Hưng Phát. Ảnh: Đỗ Văn Bình.
Đoàn Công Bình - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Hưng cho biết:  “Đến cuối năm 2023, toàn xã hội cựu chiến binh không còn hộ nghèo cận nghèo. Hội xã đã vận động gây quỹ Đồng Đội được 821. 265 tr đồng. Hội đã giải quyết nhu cầu vay vốn cho 73 lượt hội viên vay mượn làm kinh tế. Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, với tinh thần gương mẫu và trách nhiệm của mình, Hội cựu chiến binh xã đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, trong đó tập trung thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh””.
Trong giai đoạn 2019-2023, gia đình hội viên trong hội được bình xét gia đình đạt chuẩn văn hóa 98%. Trong đó, có 95% hộ gia đình cán bộ, hội viên đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu, có nhiều hội viên ủng hộ tiền xây dựng đường bê tông xi măng. Hội cũng tích cực tuyên truyền vận động toàn thể cán bộ, hội viên cựu chiến binh trong toàn xã hưởng ứng tham gia các phong trào ở khu dân cư cùng với nhân dân đóng góp tiền làm đường bê tông xi măng, tham gia làm trụ đơn chiếu sáng giữ gìn ANTT-ATXH ở các khu dân cư. Điển hình, Chi hội Hưng lập A, Chi hội Đông Hồ; tham đã gia các phong trào đoạn đường Cựu chiên binh tự quản: chi hội Đồng Hồ, chi hội Hưng Lập A, chi hội Sóc Ruộng, Chi hội Hưng Yên.
Cùng với đó, cán bộ, hội viên tích cực thực hiện phong trào, bảo vệ môi trường, tham gia giữ gìn ANCT-TTATXH khu dân cư gắn với bảo vệ môi trường. Đến nay hội cũng đã thành lập ra mắt được 5/9 tổ cựu chiến binh tự quản trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, được chính quyền và nhân dân công nhận đánh giá cao. Phong trào xây dựng gương “Người tốt việc tốt” luôn được Hội chú trọng quan tâm, được cán bộ, hội viên hưởng ứng tích cực. Qua đó đã phố biến triển khai đến tận phân hội chi hội và hội viên thực hiện. Góp phần quan trong đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2019-2024. Từ thực hiện các phong trào, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân với nhiều mô hình tiêu biểu: mô hình chăn nuôi bò sinh sản của chi hội cựu chiến binh ấp Hưng Phát, với phương châm tập thể chi hội CCB với gia đình của hội viên cùng thực hiện, cùng có lợi; chi hội Hưng Phát mời họp đưa ra phương án bình xét cho hội viên tự tìm con giống, tập thể chi hội hỗ trợ vốn bằng tiền mặt, hội viên tự mua con giống và quản lý con giống và luôn báo cáo trước tập thể.
5
 
Chủ tịch Hội CCB huyện Nguyễn Đức Huân trao bảng tượng trưng cho gia đình
ông Nguyễn Văn Minh - ấp Hưng Lập. Ảnh: Lê Khương.

Trong 5 năm qua, Hội đã giúp cho 10 lượt hội viên vay thời gian hỗ trợ là 02 năm, không tính lãi từ nguồn vốn quỹ đồng đội ban đầu có tổng là 45 triệu đồng đến nay 65 triệu đồng. Tổng đàn bò tăng lên đến 18 con, dê là 06, con heo là 32 con. Tổng giá trị khoảng 362 triệu đồng, tăng gấp 6 lần hiện so với đầu nhiệm kỳ. Hiện hội đang duy trì phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho hội viên ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng. Trong số đó phải kể đến 03 hội viên
hội cựu chiến binh là người đồng bào dân tộc S’tiêng, khó khăn song không ỷ lại. Sau khi được chi bội hỗ trợ cho vay nguồn vốn từ quỹ đồng đội là 15 tr đồng/hội viên, thời gian vay 02 năm không tính lời, để nuôi bỏ sinh sản. Đến nay gia đình các hội viên luôn duy trì đàn bò từ 05 đến 10 con phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế thu nhập cao cho gia đình. Từ giúp nhau phát triển kinh tế, hiện nay nhiều nhà hội viên đều có nhà xây khang trang, cùng với các phương tiện, tiện nghi sinh hoạt gia đình đầy đủ.
Trong các mô hình điển hình giúp nhau làm kinh tế, phải kể đến mô hình nuôi heo rừng lai, với gần 100 con (trong đó heo nái 12 con), áp dụng KHKT bằng phương pháp kết hợp thức ăn ủ men sinh học, kết hợp nuôi trùn quế của hội viên Nguyễn Văn Du - chi hội phó Chi hội cựu chiến binh ấp Sóc Ruộng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Đánh giá thêm về các mô hình Hội cựu chiến binh giúp nhau nguồn vốn phát triển kinh tế, ông Nguyễn Đức Huân - Chủ tịch Hội cựu binh cho biết thêm: Việc huy động các nguồn vốn và hỗ trợ, giúp đỡ nhau của Hội cựu chiến binh xã Tân Hưng là một trong các mô hình tiêu biểu của Hội cựu chiến binh trong toàn huyện. Qua xây dựng mô hình, đã hỗ trợ, giúp đỡ được nhiều hội viên cựu chiến binh có vốn vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp chung vào các hoạt động, phong trào hội tại địa phương. Mô hình này, đã được Hội cựu chiến binh huyện cho báo cáo điển hình tại Đại hộ thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

 

Tác giả bài viết: Huy Đạt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập112
  • Hôm nay17,850
  • Tháng hiện tại159,812
  • Tổng lượt truy cập20,219,549
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây