ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI PHÁ BÀU TẠI XÃ AN KHƯƠNG

Thứ sáu - 29/12/2023 15:23 390
Lễ hội phá bàu là một lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc S’Tiêng ở xã An Khương, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Lễ hội được tổ chức vào khoảng tháng đầu tháng 2, tháng 3 âm lịch, khi đó lượng nước ở các bàu đã bắt đầu cạn dần, thuận lợi cho việc đánh bắt cá.
ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI PHÁ BÀU TẠI XÃ AN KHƯƠNG
Theo quan niệm của người S’Tiêng, bàu là một nơi linh thiêng, nơi thần linh ngự trị. Việc phá bàu là để mở cửa cho thần linh ban phúc lành cho người dân của ấp, Sóc.
Để mở đầu cho buổi Lễ hội các vị già làng, người có uy tín của ấp, sóc sẽ thực hiện nghi thức cúng thần linh (Đây là nghi thức để cầu mong thần linh phù hộ cho mùa màng bội thu, dân làng no ấm, hạnh phúc). Sau đó mới tới phần người dân cùng nhau phá bàu.
Khi bàu đã được phá, tất cả mọi người sẽ cùng nhau vào bắt cá. Cá bắt được sẽ được mang về mang lên bờ và chế biến thành các món ăn dân dã. Ngoài hoạt động chính là bắt cá, Ban tổ chức còn tổ chức thêm các hoạt động vui chơi, giải trí cho người dân cùng tham gia như bịt mắt bắt vịt, cướp cờ, hay bịt mắt đập heo.
Lễ hội phá bàu được UBND xã An Khương duy trì và tổ chức hằng năm cho người dân được vui chơi và bảo tồn Lễ hội truyền thống của người S’Tiêng. Những năm trở lại đây do biến đổi khí hậu cũng như dịch Covid-19 nên Lễ hội phá bàu bị gián đoạn. Lễ hội phá bàu ở An Khương, huyện Hớn Quản là một lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc S’Tiêng ở Bình Phước, là một nét đẹp văn hóa cần được bảo tồn và phát huy. Lễ hội không chỉ là một nghi thức cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu mà còn là dịp để cộng đồng dân làng giao lưu, gặp gỡ, thắt chặt tình đoàn kết. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh Bình Phước đến với du khách trong và ngoài nước.
 

Người dân cùng tham gia hoạt động phá bàu



Ban tổ chức còn tổ chức thêm các hoạt động vui chơi, giải trí cho người dân cùng tham gia như bịt mắt bắt vịt, cướp cờ, hay bịt mắt đập heo



Già làng Điểu Phế, ấp 1 xã An Khương thực hiện nghi lễ cúng thần linh trước khi khai mở phần hội



Ban tổ chức còn tổ chức thêm các hoạt động vui chơi, giải trí cho người dân cùng tham gia như bịt mắt bắt vịt, cướp cờ, hay bịt mắt đập heo
 

Tác giả bài viết: Qúy Son

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập206
  • Hôm nay2,654
  • Tháng hiện tại1,332,552
  • Tổng lượt truy cập17,579,644
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây