TÔN GIÁO ĐỒNG HÀNH CÙNG MẶT TRẬN TRONG GIẢM NGHÈO

Thứ ba - 20/08/2024 15:17
Thời gian qua, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Hớn Quản đã xây dựng được nhiều mô hình hoạt động mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực. Trong đó, mô hình “tôn giáo đồng hành cùng mặt trận trong công tác giảm nghèo” tại xã Phước An đã góp phần huy động sự chung sức, sẻ chia của ba chùa gồm Tứ Phương Tăng, chùa Phước Bửu, chùa Thanh Long trong chăm lo đời sống người nghèo, để “không ai bị bỏ lại phía sau”.
TÔN GIÁO ĐỒNG HÀNH CÙNG MẶT TRẬN TRONG GIẢM NGHÈO
Căn nhà đại đoàn kết trị giá 130 triệu đồng được xây nên từ tình cảm và sự quan tâm sẻ chia của chùa Tứ Phương Tăng, xã Phước An, MTTQ địa phương và gia đình anh Điểu Minh Phước, trong đó, chùa Tứ Phương Tăng vận động trao tặng 50 triệu đồng, phần còn lại do gia đình góp thêm.
Được biết gia đình anh Điểu Minh Phước, sinh năm 1993, ấp Tổng Cui Lớn, xã Phước An trước đây là hộ nghèo, đông con, không có đất sản xuất, phải sống trong căn nhà tạm bợ. Với thông điệp sẻ chia “an cư lạc nghiệp”, chùa Tứ Phương Tăng đã góp phần giúp anh Phước có được căn nhà vững chắc che nắng che mưa, thoát nghèo bền vững.
Anh Điểu Minh Phước cho biết: “nhà xây xong, cửa nẻo đàng hoàng, cứng cáp mưa gió, đêm hôm đi làm xa về trễ cũng không quá lo cho vợ con ở nhà, tôi yên tâm đi làm, kiếm thêm thu nhập cho gia đình… Không nhờ bên ấp, bên xã, bên chùa Tứ Phương Tăng quan tâm hỗ trợ tôi không có được căn nhà như vậy đâu. Tôi rất cảm ơn bên ấp, xã, mặt trận và chùa đã tạo điều kiện.”
Với ông Nguyễn Văn Danh, một hoàn cảnh già, neo đơn, bị tai biến hơn 4 năm nay. Là một nghịch cảnh trong vô vàn hoàn cảnh cần xã hội nâng bước, phần quà được nhận từ chùa Phước Bửu, xã Phước An lúc khốn khó, ngặt nghèo khiến ông ấm lòng, xúc động biết bao. Ông Nguyễn Văn Danh bồi hồi tâm sự: “Chính quyền địa phương, xã, ấp, đại diện chùa Phước Bửu đến thăm, an ủi tôi trong lúc bệnh hoạn khó khăn, tôi rất cảm ơn.”
 Với người nhận là cảm xúc thổn thức biết ơn từ những việc làm nhỏ mang ý nghĩa lớn, còn với người cho, sự cho đi này gửi gắm cả thông điệp “tốt đời, đẹp đạo”. Sư cô Thích Nữ Tịnh Nhàn, Trụ trì chùa Phước Bửu, xã Phước An nói: “Với mong muốn đem lại chút niềm vui nho nhỏ và sự an ủi về tuổi già, của những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhằm góp phần gánh vác một chút khó khăn về vấn đề an sinh xã hội. Tôi tâm niệm rằng: Phụng sự nhân sinh là việc làm thiết thực cúng dường lên Chư Phật và trả ơn Đất Nước. Nhằm truyền tải thông điệp sự sẽ chia yêu thương giữa tình người với nhau, bởi lẽ mỗi chúng ta đừng bao giờ hỏi Tổ Quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi hỏi rằng ta đã làm gì cho Tổ Quốc”, vì mỗi chúng ta đều là một cá thể góp phần cho đất nước Việt Nam thêm ngày một phát triển, xứng tầm với cường quốc năm châu”.
Nhằm mục đích huy động sự chung tay của các tôn giáo trên địa bàn cùng mặt trận hỗ trợ các hoàn cảnh nghèo, khó khăn, chia sẻ một phần áp lực cùng chính quyền trong chăm lo đời sống nhân dân, năm 2021 MTTQ xã Phước An đã cho ra đời mô hình này. Trong đó, huy động sự tham gia của ba chùa đóng trên địa bàn cùng với ban công tác mặt trận ba ấp Xa Trạch 1, Xa Trạch 2, Văn Hiên 1 giúp đỡ hàng tháng cho 10 hộ nghèo và khó khăn bằng các nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm, nước tương, dầu ăn, đường…
Ngoài ra, các chùa còn vận động mạnh thường quân tặng trên 2.000 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã vào các dịp lễ tết, ngày trọng của Tôn giáo, dịch covid 19 kể từ năm 2021 đến 2023.
Ông Hoàng Văn Hồng, PCT Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Phước An cho biết:
“Dự kiến chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng mô hình đến các tôn giáo khác như đạo thiên chúa, các điểm nhóm tin lành được công nhận. Nói chung, mô hình này từ khi thành lập đến nay hoạt động rất hiệu quả.”
Một mùa Vu lan nữa lại về, nhắc nhớ chúng ta hướng về cội nguồn, đạo lý “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc. Chính vì lẽ đó, các chùa trên địa bàn xã Phước An đã chung sức, chung lòng cùng MTTQ và chính quyền địa phương, gắn bó, đoàn kết, gìn giữ và phát huy truyền thống "tốt đời - đẹp đạo", đồng hành cùng dân tộc. Đó cũng là nét đẹp của tình đồng đạo, nghĩa đồng bào trong mỗi con dân đất Việt.
 

Anh Điểu Minh Phước phấn khởi trong căn nhà mới do Chùa Tứ Phương Tăng, MTTQ xã Phước An, ấp Tổng Cui Lớn vận động trao tặng



Đại diện Ban dân vận huyện Ủy, MTTQ Phước An, chùa Phước Bửu tặng quà cho người già neo đơn xã Phước An nhân lễ Vu Lan



Đại diện Ban dân vận huyện Ủy, MTTQ Phước An, chùa Phước Bửu tặng quà cho người già neo đơn xã Phước An nhân lễ Vu Lan
 

Tác giả: Thanh Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập166
  • Hôm nay12,456
  • Tháng hiện tại12,456
  • Tổng lượt truy cập22,130,006
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây