LỬA CỰU TÙ CHÁY MÃI HÔM NAY

Thứ năm - 22/08/2024 09:38
Trong quá trình hoạt động cách mạng của mình, các cựu tù ở huyện Hớn Quản luôn nêu cao tình thần bất khuất, kiên trung trước những tra tấn tàn bạo, dã man của kẻ thù. Để rồi khi trở về đời thường, họ quyết đem lửa hùng tâm tráng chí trong lao tù, sưởi ấm cuộc đời hôm nay, hiến công, hiến kế xây dựng địa phương dẫu tuổi đã cao, sức đã yếu và mắt đã mờ.
LỬA CỰU TÙ CHÁY MÃI HÔM NAY
Năm 1967 đoàn viên trẻ Nguyễn Thị Lan, sinh năm 1951, 16 tuổi đời đã tham gia hoạt động cách mạng với nhiều nhiệm vụ như cung cấp lương thực, thực phẩm cho bộ đội, theo dõi giặc ác ôn để truyền tin, dẫn đường cho cách mạng, rải truyền đơn tuyên truyền cách mạng ở ấp chiến lược. Từ năm 1968 – 1970 đã ba lần bà bị địch bắt tù đày giam giữ tại nhà tù Bình Long. Đối với bà kí ức tra tấn tàn bạo, dã man lên thân thể, tinh thần là vết đau không thể xóa nhòa. Bà Lan bồi hồi kể: “Chúng đánh để mình khai cơ sở mình ra. Ai làm gì ở xã mình, rồi chúng quay điện, cột 2 tay, hai chân rồi chế nước ở dưới nền xi măng cho mình chấm chân xuống dưới, rồi chúng quay cho người mình tê không còn biết gì hết. 
Năm 1967, chàng thanh niên 18 tuổi Bùi Văn Châu, thoát ly gia đình đi bộ đội. Trong quá trình hoạt động vẻ vang của mình, ông đã 2 lần vào tù ra khám. Với ông kí ức ám ảnh phải chứng kiến tại nhà tù Phú Quốc là dĩ vãng không thể nào quên. Ông Bùi Văn Châu, Cựu tù Hố Nai, Biên Hòa, Côn Sơn, Phú Quốc, xúc động kể: “Điều tra là dã man nhất là tại Phú Quốc, chúng đóng đinh các khớp tay khớp chân, đóng trên đầu. Đưa miếng gỗ cứng ngậm vô miệng bẻ răng. Chúng đánh khúc gỗ xuống 2 răng trên bay ra, đánh trở lên là 2 răng dưới bay ra.  Vậy nhưng cựu tù chúng tôi không bao giờ nản, thà chết chứ không bao giờ nản.”
Dẫu bị tra tấn bạo tàn như vậy nhưng giả man không chùn chí, đớn đau không vùi lòng, với vai trò là đội phó đội cảm tử nhà tù Phú Quốc, lửa cách mạng, tinh thần bất khuất vẫn cháy trong ông. Ông Bùi Văn Châu phấn khởi kể:
Cơm Chí Hòa toàn than với đá
Cá Chí Hòa toàn bả với xương
Anh em giữ lấy tình thương
Đứng lên tranh đấu để giành quyền tự do
Tôi nhờ ông bạn viết lên vách tường bài thơ trên. Tôi nói người ông bạn viết sao để anh em khác tới thấy noi gương theo mà làm”.
Dù bị địch bắt tra tấn dã man nhiều lần nhưng ông Châu, bà Lan vẫn không nao núng, khi được tha tù, họ vẫn tiếp tục nhiều lần quay tìm cách mạng. Sau giải phóng phục viên trở về địa phương với hành trang là những vết thương thân thể, vết thương lòng họ vẫn tiếp tục cống hiến cho địa phương.
Bà Nguyễn Thị Lan tham gia công tác xã hội như đoàn thanh niên, cựu chiến binh, nữ kháng chiến…Ông Bùi Văn Châu, từng giữ nhiều vị trí công tác tại Tân Khai như Chủ tịch hội CCB, hội Chữ thập đỏ, Hội Đông y. Ông hiện là Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam thị trấn, Đại biểu HĐND thị trấn Tân Khai nhiệm kì 2021-2026. 
Ông Châu nói:
 “Chỉ cần tinh thần còn minh mẫn, còn sức khỏe tôi còn phục vụ xã hội. Mình đã tham gia công tác xã hội từ khi mình thoát ly mình đi đến bây giờ khi nào còn sức khỏe, còn minh mẫn còn tham gia xã hội…. Xuất phát từ suy nghĩ, lương tâm của mình, đời ông nội, cha mẹ cũng kháng chiến chống Pháp, mình con cháu chống Mỹ.”
Trong quá trình hoạt động cách mạng của mình, bà Lan được tặng thưởng huy chương kháng chiến hạng nhì, kỷ niệm chương chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù, đày. Ông Châu được tặng thưởng nhiều danh hiệu như: huân chương kháng chiến hạng ba, huân chương giải phóng hạng nhất…Họ là những tấm gương trung dũng, bất khuất, góp phần truyền lửa cách mạng, giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước, gan dạ, dũng cảm cho thế hệ trẻ hôm nay.
 

Bà Nguyễn Thị Lan, cựu tù chính trị bên kỷ vật hào hùng nhắc nhớ những ngày vào tù ra khám



Ông Bùi Văn Châu không thể nào quên kí ức một thời hào hùng của những ngày vào tù ra khám tại nhiều nhà tù
 

Tác giả: Qúy Son

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập126
  • Hôm nay12,373
  • Tháng hiện tại12,373
  • Tổng lượt truy cập22,129,923
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây