HỚN QUẢN TRIỂN KHAI TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG “NGÀY ASEAN PHÒNG, CHỐNG SỐT HUYỆT”

Thứ sáu - 05/07/2024 21:28 363

TT VH TT huyện Tuyên truyền lưu động đảm bảo công tác phòng, chống dịch Ảnh tư liệu

TT VH TT huyện Tuyên truyền lưu động đảm bảo công tác phòng, chống dịch Ảnh tư liệu
Trước tình hình sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh có chiều hướng tăng mạnh; có 11/11 huyện, thị xã, thành phố, tính đến ngày 21/6/2024, toàn tỉnh mắc 558 ca, không có ca tử vong. Huyện Hớn Quản tính đến ngày 21/6/2024 ghi nhận 33 ca, có 01 ổ dịch nhỏ đã xử lý, số ca mắc ở các xã, thị trấn như sau: Tân Khai 08 ca, Tân Hưng 05 ca, Tân Lợi 05 ca, Thanh An 04 ca, Tân Hiệp 02 ca, Phước An 02 ca, Minh Tâm 02 ca, Đồng Nơ 02 ca, Minh Đức 01 ca.

Để chủ động phòng, chống bệnh Sốt xuất huyết: phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch, không để bùng phát thành dịch, lây lan, hạn chế thấp nhất tử vong do Sốt xuất huyết, ngày 04/7/2024, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 197/KH-UBND triển khai tổ chức các hoạt động Hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” lần thứ 14 năm 2024 trên địa huyện.



Việc tổ chức các hoạt động tổ chức các hoạt động nhằm Hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” lần thứ 14 năm 2024; Đẩy mạnh sự phối hợp của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể; huy động sự tham gia của cộng đồng trong phòng, chống bệnh sốt xuất huyết; Xử lý triệt để các ổ dịch kéo dài, ổ dịch lan rộng; tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng hằng tuần trong suốt thời gian chiến dịch tại các vùng nguy cơ hoặc các ổ dịch hiện hữu; Tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc tổng vệ sinh môi trường, dọn dẹp các vật phế thải chứa, đựng nước làm phát sinh muỗi truyền bệnh; Chủ động giám sát dịch tễ, phát hiện sớm ca bệnh sốt xuất huyết, khống chế kịp thời dịch bệnh xảy ra.


Theo Kế hoạch nói trên, UBND huyện yêu cầu:
Trung Tâm Y tế huyện: Tham mưa Ủy ban nhân dân huyện kiện toàn/thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện; là cơ quan đầu mối chủ trì và phối hợp với các phòng, ban, ngành, các đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch, thành lập đoàn giám sát chuyên môn, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện về kết quả hoạt động, tổ chức chiến dịch; Chỉ đạo các Trạm Y tế cấp xã phối hợp với y tế thôn bản, cộng tác viên và các tổ chức đoàn thể cùng tham gia điều tra hộ gia đình, triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, lăng quăng tại các hộ gia đình và trong các đợt tổ chức chiến dịch; Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thực hiện xây dựng dự toán kinh phí thực hiện các hoạt động phòng, chống Sốt xuất huyết trên địa bàn theo quy định.

Trung tâm Văn hóa và Thể thao huyện: Phối hợp với đơn vị chủ trì, thực hiện treo băng rôn tuyên truyền trên các tuyến đường trung tâm huyện, tuyên truyền lưu động đến các khu dân cư.

Đài Truyền thanh và Truyền hình huyện: Phát bài phòng chống Sốt xuất huyết 2 lần/tuần trong suốt thời gian triển khai chiến dịch, tuyên truyền đến mọi người dân tích cực tham gia vào chiến dịch, duy trì công tác diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường cho đến hết mùa mưa.
Phòng Tài chính - Kế hoạch: Phối hợp với đơn vị chủ trì, thẩm định, tham mưu UBND huyện bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn các đơn vị thanh, quyết toán theo quy định.

Các phòng, ban, ngành, đoàn thể: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị chủ động phối hợp với ngành y tế tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia chiến dịch.

Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn: Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch đạt hiệu quả cao nhất, tiến độ. Có biện pháp đủ mạnh đối với các hộ gia đình, công ty xí nghiệp, trường học, nhà hàng, quán ăn, quán giải khát... không thực hiện vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng tại nơi cư trú. Thực hiện chiến dịch cần có sự chung tay của toàn xã hội; Thành lập/kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; Chỉ đạo các ấp, khu phố triển khai kế hoạch chiến dịch, thông báo thời gian, địa điểm thực hiện đến từng hộ gia đình; Hoạt động tại các ấp, khu phố:

Hình thức triển khai: Triển khai mạnh mẽ các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy phòng, chống sốt xuất huyết tại cơ quan đơn vị trên địa bàn các ấp, khu phố; duy trì hoạt động 1 tuần/1 lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/1 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng/bọ gậy cao và 01 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại; vận động toàn thể người dân tham gia; Tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành tại các ổ dịch khu vực có nguy cơ cao; Các cơ quan, truyền thông thông tin đại chúng trên đại bàn triển khai các hoạt động tuyên truyền để người dân hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng bệnh cho các nhân và cộng đồng, chủ động tham gia thu dọn vật phế thải chứa đọng nước, nơi bọ gậy, muỗi phát triển, đậy kín nắp và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt.

KHẨU HIỆU, THÔNG ĐIỆP TRUYỀN THÔNG
1. Không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết
2. Nhà nhà diệt muỗi, lăng quăng để phòng chống Sốt xuất huyết.
3. Hãy diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy để phòng bệnh sốt xuất huyết cho bạn, cho con bạn và cho mọi người xung quanh.
4. Diệt lăng quăng/bọ gậy là cách đơn giản và hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết.
5. Chính quyền - gia đình - cộng đồng chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết.
6. Sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm có thể gây chết người.
7. Ngủ màn để phòng bệnh sốt xuất huyết.
8. Khi có sốt cần đến ngay cơ sở Y tế để được khám, phát hiện bệnh sốt xuất huyết.
9. Đậy kín các dụng cụ chứa nước, lật úp các dụng cụ, phế thải không chứa nước, không cho muỗi đẻ trứng để phòng chống bệnh sốt xuất huyết.
10. Chính quyền các địa phương hãy quan tâm, đầu tư nguồn lực cho công tác phòng, chống sốt xuất huyết.

Tác giả bài viết: VHTT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập181
  • Hôm nay20,764
  • Tháng hiện tại543,960
  • Tổng lượt truy cập20,603,697
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây