BAN DÂN TỘC HĐND TỈNH GIÁM SÁT THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CÔNG TÁC DÂN TỘC TẠI HỚN QUẢN

Thứ tư - 14/08/2024 18:00
Sáng 14-8, Đoàn Giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh Bình Phước do ông Điểu Điều, Trưởng ban làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Kế hoạch số 22/KH-HĐND-DT ngày 25/7/2024 của HĐND tỉnh tại huyện Hớn Quản. Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hạ dự làm việc với đoàn. Cùng tham dự có đại diện Ban Dân tộc HĐND huyện; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan; Chủ tịch UBND 13 xã, thị trấn; VP HĐND và UBND huyện.
BAN DÂN TỘC HĐND TỈNH GIÁM SÁT THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CÔNG TÁC DÂN TỘC TẠI HỚN QUẢN
Theo báo cáo trình tại buổi làm việc, Hớn Quản hiện có 5399 hộ với 24042 khẩu là đồng bào DTTS, chiếm 23% dân số toàn huyện. Qua ba năm triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chiến lược công tác dân tộc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hớn Quản đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, phát huy nội lực và đạt được những kết quả quan trọng. Huyện đã xây dựng triển khai các dự án, đề án, kế hoạch và tổ chức thực hiện nhằm đạt các mục tiêu của chiến lược đã đề ra, cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội và đời sống nhân dân ở vùng dân tộc thiểu số được cải thiện rõ rệt, các tuyến đường giao thông được nâng cấp, chuẩn hóa, trường học, trạm y tế, trụ sở cơ quan, đơn vị, nhà văn hóa được xây dựng khang trang, kiên cố; công tác giảm nghèo đạt được kết quả tốt; mặt bằng dân trí, đời sống văn hóa các dân tộc từng bước được nâng cao, bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc được giữ gìn và phát huy. Theo đó, kết quả thực hiện lồng ghép chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình giảm 1.000 hộ nghèo dân tộc thiểu số từ năm 2022 đến hết tháng 6 năm 2024, đã thực hiện giảm 365 hộ nghèo DTTS với 703 nhu cầu, kinh phí 24,894.5 triệu đồng. Chính sách đối với già làng tiêu biểu, người có uy tín  được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Giáo dục và Đào tạo có bước phát triển, đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số được nâng cao về trình độ và số lượng, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số bỏ học ở cấp tiểu học và trung học cơ sở từ năm 2019 đến 2023 giảm đáng kể, tỷ lệ trẻ em DTTS đi học đúng độ tuổi bậc tiểu học đạt 100%, tỷ lệ học sinh DTTS tốt nghiệp bậc tiểu học đạt 96%. Hệ thống giao thông đường liên xã đã được nhựa hóa 100%, đường liên ấp trong vùng đồng bào DTTS đã được đầu tư cứng hóa trên 70%, đáp ứng nhu cầu về mọi mặt cho vùng đồng bào DTTS.
Tại buổi làm việc, đại diện các ngành, cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đã nêu ý kiến kiến nghị về các vấn đề liên quan đến công tác dân tộc còn tồn tại tại địa phương, thông tin, làm rõ thêm một số kết quả của ngành, đơn vị mình đã đạt được trong thực hiện chiến lược công tác dân tộc thời gian qua.
Phát biểu kết luận buổi giám sát, ông Điểu Điều, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã yêu cầu huyện cần bổ sung cụ thể những số liệu, thông tin còn thiếu theo đề cương báo cáo và yêu cầu huyện làm rõ thêm về đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ, làm rõ tỷ lệ đạt và vượt, hoàn thiện gửi đoàn trong thời gian tới.
 

                                                       Ông Điểu Điều, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát
 

PCT UBND huyện Nguyễn Văn Hạ phát biểu tại buổi giám sát



Các thành viên nêu ý kiến tại buổi giám sát


 

Tác giả: Thanh Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập121
  • Hôm nay29,399
  • Tháng hiện tại420,710
  • Tổng lượt truy cập21,547,241
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây