CÔ GIÁO THƯ VIỆN NGUYỄN THỊ HỒNG - NGƯỜI GIEO VĂN HÓA ĐỌC CHO CÁC EM THIẾU NHI

Thứ sáu - 10/05/2024 06:47 179
Với niềm đam mê sách và với con trẻ, cô giáo thư viện Nguyễn Thị Hồng sinh năm 1985, sau khi tốt nghiệp Cao Đẳng Thư viện - Thông tin đã chọn Hớn Quản để dừng chân. Hiện nay, cô đang là nhân viên thư viện Trường tiểu học Tân Khai A. Cô giáo rất rất yêu nghề và luôn luôn có tinh thần, thái độ tận tụy, nghiêm túc trong công tác thư viện. Cô đã gieo nhiều văn hóa đọc cho các em thiếu nhi tại Trường.
Cô giáo thư viện Nguyễn Thị Hồng, Trường TH Tân Khai A.
Cô giáo thư viện Nguyễn Thị Hồng, Trường TH Tân Khai A.
Từ những đam mê!
Cô Hồng cho biết: “làm nghề gì cũng vậy, phải biết đam mê và tận thụy, mới thành công được. Nghề thư viện cũng vậy, tiếp xúc với những trang sách, các con số, với các em học sinh nhỏ, lại càng phải chăm chút, hỗ trợ thì các em mới có niềm đam mê đọc sách, quý mến tri thức đến từ các trang sách”.
Với niềm đam mê, gieo sở thích đọc sách cho các em thiếu nhi, cô Hồng đã luôn chủ động tham mưu chi bộ, ban giám hiệu Trường TH Tân Khai A xây dựng vốn tài liệu đọc. Cuối năm 2021, Thư viện Trường đã tiến hành kiểm kê và thanh lý sách với số lượng: 152 cuốn. Tổng số sách thực tế trong kho 9.017 cuốn. Về nghiệp vụ xử lý tài liệu, cô Hồng đã tiến hành xử lý tài liệu đầy đủ với các khâu như: nhập sách vào phần mềm, dán nhãn sách, đóng dấu sách vào sắp xếp sách theo số đăng kí cá biệt từng kho riêng biệt. Bên cạnh đó, cô còn triển khai các dịch vụ trong thư viện và chất lượng dịch vụ thư viện: Đó là việc từng bước để triển khai và hướng dẫn tới bạn đọc là giáo viên và học sinh cách truy cập vào phần mềm quản lý Thư viện trường để tự chọn sách.
1 Trường TH Tân Khai A tổ chức sân chơi đọc sách cho các em thiếu nhi

Cô Nguyễn Thị Hồng tham mưu Ban giám hiệu tổ chức các sân chơi đọc sách cho các em thiếu nhi.

Để tạo động lực, truyền cảm hững đọc cho các em thiếu nhi tại trường, cô Hồng đã truyền thông vận động các em thiếu nhi quan tâm đến thư viện đọc sách. Cô cho biết: “…thư viện cần chú trọng đến việc tổ chức các sự kiện văn hóa đọc trong thư viện phục vụ các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn của đất nước. Trong đó, chú trọng đến việc giới thiệu sách: 2 lần/ tháng, xây dựng video giới thiệu sách hàng tháng, tổ chức triển lãm sách 04 lần, như: làm video Triển lãm sách hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời và chào mừng ngày thành lập HLHPN Việt Nam 20/10; triển lãm sách chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam với chủ đề Nhớ ơn thầy cô; triển lãm sách chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12... Bên cạnh đó, Thư viện cần kết hợp với Đội thiếu niên Tiền phong trường tổ chức các hoạt động giao lưu về sách nhân các ngày kỷ niệm Quốc tế Phụ nữ 8/3, 20/10, 20/11...”.  Đặc biệt, đó là tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày hội văn hóa đọc và ngày sách Việt Nam (vào dịp 23/4 hàng năm) như: Treo khẩu hiệu cổ động, phát động phong trào thi vui đọc sách giữa các lớp, tổ chức cho học sinh đọc sách tại thư viện, phối hợp với tổ cộng tác viên thư viên mang sách về lớp cho học sinh đọc, vận động học sinh tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc do thư viện Tỉnh Bình Phước...
Đến những giải pháp về phát triển văn hóa đọc...
Phan Thị Bích Phượng - Hiệu Trưởng Trường TH Tân Khai A cho rằng: “Cô giáo thư viện Nguyễn Thị Hồng còn xây dựng các sáng kiến về đọc sách, sử dụng thiết bị. Qua đó, sáng kiến được công nhận và được triển khai áp dụng rộng rãi, có sức lan tỏa góp phần phát triển văn hóa đọc tại trường và cho các em học sinh”.
Trong năm học 2020-2021, cô Hồng đã xây dựng sáng kiến: “Biện pháp thu hút giáo viên sử dụng thường xuyên thiết bị dạy học”. Sau một năm thực hiện, cô Hồng cho biết: Phòng thiết bị được sắp xếp và tổ chức một cách hợp lý, ngăn nắp, thiết bị dạy học được bảo quản tốt và khoa học hơn. Giáo viên thường xuyên sử dụng và sử dụng ngày càng có hiệu quả thiết bị giáo dục được cấp; chất lượng giảng dạy và học tập ngày một tăng. Qua hội thi đồ dùng dạy học cấp trường, thiết bị dạy học của trường được tăng cường thêm rất nhiều đáp ứng nhu cầu sử dụng và khai thác triệt để tính năng thiết bị của giáo viên. Khuyến khích, động viên giáo viên có những ý tưởng tốt trong quá trình khai thác thiết bị mang lại hiệu quả đáng kể trong việc nâng cao chất lượng và sinh động hơn trong giờ dạy. Từ chỗ tự làm thiết bị dạy học nhằm phục vụ có hiệu quả công tác dạy và học tập của mình giáo viên có dịp giao lưu trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau giữa các đồng nghiệp trong việc cải tiến thiết bị dạy học, tự làm thiết bị dạy học và sử dụng  thiết bị dạy học. Nhờ vậy mà giáo viên được phát huy tính sáng tạo trong nghiên cứu, cải tiến các thiết bị dạy học hiện có hoặc tự làm thêm các đồ dùng, thiết bị dạy học cần thiết trong công tác giảng dạy và tạo sự hứng thú, tích cực, chủ động học tập cho học sinh.
3 Các em, thiếu nhi tham gia đọc sách tại Thư viện trường

Các em thiếu nhi tham gia các hội thi đọc sách tại thư viện trường.

Đặc biệt hơn nữa, năm học 2021 - 2022, cô đã thực hiện sáng kiến“Biện pháp tổ chức các hoạt động thu hút bạn đọc trong bối cảnh dịch bệnh covid-19” tại trường tiểu học Tân Khai A. Sáng kiến với việc giới thiệu một số trang web đọc sách miễn phí, đã khuyến khích giáo viên và học sinh hào hứng hơn trong việc đọc sách trực tuyến tại nhà, mà không cần phải đến Thư viện. Đồng thời, mọi người có thể đọc tài liệu, tìm kiếm thông tin bổ ích cho mình, trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 đang diễn ra phức tạp. Phong trào đọc sách của toàn trường vì thế mà vẫn được duy trì và phát triển một cách tích cực, ở mọi lúc mọi nơi, với phương châm “tạm ngưng tới trường, chứ không tạm ngưng việc đọc sách”.  Với sáng kiến này đã được áp dụng trên địa bàn huyện Hớn Quản và được Chủ tịch UBND huyện Hớn Quản công nhận tại Quyết định số 881/QĐ-UBND ngày 08/07/2022.
Năm học năm 2022-2023, cô giáo đề xuất sáng kiếnBiện pháp cải tạo mở rộng không gian đọc sách cho học sinh ở Trường Tiểu học Tân Khai A”. Cô Hồng đã tổ chức phong trào quyên góp sách từ giáo viên và học sinh trong toàn trường đã tìm ra những cuốn sách hay, những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết của địa phương mang nội dung giáo dục cao, góp cho thư viện của trường. Để mọ người có thể đọc chung. Đồng thời giúp phát huy tối đa nguồn tài sản của thư viện, số lượng sách trong thư viện được luân chuyển thường xuyên liên tục, tăng vòng quay của sách. Từ đó, các em có thể đọc sách trong thời gian chờ bố mẹ đón về cuối mỗi buổi học hoặc có thể viết, vẽ... những ý tưởng sáng tạo với không gian đọc mát mẻ, thoáng đảng. Qua đó thu hút tham gia phong trào đọc học tăng sự hiểu biết, tạo nét đẹp trong văn hóa đọc của học sinh. Giảm thời gian các em tham gia các hoạt động khác không phù hợp như leo trèo, bắn bi, viết bậy lên tường… trong giờ ra chơi, tạo cơ hội thuận lợi nhất cho học sinh phát triển các tiềm năng của mình một cách toàn diện.
7
8
Cô Nguyễn Thị Hồng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao giải thưởng phát triển văn hóa đọc lần thứ VI/2024.

Phan Thị Bích Phượng - Hiệu Trưởng Trường TH Tân Khai A đánh giá thêm: “Xây dựng “Không gian đọc thân thiện” giúp nâng cao văn hóa đọc sách trong học sinh, cũng chính là góp phần hình thành năng lực tự học, đồng thời nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng và nâng cao hiểu biết về cuộc sống cho các em học sinh trong nhà trường”. Từ nỗ lực này, sáng kiến đã được Chủ tịch UBND huyện Hớn Quản công nhận tại Quyết định số 263/QĐ-UBND ngày 29/05/2023.
Từ nỗ lực gieo văn hóa đọc của mình, cô Nguyễn Thị Hồng liên tục đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua các năm học 2021 đến năm 2023. Riêng năm 2022, cô được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước tặng Bằng khen tại Quyết định số 1639 /QĐ-UBND ngày 07/9/2022. Và vinh dự hơn nữa, cô còn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng giấy chứng nhận đạt giải thưởng phát triển văn hóa đọc lần thứ VI/2024. Xin chúc mừng cho tấm gương nỗ lực xuất sắc của Cô và mong cô giáo trẻ tiếp tục hành trình gieo văn hóa đọc và thắp lửa đọc cho các em thiếu nhi tại Trường TH Tân Khai A nói riêng, cũng như thiếu nhi Bình Phước nói chung.

Tác giả bài viết: Huy Đạt.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập212
  • Hôm nay31,709
  • Tháng hiện tại1,091,099
  • Tổng lượt truy cập18,718,718
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây