PHÒNG CHỐNG TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC TRONG DỊP HÈ 2024

Chủ nhật - 09/06/2024 11:02 205

PHÒNG CHỐNG TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC TRONG DỊP HÈ 2024

Mỗi khi mùa hè đến, thời tiết oi nóng, học sinh được nghỉ hè nên các em thường rủ nhau ra ao, hồ, suối, sông ngòi... để tắm, đây cũng là thời điểm thường xảy ra các vụ việc đuối nước, để lại nỗi đau cho gia đình và cộng đồng. Chính vì vậy, các gia đình cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc tìm hiểu và áp dụng những biện pháp phòng tránh đuối nước cho con em mình trong dịp hè.

Học sinh trường TH Tân Khai B tập huấn kỹ năng bơi và phòng, chống đuối nước dịp trước mùa Hè 2024

Qua các vụ đuối nước trên cả nước cho thấy, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đuối nước ở trẻ em, trước hết là do sự nhận thức, hiểu biết chung cua chính các em, của gia đình và cộng đồng về phòng tránh tai nạn đuối nước chưa cao, nhất là ở khu vực nông thôn; cha mẹ và người chăm sóc trẻ em còn thiếu kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu khi trẻ bị đuối nước; sự quan tâm, giám sát không đầy đủ của người lớn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ việc đuối nước ở trẻ em tăng cao.

Một nguyên nhân nữa là đặc điểm tâm sinh lý của trẻ em thường hiếu động, ham vui, thích rủ nhau đi tắm biển, sông, ao, hồ trong khi các em lại không biết bơi, thể lực còn yếu, chưa được dậy kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống khi bơi. Cũng phải kể đến một thực trạng đó là: khi các em có 1 người bị đuối nước và đã cứu lẫn nhau, nhưng do các em chưa có kiến thức, kỹ năng trong việc cứu nạn, sơ cứu, cấp cứu  người bị đuối nước nên dẫn đến tình trạng số lượng trẻ bị chết đuối tăng. Vì thế, để phòng tránh tai nạn đuối nước và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại từ các vụ việc đuối nước, các bậc phụ huynh cần chú trọng, quan tâm tới việc giáo dục kiến thức, kỹ năng cho các em càng sớm, càng tốt:

Gia đình và nhà trường cần dạy cho trẻ em biết được mối nguy hiểm của đuối nước, không cho trẻ chơi, đùa nghịch quanh ao, hồ nước, hố sâu để tránh bị ngã, rơi xuống hố; không được đi tắm, bơi ngoài biển, sông, ao hồ,… mà không có người lớn biết bơi đi kèm và phao bơi an toàn.

Các cơ quan chức năng cần bố trí các biển cảnh báo, biển cấm và các giải pháp để bảo đảm an toàn như làm rào chắn, chặn lối vào các khu vực dễ xảy ra đuối nước như: sông, ao, hồ, hố sâu, thác nước, nơi dễ bị trượt, ngã nguy hiểm.

Gia đình và nhà trường tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ năng bơi cho trẻ em, trang bị cho trẻ em những kiến thức cần thiết để tự cứu mình khi bị rơi xuống nước. Phụ huynh cần trang bị cho mình về kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu như: hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực, lấy dị vật đường thở,… để có thể sơ cứu người bị đuối nước.

Tập bơi cũng là luyện tập thể dục - thể thao nâng cao sức khỏe
 
Dịp này, tranh thủ thời gian nghỉ hè, các phụ huynh nên cho con em mình đi học bơi tại các bể bơi trên địa bàn huyện Hớn Quản và thị xã Bình Long để các em có kỹ năng phòng tránh đuối nước, mặt khác cũng là luyện tập thể dục - thể thao nâng cao sức khỏe.

Tác giả bài viết: VHTT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập175
  • Hôm nay2,560
  • Tháng hiện tại780,331
  • Tổng lượt truy cập20,017,577
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây